Cuộc sống như mơ của những “cô bò hạnh phúc”

Giữa cao nguyên Phủ Quỳ (Nghệ An) ngát xanh, những cô bò tại cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới của Tập đoàn TH được chăm sóc sức khỏe tỉ mỉ, được nghe nhạc và tắm mát mỗi ngày để cho ra đời dòng sữa tươi sạch hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng.

Đàn bò tại trang trại TH luôn được bảo đảm “5 không” theo quy định của Hội đồng Phúc lợi Động vật Anh Quốc.
Đàn bò tại trang trại TH luôn được bảo đảm “5 không” theo quy định của Hội đồng Phúc lợi Động vật Anh Quốc.

Tiên phong ban hành tiêu chuẩn về “Phúc lợi động vật”

Trong từ điển Collins, thuật ngữ “phúc lợi động vật” (animal welfare) có nghĩa là bảo vệ sức khỏe và tinh thần của động vật, các hoạt động nhằm bảo đảm chất lượng cuộc sống của động vật, gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sự thích nghi tốt với môi trường sống.

Tại Tập đoàn TH, phúc lợi động vật đã được xây dựng thành một trụ cột độc lập trong số 6 trụ cột thuộc Chính sách Phát triển bền vững, là mục tiêu và cam kết quan trọng trong toàn bộ quá trình chăn nuôi, sản xuất. Đàn bò quy mô lớn - dự kiến tiệm cận 70 nghìn con trong thời gian tới tại Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới (được chứng nhận bởi Liên minh Kỷ lục Thế giới năm 2020) được bảo đảm “5 không” của Hội đồng Phúc lợi Động vật Anh Quốc năm 1979, bao gồm: không bị đói khát; không phải chịu bất cứ sự khó chịu nào; không phải chịu đau đớn, bị thương hay bệnh tật; không bị sợ hãi và đau đớn tinh thần; không bị giới hạn thể hiện hành vi và hoạt động bình thường.

“Hoạt động trong ngành sữa, Tập đoàn TH hiểu rằng bảo đảm phúc lợi động vật sẽ góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, TH là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam ban hành và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật”, ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH chia sẻ.

Với niềm tin, đàn bò khi được yêu thương chăm sóc sẽ cho ra dòng sữa tươi ngon thuần khiết nhất, nhân viên trang trại TH luôn dành cả tâm huyết để quan tâm, chăm sóc từng cá thể bò.

Ông Tal Cohen cho biết, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn về phúc lợi động vật, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý đàn, cán bộ thú y TH còn luôn luôn trau dồi kiến thức, đào tạo thực hành nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, không ngừng sáng tạo để đem lại sự thoải mái cho đàn bò tại trang trại, cùng tuyên bố xuyên suốt: Chăm sóc đàn bò hôm nay, mai sau... và mỗi ngày.

Để theo dõi, bảo đảm sức khỏe cho đàn bò, TH sử dụng công nghệ Quản lý đàn Afifarm hiện đại hàng đầu thế giới với nhiệm vụ quản lý từng cá thể, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, sinh sản, dinh dưỡng. Từ đó, các bộ phận chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp nhanh chóng và chính xác nhất.

Chip điện tử AfiTag gắn tại chân mỗi cô bò sẽ thu thập toàn bộ thông tin trong một ngày của từng cá thể và chuyển dữ liệu về hệ thống trên máy tính để phân tích. Đặc biệt, thiết bị này có khả năng phát hiện bệnh viêm vú thường gặp ở bò sữa trước 4 ngày để bò được tách đàn, điều trị ngay lập tức; chip cũng cảnh báo, phát hiện thời kỳ động dục để bò được phối giống đúng thời điểm.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đó chính là những gì mà TH bảo đảm cho đàn bò của mình. Thậm chí, đàn bò tại trang trại organic của TH còn được các chuyên gia thú y chữa bệnh bằng thảo dược, châm cứu thay vì sử dụng kháng sinh. Việc châm cứu cho bò có thể điều trị những bệnh như cảm nắng, say nắng, chướng hơi dạ cỏ, ăn không tiêu, kém ăn, chậm sinh... đỉnh cao là trị bại liệt do tổn thương dây thần kinh ở bò và gây tê không cần thuốc trong phẫu thuật, điều mà các phương pháp tây y không làm được.

Cuộc sống như mơ của những “cô bò hạnh phúc” -0

Từng cá thể bò được quản lý và theo dõi bằng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. 

Từ những “cô bò hạnh phúc” đến ly sữa tươi sạch vì tầm vóc trẻ em

Để có những dòng sữa tươi nguyên chất, hoàn toàn từ thiên nhiên góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ cho thế hệ tương lai đất nước, đàn bò tại trang trại TH không chỉ được tắm mát, nghe nhạc giao hưởng mỗi ngày mà từng khẩu phần ăn cũng được phân tích, tính toán một cách kỹ lưỡng và nghiêm ngặt.

Trong mỗi giai đoạn phát triển, bò sữa được cho ăn với một công thức riêng biệt. TH đã sử dụng những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, từ 12-16 loại nguyên liệu phối trộn theo các công thức phù hợp, để đàn bò tạo ra dòng sữa dồi dào dinh dưỡng và các vi chất quý cho sức khỏe con người.

Các loại cao lương, mĩ vị dành cho loài bò trên thế giới được đưa về trồng trên các cánh đồi mênh mông của TH, sử dụng các thiết bị tối tân nhất để trồng và chăm sóc, trong đó có cả hệ thống cánh tay tưới tự động dài tới 450 m. Thức ăn sau khi thu hoạch được ủ chua, diệt các loại khuẩn có hại, đó là bí quyết tạo ra chất lượng dòng sữa an toàn, giàu dinh dưỡng. Ngoài các loại nguyên liệu thô xanh, thức ăn cho bò còn được trộn với các loại cám tinh và một thứ nguyên liệu đặc biệt chỉ bò sữa TH mới có, đó là bã mía và rỉ mật - các sản phẩm phụ tận dụng từ Nhà máy mía đường NASU - một đơn vị trực thuộc Tập đoàn TH.

“Chúng tôi kiểm soát gần như tuyệt đối an toàn ngay từ khâu canh tác ngoài đồng cỏ. Thức ăn về đến trung tâm lại được phân tích chất lượng. Từ thức ăn thô xanh đến thức ăn hỗn hợp khi đến miệng bò đều được phân tích, kiểm tra kỹ lưỡng bằng các công nghệ tiêu chuẩn châu Âu. Đàn bò TH được uống nước sạch xử lý bằng công nghệ lọc Amiad tối tân, bảo đảm nguồn nước tinh khiết tuyệt hảo”, bà Vy Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Thức ăn và Dinh dưỡng TH cho biết.

Tất cả những sự cầu kỳ đến từng chi tiết đó để tạo ra sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa TH true MILK. Sản lượng sữa tươi bình quân của mỗi cô bò đạt mức 34 - 36 lít mỗi ngày, tương đương khoảng 11 nghìn lít mỗi chu kỳ, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

“Hơn 10 năm trước, tôi luôn trăn trở là làm thế nào có ly sữa tươi trên đồng đất Việt Nam, trong khi chăn nuôi bò sữa không phải là ngành lợi thế vì loại gia súc này thường sống ở vùng ôn đới. Ở cách xa ngàn vạn dặm, nhiều doanh nghiệp đã dùng công nghệ cô đặc, sấy khô sữa tươi thành sữa bột vận chuyển về Việt Nam và cũng tốt, nhưng tốt nhất vẫn là sử dụng sữa tươi nên tôi đã dùng công nghệ để biến cái không thể thành có thể, trở thành lợi thế”, bà Thái Hương nói.

Theo bà Thái Hương, Nghệ An là tỉnh nắng nóng nhất Việt Nam nhưng các trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn đã đạt kỷ lục là trang trại tập trung công nghệ cao lớn nhất thế giới và sản lượng bình quân đạt 31-34 lít/con/ngày là con số cao so với khu vực châu Á. TH cũng đã xây dựng hệ thống trang trại, nuôi bò theo tiêu chuẩn organic (hữu cơ) quốc tế và cho ra đời dòng sữa Organic.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ khoa học hiện đại, công nghệ quản trị 4.0 vào quy trình sản xuất, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với việc làm ra ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng người mẹ, mang lại cơ hội uống ly sữa tươi sạch mát lành cho mọi trẻ em. Những dòng sữa tươi sạch của TH đang góp phần chăm lo sức khỏe học đường cho hàng triệu học sinh trên khắp cả nước, chung tay vì tầm vóc trẻ em Việt Nam.

Cuộc sống như mơ của những “cô bò hạnh phúc” -0

Tập đoàn TH tiên phong mang lại những ly sữa tươi sạch cho trẻ em Việt Nam. 

Tiên phong khởi xướng chương trình Sữa học đường quốc gia, những năm qua, Tập đoàn TH đồng hành cùng Chính phủ triển khai trên diện rộng Chương trình tại tỉnh Nghệ An và tiếp tục mở rộng ra các tỉnh thành. Chương trình đã góp phần tạo ra cuộc cách mạng trong việc cải thiện dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi học đường, bảo đảm các mục tiêu về công bằng xã hội: tài trợ cho học sinh theo điều kiện kinh tế gia đình để bảo đảm mọi trẻ em đến trường đều được uống sữa. Việc thực hiện thành công chương trình cũng góp phần quan trọng đẩy mạnh tiến trình triển khai đề án Tổng thể phát triển thể lực tầm vóc người Việt của Chính phủ. Đây cũng là thành tựu về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh của lao động Việt Nam.