Chung tay chống dịch

TP Hồ Chí Minh vẫn đang oằn mình chống dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn, bên cạnh lực lượng y tế, tình nguyện viên, lực lượng quân đội, công an, quân y từ các tỉnh, thành phố đã về tiếp sức cho “tâm dịch”. Những câu chuyện ấm tình người đã đến từ sự chung tay này.

Các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 5, Quân khu 7 cùng lực lượng tại chỗ của quận Bình Thạnh đến nhà các hộ dân khó khăn để trao túi quà an sinh.
Các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 5, Quân khu 7 cùng lực lượng tại chỗ của quận Bình Thạnh đến nhà các hộ dân khó khăn để trao túi quà an sinh.

Không ngại khó!

Đợt tăng cường giãn cách này có hơn 58.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực kiểm soát việc tham gia giao thông, bảo đảm giãn cách xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và đặc biệt là bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân tại TP Hồ Chí Minh. Lực lượng quân đội hỗ trợ 21 quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai gói an sinh, đi chợ giúp dân, kết hợp tuyên tuyền đến từng hộ dân để mọi người, mọi nhà chấp hành nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”. Việc hỗ trợ các Tổ y tế lưu động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tiêm vaccine, tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà do đội ngũ quân y phụ trách.

Ghé thăm nơi ở của các chiến sĩ trẻ, ông Mai Quang, Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh nói như khoe: “Có thêm 20 chiến sĩ thuộc Sư đoàn 5, Quân khu 7 và 6 chiến sĩ quân y từ Hà Nội về hỗ trợ địa phương, chúng tôi an tâm lắm. Mấy bạn còn trẻ, năng nổ, không ngại khó, ngại khổ, việc gì cần là xắn tay áo. Mà thích nghi nhanh, vừa tới là cùng anh em làm việc luôn”.

Bên cạnh chia ca hỗ trợ trực chốt, tuần tra mỗi ngày, lực lượng bộ đội cùng cán bộ địa phương đến tận nhà trao các túi quà an sinh và đi chợ hộ cho người dân. Lúc rảnh, thay vì nghỉ ngơi, các chiến sĩ trẻ lại đến các điểm tập kết hàng tiếp tế vác gạo, nhặt rau củ, chia túi quà, cứ thế miệt mài từ sáng đến chiều tối.

Nhà tận sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Bình Quới, hôm rồi, chị Nguyễn Thị Sương nhắn tin vào số điện thoại mà phường 28 cung cấp nhờ mua sữa và trứng. Tối vừa nhắn, sáng hôm sau, thấy có chiến sĩ đến tận cửa giao hàng, chị Sương bất ngờ, tỏ ra thích thú: “Tôi đâu nghĩ nhanh vậy, tưởng dịch dã khó khăn phải mất bốn, năm ngày. Cảm ơn chú bộ đội nhen!”.

Thuê trọ cách đó mấy con hẻm, bà Đoàn Thị Tuyết xúc động khi bộ đội gõ cửa trao túi quà an sinh cho người khó khăn. Quà toàn những thứ cần thiết như gạo mì, gia vị, sữa bánh... “Là dân nhập cư, thất nghiệp, chúng tôi khó khăn lắm, được sự quan tâm của địa phương, sự động viên của mấy chú bộ đội ngay lúc này thật ấm áp. Mong mấy chú dồi dào sức khỏe để giúp dân nhiều hơn”, bà Tuyết trải lòng.

Chung tay chống dịch -0

Cùng chung tay hỗ trợ người dân.

Đợt này, quận Bình Thạnh tiếp nhận hơn 500 cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 5, Quân khu 7 và gần 100 y, bác sĩ về hỗ trợ địa phương chống dịch Covid-19. Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Bình Thạnh cho biết, lực lượng này được phân bổ về 20 phường tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh tại mỗi nơi, phối hợp nhịp nhàng với lực lượng tại chỗ chung tay phòng, chống dịch, giảm bớt áp lực cho địa phương. Họ dần quen với những phần việc mới mẻ và nhận được sự tin yêu, cảm mến của bà con.

Vừa hoàn tất đợt lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho người dân tại quận Bình Thạnh, Nguyễn Đình Tùng và Nguyễn Tiến Đô, học viên Học viện Quân y cùng cán bộ, bác sĩ thuộc Tổ y tế lưu động địa phương khẩn trương tham gia công tác hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Lần đầu từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tham gia chống dịch, cũng nhớ nhà, chưa quen món ăn miền nam lắm. Vậy mà hỏi có lo sợ hay bỡ ngỡ không, cả hai đều lắc đầu “Người dân cần thì mình lên đường thôi ạ! Tụi em viết đơn tình nguyện, mình học ngành y, lúc này không chung tay thì đợi bao giờ. Mỗi khi lấy mẫu phát hiện thêm F0, thấy lòng trĩu nặng. Tụi em sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, tư vấn qua tổng đài, phát thuốc... và thực hiện các phần việc khác theo sự bố trí của địa phương. Phải chủ động tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, giữ an toàn để có đủ sức khỏe “chiến đấu” với dịch bệnh”, Tùng bộc bạch.

Mong dịch chóng qua

Nghe lệnh là xách ba-lô lên đường, ngủ đâu cũng được ăn gì cũng xong, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ “trước đây chưa từng”, nhiều chiến sĩ đã có được những trải nghiệm đáng nhớ. Nhìn hình ảnh hơn 10 học viên Trường sĩ quan Lục quân 2 (tỉnh Đồng Nai) cùng lực lượng dân quân tự vệ tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) giúp nông dân thu hoạch lúa, nhiều người cảm động. Có chiến sĩ chưa bao giờ gặt lúa, ban đầu còn lúng túng, vụng về. Nhưng tập dần thành quen, lúa lại chất nặng vai, đưa từ ruộng lên bờ trong sự mong đợi của bà con nông dân. “Có mấy chú, đỡ lo nhiều lắm!”. Nghe câu cảm ơn, bao mỏi mệt đều tan biến.

Ngày được phân về hỗ trợ chống dịch tại phường 8, quận Phú Nhuận, cũng như các đồng đội thuộc Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, chiến sĩ Võ Nguyễn Hoàng Minh cảm thấy hơi bỡ ngỡ, thoáng lo lắng không biết có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thế nhưng, chỉ sau hai ngày, mọi thứ đã vào guồng. Minh nhớ hình ảnh các hộ dân nghèo rưng rưng khi anh trao họ túi quà an sinh do địa phương gửi tặng. Minh cũng không quên những phút giây vừa thăm hỏi bà con vừa luôn tay, sơ chế rau củ vừa nhận từ nhà hảo tâm. Từ lạ thành quen, giờ Minh vui vì mình có thêm nhiều đồng đội mới.

Ông Nguyễn Trần Nam Anh, Phó Chủ tịch UBND phường 8, quận Phú Nhuận chia sẻ phường có gần 2.450 dân, một số ca F0 đang điều trị tại nhà nên nhu cầu mua sắm, gửi đi chợ hộ là khá lớn: “Vậy nên, ngoài 14 cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 4 tham gia trực chốt bảo đảm người dân tuân thủ quy định giãn cách, bốn chiến sĩ hỗ trợ cung ứng thực phẩm cho nhân dân. Các đồng chí thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc và rất chuyên nghiệp, phối hợp cùng 40 thành viên đội cung ứng vận chuyển của phường nên mọi việc đều ổn. Những hộ khó khăn được trao tặng túi an sinh tại nhà, hộ nào đặt đơn đi chợ hộ trên hệ thống cũng được giao hàng và thu tiền tận nhà, các hộ F0 đều được quan tâm giúp đỡ khi cần và cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết, bà con yên tâm, phấn khởi”.

Cũng với tinh thần vì dân, đồng cảm, sẻ chia, không quản ngại khó khăn, lực lượng quân đội còn hỗ trợ việc đưa tro cốt nạn nhân mất vì Covid-19 về với gia đình, người thân. Nhiều tuần qua, phần việc mỗi ngày của Đại úy Sử Tấn Phi Long, Chính trị viên Đại đội Trinh sát đặc nhiệm, Đội trưởng Đội công tác đặc biệt Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cùng đồng đội là di chuyển từ Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh đến Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) tiếp nhận các hộp đựng hũ tro cốt của người dân qua đời do dịch Covid-19 rồi quay về điểm tập kết. Tại Nhà tang lễ thành phố có bày một bàn thờ lớn, phía sau là các dãy bàn xếp sát nhau.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và nhận đủ số hộp đựng hũ tro cốt, các chiến sĩ lần lượt xếp từng hộp vào khu vực bàn phân chia khu vực. Mỗi ngày, các chiến sĩ trong Đội công tác đặc biệt Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh sẽ có hai chuyến đi nhận các phần tro cốt và bàn giao về cho ban chỉ huy quân sự các địa phương. Các quận, huyện sẽ nhận nhiệm vụ đưa từng phần tro cốt đến tận tay người dân để gia đình chăm lo việc thờ cúng. Những phần tro cốt chưa có người thân nhận về (do phải đi cách ly, chưa liên lạc được, chưa tìm ra địa chỉ chính xác ở tỉnh) được đặt trên bàn thờ chính để các chiến sĩ thay nhau thắp hương theo phong tục truyền thống.

Sự chung tay của lực lượng quân đội, quân y không chỉ tiếp thêm sức mạnh mà còn truyền thêm động lực để TP Hồ Chí Minh kiên cường hơn trong “trận chiến” với đại dịch vô cùng khốc liệt này. Họ đa phần là những người trẻ, xông xáo nhận nhiệm vụ, hết lòng vì người dân và cũng như bao người, họ chỉ có một ước mong cháy bỏng lúc này: dịch bệnh sẽ sớm qua để cuộc sống bình thường quay trở lại.

GIA MỸ