Từ trái tim để nâng đỡ trái tim

Liên tiếp những cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề lan tỏa những giá trị tích cực trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 đã được phát động. Không chỉ hướng đến mục tiêu gần là cổ vũ các lực lượng tuyến đầu và nhân dân cả nước chung tay chống dịch, các tác phẩm nghệ thuật cũng đồng thời làm chức năng “thư ký thời đại” để lưu giữ ký ức về một giai đoạn đặc biệt của lịch sử dân tộc.

Hơn 20 nghệ sĩ tham gia trình diễn ca khúc Sống như tia nắng mặt trời của nhạc sĩ Ðình Bảo. Ảnh: BTC
Hơn 20 nghệ sĩ tham gia trình diễn ca khúc Sống như tia nắng mặt trời của nhạc sĩ Ðình Bảo. Ảnh: BTC

Ðã có hàng nghìn bác sĩ của các bệnh viện tuyến trung ương lên đường vào miền nam chống dịch. Họ đi theo lệnh điều động, nhưng cách họ tiếp nhận lệnh điều động ấy - hăng hái và nhiệt huyết, làm mỗi người chứng kiến đều thấy rưng rưng.

Hà Nội, như vẫn luôn là vậy, đã gửi những người con ưu tú nhất tới tiếp sức cho tâm dịch đang oằn mình trong khó khăn, mất mát. Ðọc tin nhắn xung phong đi vào vùng dịch của các bác sĩ Bệnh viện Việt Ðức, nhìn những gương mặt, những bàn tay vẫy và khí thế trong buổi ra quân của tất cả các bệnh viện tuyến trung ương tại Hà Nội, các bệnh viện tuyến tỉnh nhiều địa phương… sao thấy giống khí thế của đoàn quân Nam tiến, ngày những người trai Hà Nội hào hoa, sinh viên của những trường đại học lừng danh của đất nước, những Tổng hợp, Bách khoa, Sư phạm, Xây dựng, Thủy lợi… nô nức lên đường bảo vệ nền độc lập dân tộc mấy mươi năm về trước.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhưng trong cuộc chiến này, kẻ thù thật sự vô hình, mà vô cùng nguy hiểm. Mỗi ngày, từng con dân đất Việt đều nín thở theo dõi, lắng nghe số bệnh nhân nhiễm Covid-19. Những con số nhuốm màu chết chóc, trĩu nặng, mang chứa biết bao phận người, một nốt trầm của vùng đất và khúc quanh của lịch sử dân tộc.

Một đồng nghiệp của tôi đã viết rằng, vài chục năm nữa, con cháu chúng ta sẽ nhắc đến những tháng ngày này như một ký ức kỳ lạ, đến không thật. Nhưng tôi thì lại mong điều đó đến thật sớm hơn. Bởi có nghĩa là, dịch bệnh đã nhanh chóng được đẩy lùi, và cuộc sống, dù có lẽ không hoàn toàn như trước khi đại dịch bùng nổ, thì cũng đã mang một màu sắc khác, tươi sáng và rạng rỡ.

Nhưng, dù đau đớn và kỳ lạ, đó là một ký ức không được phép lãng quên.

Những năm chiến tranh, đã có biết bao ca khúc, bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, rồi kịch, rồi phim... với nguồn cảm hứng thôi thúc mỗi con người dấn thân vì nền độc lập dân tộc. Với hành trang là tình yêu đất nước được gọi lên từ các sáng tác nghệ thuật tuyệt vời đó, lớp lớp người Việt Nam đã lên đường, để chúng ta có ngày hòa bình hôm nay.

Vượt qua những khó khăn khôn lường vì dịch bệnh, nhiều nghệ sĩ đang miệt mài góp sức mình theo nhiều cách thức. Nhưng có lẽ, cùng với đó, văn hóa - nghệ thuật còn có con đường riêng để khơi gợi cảm hứng tích cực cho cộng đồng. Như tâm thư nhạc sĩ Ðỗ Hồng Quân viết gửi các nhạc sĩ, kêu gọi cùng sáng tác các ca khúc phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cổ vũ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu, tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước phòng chống dịch: “Lúc này âm nhạc cất lên từ trái tim của mỗi người sẽ là món ăn tinh thần giúp toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch”.

Nghệ thuật luôn tạo nên nguồn sức mạnh không thể đo đếm được cho tâm hồn con người. Ðiều đó càng có ý nghĩa to lớn hơn nữa, trong những thời khắc đặc biệt của lịch sử. Như những ngày này.