NSƯT Đăng Dương

Tôi cảm nghiệm sâu sắc hơn về cuộc sống

25 năm làm nghề, với NSƯT Đăng Dương (trong ảnh), MV “Hẹn ngày chiến thắng” thật sự là một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt. Qua sự thể hiện đầy xúc động, nghệ sĩ muốn gửi lời tri ân đến tất cả những người đã và đang ngày đêm không quản ngại gian khó, sẵn sàng hy sinh vì sức khỏe của cộng đồng trong đại dịch Covid-19.

Tôi cảm nghiệm sâu sắc hơn về cuộc sống

- Thưa NSƯT Đăng Dương, anh đã mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành MV “Hẹn ngày chiến thắng” kịp gửi đến khán giả và đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch để động viên tinh thần mọi người vượt qua thời điểm khó khăn?

- Tôi chỉ mất ba ngày thôi. Nhưng đó là ba ngày hầu như không ngủ, thăng hoa với tác phẩm. Chúng ta đều thấy rằng, những ngày tháng qua là vô cùng khốc liệt. Là một nghệ sĩ, trong tình hình giãn cách xã hội, mọi hoạt động của tôi cũng bị ngừng trệ. Tôi luôn cảm thấy bất lực khi mình không thể làm được gì nhiều để giúp cho cộng đồng. Ngoài kia có biết bao con người đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Tôi vẫn chờ đợi một ca khúc phù hợp với dòng nhạc, chất giọng của tôi, đúng với những tình cảm, suy nghĩ của tôi lúc này nữa. Cuối cùng thì tôi cũng gặp được ca khúc “Hẹn ngày chiến thắng” của nhạc sĩ Trịnh Xuân Hảo. Nhạc sĩ nói rằng, khi viết ca khúc này anh đã nghĩ đến giọng hát của tôi. Quả vậy, tôi ngay lập tức cảm thấy mình hòa vào từng nốt nhạc của bài hát. Đặc biệt phần lời rất hay, rất thật. Nó được phổ từ bài thơ của tác giả Nguyễn Hoàng Yến - một nhà báo đã lăn lộn trải nghiệm thực tế ở tuyến đầu chống dịch những ngày căng thẳng vừa qua. Tôi vội bắt tay vào thu âm ca khúc. Trong quá trình thu âm tôi cũng “phá” nhạc của Trịnh Xuân Hảo một chút, nhất là ở những nốt cao, dĩ nhiên sau đó anh Hảo rất đồng ý. Chúng tôi cùng sáng tạo để bản thu trở nên đẹp hơn, sáng hơn.

- Theo anh “Hẹn ngày chiến thắng” sẽ có một đời sống như thế nào?

- Tôi tin rằng, những ai đã nghe “Hẹn ngày chiến thắng” thì sẽ có chung nhận xét như tôi, rằng đây là một tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao, có phần âm nhạc rất đẹp, rất nhuần nhuyễn, ca từ sâu sắc. Tôi có thể là người hát đầu tiên ca khúc này, nhưng chắc chắn sẽ còn những ca sĩ khác thể hiện trong tương lai. Bài hát nói câu chuyện của hôm nay, nhưng ngày sau khi lịch sử nhắc về những ngày tháng toàn dân đánh “giặc” Covid-19, chắc chắn nó sẽ còn được nhắc đến vì những thông điệp sâu sắc mà nó chuyên chở.

- Dịch bệnh làm thay đổi cả thế giới, và có lẽ cũng khiến mỗi người trong chúng ta thay đổi. Với riêng anh, sự thay đổi nào là đáng kể nhất?

-Trong suốt khoảng thời gian bị đình trệ mọi hoạt động vì dịch bệnh bùng phát, tôi vẫn giữ thói quen luyện tập mỗi ngày ở nhà, nâng cao sức khỏe thể chất cũng như làm phong phú đời sống tinh thần. Tôi đọc sách nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn về cuộc sống. Hạnh phúc lúc bình thường chúng ta nghĩ đâu xa lắm và cứ đi tìm, nhưng trong dịch bệnh mới chợt ngộ ra, được thở thôi đã là hạnh phúc. Tôi cảm nghiệm được thêm nhiều giá trị của đời sống nhờ những ngày tĩnh lặng ở nhà chống dịch, và thường nói với các con tôi về những điều mình suy ngẫm. Chúng ta hãy giữ một thái độ chân thật để ứng xử với thiên nhiên và con người. Trong dịch bệnh, tôi cũng thấm thía những bài học về tình người, về sự cho đi của biết bao tấm lòng thiện nguyện. Tôi tin mỗi người sẽ mở lòng học hỏi nhiều hơn, để giúp cho cuộc sống sau dịch bệnh của chúng ta trở nên sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

- Nhân nói về thiện nguyện, thời gian gần đây dư luận đang có nhiều ý kiến khác nhau về tính minh bạch trong hoạt động từ thiện của giới nghệ sĩ. Ý kiến của anh chung quanh vấn đề này ra sao?

- Tôi nghĩ đây là một vấn đề rất nhạy cảm. Từ thiện theo tôi là phải bắt đầu từ cái tâm. Có không ít người trong xã hội rất lặng lẽ làm từ thiện. Số tiền họ bỏ ra để giúp người khó khăn không hề ít, nhưng họ chẳng khi nào nói về công việc đó. Đơn giản họ không có ý định lấy chuyện làm từ thiện để đánh bóng hay làm huy hoàng thêm cho cái tên của mình. Họ hạnh phúc với việc cho đi là đủ. Cho đi trong im lặng, trong khiêm cung từ tốn và không mưu cầu lại gì mới đúng nghĩa là từ thiện. Còn việc huy động tiền của mọi người để làm từ thiện, có nghĩa tiền đó không phải của mình thì phải minh bạch là đương nhiên. Bởi vì những người tin và đưa tiền cho mình họ có quyền đòi hỏi điều đó, để biết sự đóng góp của họ có đến được với người cần không. Người quyên góp tiền từ thiện phải chịu sự giám sát, thậm chí sự phán xét của cộng đồng là bình thường và cũng dễ hiểu. Nhưng những tranh cãi chung quanh chuyện này, theo tôi, dễ sa đà và dễ dẫn tới những hệ lụy trong đời sống xã hội. Vấn đề cuối cùng và cốt lõi vẫn là lương tâm con người. Nếu ăn chặn tiền từ thiện thì bản thân họ cũng sẽ sống trong lo sợ, ân hận, dày vò suốt đời chứ đâu dễ ăn ngon ngủ yên, vì chúng ta đều là con người mà.

- Anh ấp ủ những dự định gì trong công việc sau khi dịch bệnh qua đi?

- Tôi nghĩ dịch bệnh chắc chắn rồi sẽ qua đi, nhưng cuộc sống sau đây sẽ là muôn vàn khó khăn. Dĩ nhiên cũng sẽ là khó khăn chung cho nghệ sĩ biểu diễn chúng tôi. Tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục công việc giảng dạy và biểu diễn của mình, còn những dự án cụ thể thì cũng khó mà có thể thực hiện trong tương lai gần. Điều mong cầu ngay lúc này chỉ là làm sao cho mọi người được bình an, đất nước chúng ta nhanh chiến thắng dịch bệnh để tất cả mọi người lại được trở về với cuộc sống bình thường.

- Xin cảm ơn NSƯT Đăng Dương về cuộc trò chuyện.