Thôi thúc của sáng tạo

Tôi nhớ trong cuộc họp báo về Monsoon 2016, nhiều phóng viên băn khoăn khi số lượng các nhóm nhạc nước ngoài đến Việt Nam quá nhiều, trong khi sân khấu lại thưa vắng nghệ sĩ Việt. Vì sao, một sự kiện âm nhạc lớn và ngày càng có uy tín như thế lại không có nhiều nghệ sĩ Việt tham gia? Đó là câu hỏi không chỉ với nhạc sĩ Quốc Trung mà với cả thị trường âm nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Quốc Trung đã thẳng thắn rằng, các bạn thử chỉ cho tôi, nghệ sĩ nào của chúng ta có những dự án mới, sáng tạo mới, chúng tôi sẽ trân trọng mời đến Monsoon. Bởi tinh thần của Gió mùa là những khám phá mới trên hành trình âm nhạc của các nghệ sĩ. Nhìn quanh, cũng chỉ đếm đầu ngón tay, lại là nhữn

Thôi thúc của sáng tạo

1. Mỹ Linh, dù đã đứng trên đỉnh cao của danh tiếng nhưng vẫn luôn ấp ủ những dự án mới. Sau Chát với Mozart 1, mất gần sáu năm, Mỹ Linh cùng ê-kíp sáng tạo, nhạc sĩ Anh Quân và ban nhạc Anh em đang thu âm những bài hát cuối cùng của dự án Chát với Mozart 2 và sẽ ra mắt công chúng yêu nhạc vào đầu năm 2017. Chị hào hứng chia sẻ: “Tôi là một người yêu nhạc, hơn nữa, yêu tất cả những gì thuộc về nghệ thuật, âm nhạc làm cho con người ta cân bằng lại. Những người làm nghệ thuật chân chính cơ bản là trong sáng, vì trong sáng nên người ta làm nghề một cách trong sáng nhất, giúp người nghe, yêu nhạc trở về với sự trong sáng, thánh thiện trong tâm hồn. Điều đó thôi thúc tôi sáng tạo, làm cái mới”.

Với dự án này, Mỹ Linh được sự khuyến khích của nhạc sĩ Dương Thụ, trực tiếp tham gia viết lời, nên album có sự ấm áp của người phụ nữ. Đó là những bài hát về tình yêu, gia đình, về những điều giản dị. Album mang hơi hướng blue jazz chứ không quá cổ điển như phần một, màu sắc thiên về nhạc nhẹ. “Vì dự án trước mới làm lần đầu nên Anh Quân muốn giữ chất cổ điển nhiều, còn bây giờ muốn mang tính “chat” hơn, Anh Quân và nhạc sĩ Thanh Bình phối khí, thổi vào những màu lạ, tôi rất nhiều hứng khởi với album này”. Chát với Mozart 2 không khác nhiều so với Chát với Mozart 1, vì vẫn là âm nhạc cổ điển. Đó là những giai điệu đẹp mà nhạc sĩ Anh Quân chọn từ những bài viết cho violon- cây đàn gần với tiếng người nhất. Nhạc sĩ Anh Quân học violon từ lúc 5 tuổi, những giai điệu đó thấm đẫm trong con người anh, anh hòa âm lại với tinh thần đương đại để các nghệ sĩ đều có thể thổi dấu ấn cá nhân của mình vào đó, kèn của Hồng Kiên, trống của Quốc Bình… “Đó là trí tuệ tập thể, chứ không phải của riêng một cá nhân nào, quan trọng là người định dạng sản phẩm như thế nào”. Mỹ Linh cũng nói nhiều đến “Người vẽ hải trình” Anh Quân trong hành trình âm nhạc của chị. Dấu ấn Anh Quân rất đậm nét. “Cuộc đời âm nhạc của tôi, con đường âm nhạc của tôi thành công là từ Anh Quân, anh đã tạo nên hình hài, định dạng con đường tôi. Nếu cuộc đời nghệ thuật của mỗi người có những góc khác nhau, thì anh là kiến trúc sư, người viết hải trình, vạch ra để giúp tôi đóng tàu và dong thuyền ra khơi”.

Với Chát với Mozart 2 Mỹ Linh được thỏa ý thích, để năng lượng tích cực của chị được đặt đúng chỗ. Chị hy vọng, đó sẽ là một dấu ấn của năm 2017, trong thời buổi những giá trị chưa được đặt về đúng vị trí của nó. Sự cống hiến, làm nghề tử tế của chị, sẽ góp thêm một tiếng nói văn minh trong thị trường âm nhạc hiện nay.

Thôi thúc của sáng tạo ảnh 1

2. Nếu Mỹ Linh thực hiện dự án do chính chị viết lời thì Tùng Dương sẽ chào đón năm 2017 bằng Rễ cây cùng với nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh. Rễ cây sẽ là một chân dung tác giả - đối thoại giữa tác giả - người hòa âm và ca sĩ. Nhạc sĩ Quốc Trung trực tiếp hòa âm cho các bài hát của Sa Huỳnh - một nhạc sĩ trẻ có tư tưởng và rất khác biệt trong số các bạn trẻ cùng thời. Tùng Dương chia sẻ: “Tôi cũng thích hát dòng nhạc có tư tưởng, giai đoạn trưng trổ giọng hát đã qua rồi, thời điểm này phải thể hiện chiều sâu trong tư tưởng, suy nghĩ, khát vọng cũng như nhân sinh quan của người nghệ sĩ”.

Tùng Dương từ chối nhiều nhạc sĩ trẻ, có những phá cách táo bạo trong âm nhạc, bởi cho rằng âm nhạc của họ không dành cho mình. Rễ cây thật sự dành cho Dương, với những bài “Oa oa oa”, “Mang thai”… Tùng Dương đã chạm tới những góc sâu thẳm nhất trong tâm hồn con người, không bằng lối đi thông thường của cảm xúc, mà bằng sự thăng hoa sáng tạo đến độ phiêu. “Đó là cách nghĩ của tôi trong thời điểm hiện tại, có thể mình không dừng lại ở đây, Tùng Dương hay Sa Huỳnh sẽ phát triển tiếp theo những nhánh rẽ khác nhau. Tôi nghĩ, bài hát có số phận của nó”.

Tôi hỏi, điều gì khiến Tùng Dương miệt mài sáng tạo trên con đường âm nhạc khi đã đủ đầy danh tiếng? “Nó là bản năng muốn khai phá chính con đường của mình, khai phá để tìm ra những bản năng sáng tạo trong mình, để bồi đắp cho nó đủ đầy hơn. Tôi đã sáng tạo nhiều rồi, từ “Chạy trốn”, đến “Những Khối màu lập phương”, “Li ti”, đều là những câu chuyện, những ý tưởng riêng biệt của chính mình”. Rễ cây đã ra mắt một phần trong Gió mùa 2016. Khán giả bị cuốn theo sự hấp dẫn đến ma mị trong âm nhạc của Tùng Dương. Dương là vậy, luôn biết khai thác những vỉa quặng mới trong tâm hồn mình, luôn mới mẻ và không dễ đoán. “Tôi may mắn được ông trời cho một năng lượng dồi dào. Hai chữ “cống hiến” và “sáng tạo” luôn tồn tại trong đầu tôi. Tuổi trẻ qua nhanh lắm, mình cống hiến được gì cho xã hội và cộng đồng. Tôi mới chỉ có hơn một thập kỷ ca hát thôi, phía trước vẫn còn nhiều thứ mình khai phá không ngừng, mình sẽ luôn luôn thay đổi chứ không chọn sự an toàn, khó đoán chứ không dễ đoán”.