Sân chơi lớn & những câu chuyện "nhỏ"

Những câu chuyện nhỏ, hay những chi tiết tưởng như rất nhỏ... bản quyền tác giả, trong thời đại số, đang đặt ra những đòi hỏi không nhỏ về ý thức và kiến thức.

Ồn ào mới đây liên quan đến việc một nhạc sĩ được nhiều người yêu thích bị "đánh dấu" vi phạm bản quyền đối với chính tác phẩm của mình. Sự việc bắt nguồn từ báo cáo vi phạm bản ghi âm đã đăng ký bản quyền đối với tác phẩm của nhạc sĩ đó, được đăng tải trên địa chỉ mạng xã hội của tác giả. Hiện vụ việc đang được hai phía tích cực giải quyết, nhưng đó là "lời nhắc nhở" không mới cho các tác giả của tất cả các lĩnh vực sáng tạo trong thời đại số, khi tài năng sáng tác của mình hoàn toàn có thể mang lại lợi ích và danh tiếng cho... người khác, nếu không có kiến thức, sự hiểu biết đầy đủ về việc bảo vệ quyền tác giả.

Những câu chuyện như thế còn có thể bị đẩy đi xa hơn, khi những kẻ nhanh tay, hiểu về các quy định trên không gian mạng, có thể trục lợi một cách chính danh ngay trên sáng tạo của người khác, nếu "nhanh tay" làm thủ tục đăng ký tác quyền số trước. Sự thật chỉ có thể được tường minh nếu tác giả hiểu biết về công nghệ, và chấp nhận bỏ công theo đuổi các thủ tục chứng minh quyền sáng tạo trên không gian số, với rất nhiều đòi hỏi và sự phân định các lớp lang, đa diện và rất nhiều chiều hướng quanh một sáng tạo.

Cũng liên quan câu chuyện bản quyền, nhưng theo một chiều hướng khác, vụ việc "mượn" nguyên liệu nước ngoài để sản xuất một sản phẩm gắn mác sáng tạo Việt là lời cảnh báo khá "gắt" đối với những ai có ý định mượn danh văn hóa. Bởi trong thời đại toàn cầu hóa, công chúng, nhất là giới trẻ có đủ kiến thức và điều kiện để kiểm chứng khá đầy đủ, chi tiết nhiều thông tin, dữ liệu, dù là liên quan những chuyên ngành rất hẹp.

Sự thông minh và diện phủ sóng đến mọi ngóc ngách của đời sống toàn cầu của mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích, "thanh tra số" cho hoạt động bảo
vệ quyền tác giả. Và bởi vậy, nếu muốn tham gia cuộc chơi và bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình, ý thức và kiến thức về vấn đề quyền tác giả thật sự là hành trang không thể thiếu, nhất là trên không gian số.

Luân Vũ