Những xu hướng… dè dặt

Thông thường, hai tháng cuối năm là thời điểm rất sôi động khi các đơn vị du lịch quảng bá nhiều tour khuyến mãi, còn người dân "săn" vé máy bay, vé tàu để về quê hoặc đi du lịch. Năm nay, không khí có phần trầm lắng hơn. Xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ bằng phương tiện cá nhân, tour khép kín tại quần thể nghỉ dưỡng biệt lập, hoặc khám quá các địa điểm quanh nơi mình sống (staycation)… được ưa chuộng.

Nghỉ dưỡng ở các quần thể biệt lập, đầy đủ tiện ích khép kín là lựa chọn an toàn mùa Tết của nhiều người. Ảnh: Flamingo Cát Bà Resort
Nghỉ dưỡng ở các quần thể biệt lập, đầy đủ tiện ích khép kín là lựa chọn an toàn mùa Tết của nhiều người. Ảnh: Flamingo Cát Bà Resort

Từ tháng 11, nhiều địa phương trên cả nước đã mở cửa du lịch nội địa, các khu ở "vùng xanh" tích cực chuẩn bị chương trình, phương án đón khách dịp cuối năm và đón năm mới 2022. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa tháng 11 ước đạt 2,5 triệu lượt, gấp ba lần so tháng 10 và gấp tám lần so tháng 9. Tuy thị trường đã "ấm" lên, song nỗi lo dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn khiến nhiều người e dè, thận trọng.

Theo khảo sát trên website chính thức năm hãng hàng không Việt Nam, giá vé vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 chưa có dấu hiệu tăng nhiệt. Đơn cử, chặng bay Hà Nội-TP Hồ Chí Minh có giá khoảng từ 2,4 đến 5,6 triệu đồng/người/khứ hồi, kể cả vào những ngày/giờ được coi là cao điểm nhất. Các chặng bay đến địa điểm du lịch phổ biến như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) cũng không tăng so ngày thường. Lượng chuyến bay còn chỗ đa dạng cho khách lựa chọn. Đối với vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 đã mở bán được hai tuần, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì lượng vé bán ra mới chỉ đạt 27% so cùng kỳ năm ngoái.

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán diễn ra khá gần nhau, nhiều sản phẩm du lịch đã được tung ra từ bây giờ. Với phương châm "An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn", nhiều doanh nghiệp du lịch lớn có ưu đãi giảm giá sâu hoặc tích hợp trải nghiệm mới lạ nhằm kích cầu. Chẳng hạn, Saigontourist triển khai các tour dịch vụ du lịch thải độc tại Legacy Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, Premier Village Halong Bay Resort (Quảng Ninh)… hướng đến khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Hãng cũng giới thiệu nhiều tour tại "vùng xanh" của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, với giá khuyến mãi 30-40%, tặng du khách tour bảo hiểm du lịch nội địa tối đa 150 triệu đồng/người, cùng bảo hiểm Covid-19 mức 10 triệu đồng/người. Du lịch Xanh (VietGreen Travel) giới thiệu tour Đà Nẵng-Hội An-Huế bốn ngày, ba đêm dành cho khách khởi hành từ TP Hồ Chí Minh vào dịp Tết, giá khoảng 7,6 triệu đồng/người...

Một số điểm đến "hot" đối với du khách miền bắc nhờ lợi thế đường sá thuận tiện cho di chuyển bằng xe riêng, có thể kể đến là Hạ Long (Quảng Ninh) với các tour nghỉ dưỡng du thuyền và hàng chục sự kiện nghệ thuật-giải trí dịp cuối năm, Ninh Bình với nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa, Sa Pa (Lào Cai) với trải nghiệm ẩm thực dân tộc và ngắm băng tuyết trên "nóc nhà Đông Dương"…

Tại Hà Nội, nhiều khu du lịch, trang trại sinh thái ở khu vực ngoại thành đã đặt phòng kín cho dịp nghỉ Tết Dương lịch và các cuối tuần kế tiếp. Để thích ứng linh hoạt, nhiều người không mua tour trọn gói mà chỉ đặt trước chỗ nghỉ cùng bữa ăn, và chỉ đi nhóm nhỏ.

Các khu nghỉ dưỡng có diện tích lớn, gần gũi thiên nhiên trong lành, đầy đủ dịch vụ khép kín với tiêu chuẩn phòng dịch nghiêm ngặt cũng được du khách ưu tiên lựa chọn khi nghỉ lễ trong mùa dịch. Nhân kỳ nghỉ Giáng sinh và chào đón năm mới 2022, Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) và Flamingo Cát Bà (Hải Phòng) giới thiệu chương trình "Ăn chơi mùa Lễ Tết-Flamingo lo hết" áp dụng hai ngày một đêm, ba ngày hai đêm, với giá từ 1,4-1,6 triệu đồng/người/đêm. Quần thể FLC Hotels & Resorts cũng ra mắt dịch vụ nghỉ dưỡng mức giá chỉ từ 1,25 triệu đồng/người /đêm (bao gồm đêm nghỉ tại FLC Sầm Sơn, Hạ Long, Quy Nhơn; tiệc tối, các hoạt động mùa lễ hội), hoặc trọn gói với cả vé máy bay khứ hồi từ 2,9 triệu đồng/người. Vinpearl phối hợp Hãng hàng không Vietjet Air tung khuyến mãi loạt voucher nghỉ dưỡng ba ngày hai đêm với giá từ 2-2,3 triệu đồng/người bao gồm vé máy bay khứ hồi khởi hành từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới 20 cơ sở lưu trú của Vinpearl tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Từ ngày 24/12/2021 đến 2/1/2022, TP Hội An (Quảng Nam) sẽ tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc chào mừng năm mới để tạo sinh khí, hút khách quay trở lại, như chợ phiên làng chài Tân Thành, dạ hội "Hội An chào 2022", lễ hội đèn lồng Hội An… Ở phía nam, Đà Lạt (Lâm Đồng) và Phú Quốc là hai điểm đến được du khách lựa chọn hàng đầu cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nếu cao nguyên Đà Lạt có mùa hoa dã quỳ rồi đến mùa mai anh đào nở rộ trong tiết trời khô ráo, thì đảo Phú Quốc vào mùa biển lặng, ấm áp và trong xanh nhất trong năm, thích hợp cho các hoạt động giải trí, trải nghiệm ngoài trời.

Theo một khảo sát mới của Booking.com thì 84% số du khách Việt Nam được hỏi cho biết sẽ lên đường vào mọi dịp nghỉ lễ nếu đủ tài chính, song yếu tố an toàn cho bản thân và cộng đồng vẫn được đặt cao nhất.