Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22

Dấu ấn đặc biệt

Trong bối cảnh đại dịch, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ là kỳ liên hoan đặc biệt nhất trong lịch sử 22 lần tổ chức của sự kiện quan trọng nhất đời sống điện ảnh nước nhà này. Diễn ra từ ngày 18-20/11 tại thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), gần 130 bộ phim ở các hạng mục cho thấy sức sáng tạo dồi dào của đội ngũ làm phim Việt trong bối cảnh thách thức bủa vây.

Mắt biếc, phim có bối cảnh quay tại Huế.
Mắt biếc, phim có bối cảnh quay tại Huế.

Những con số bất ngờ

Không thảm đỏ, hội thảo - những hạng mục sôi nổi của các kỳ liên hoan phim trước đây, nhưng lần này, giới nghề sẽ được chứng kiến một bầu không khí đặc biệt khác, thể hiện sự thích nghi và bứt phá của điện ảnh Việt. Một trong những điểm mới là Liên hoan phim năm nay sẽ trở thành cầu nối đưa các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên truyền hình và các nền tảng số. Khoảng chục bộ phim dự thi, phim chương trình toàn cảnh có thỏa thuận về bản quyền sẽ được phát trên sóng VTV, trực tiếp trên nền tảng kỹ thuật số VTVGo. Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 là liên hoan đầu tiên được tổ chức với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Đáng chú ý, sẽ có thêm hai hạng mục giải thưởng dành cho Kỹ xảo xuất sắc và Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc. Đây là hai hạng mục nhận được sự quan tâm của giới nghề và công chúng yêu điện ảnh. Thời gian qua, sức hút của điện ảnh Việt Nam có sự góp mặt của nhiều nhà làm phim trẻ, trong đó có các nhà làm phim độc lập, ra mắt tác phẩm đầu tay. Họ chính là tương lai của điện ảnh Việt Nam, cần được khích lệ, động viên. Ngoài ra, giải thưởng dành cho kỹ xảo cũng tạo động lực để đội ngũ làm kỹ xảo, hậu kỳ Việt Nam ngày càng nâng cao trình độ, có khả năng cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Singapore…

Đặc biệt, sau 20 năm, giá trị giải thưởng của liên hoan được tăng lên. Ở hạng mục Phim truyện, giải Bông Sen Vàng là 60 triệu đồng (trước đây là 40 triệu đồng); các hạng mục Phim Tài liệu, Phim Khoa học, Phim Hoạt hình, Bông Sen Vàng có giá trị 30 triệu đồng (trước đây là 20 triệu đồng).

Bất ngờ lớn nhất tạo nên sức cuốn hút của Liên hoan phim lần thứ 22 là số lượng phim ở các hạng mục, số phim tham gia vượt trội hơn các kỳ trước. Theo Ban tổ chức, dự kiến sẽ có 128 phim của 42 đơn vị tham dự, gồm 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 31 phim hoạt hình.

Dấu mốc và kỳ vọng

Không chỉ là số lượng, mà chất lượng các phim tham gia Liên hoan năm nay cũng rất ấn tượng. Ở hạng mục được chú ý nhất là Phim truyện, có thể kể đến các phim Bố già, Mắt biếc, Tiệc trăng máu, Ròm, Chị Mười Ba - ba ngày sinh tử, Gái già lắm chiêu V... Hạng mục phim tài liệu cũng khiến Ban tổ chức bất ngờ bởi số phim gửi đến vượt ngoài dự kiến, trong đó có những tác phẩm khiến chúng ta thật sự cảm phục người làm nghề như Ranh giới, Cuộc chiến không giới hạn… Hạng mục Phim Hoạt hình cũng có thể điểm tên những bộ phim nổi bật như Ngọn lửa vĩnh cửu, Truyền thuyết gươm thần, Ánh sáng không bao giờ tắt...

Nhiều tác phẩm sáng giá cũng sẽ điểm tên tại sân chơi điện ảnh năm nay. Trở về từ Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc), Miền ký ức của đạo diễn Bùi Kim Quy sẽ góp mặt tại Liên hoan phim năm nay. Miền ký ức được báo giới quốc tế dành cho nhiều lời khen về ngôn ngữ nghệ thuật, hình ảnh đậm chất thơ và những thông điệp ý nghĩa trong câu chuyện phim. Đây cũng là tác phẩm được đặt nhiều kỳ vọng trên "đường đua" của liên hoan.

Mang thông điệp hóa giải nỗi đau chiến tranh, phim Khúc mưa của Điện ảnh Quân đội Nhân dân cũng sẽ là một mảnh ghép đáng chú ý ở hạng mục Phim truyện dự thi. Theo biên kịch Nguyễn Thu Dung, Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội Nhân dân, tác giả kịch bản, Điện ảnh Quân đội Nhân dân muốn góp một tiếng nói của dòng phim được sản xuất bằng ngân sách nhà nước, với chủ đề hòa giải sau chiến tranh, hướng đến tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Cơn giông được xem là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của cố nhà văn Lê Văn Thảo. Trước khi nhà văn Lê Văn Thảo qua đời, Hãng phim Giải Phóng đã liên hệ với ông xin được chuyển thể tiểu thuyết thành phim điện ảnh và được ông đồng ý. Cơn giông đã kịp hoàn thành trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư ập đến. Sự góp mặt của tác phẩm hứa hẹn sẽ đánh một dấu mốc ấn tượng về tác phẩm phim "đầu tư công".

Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, ngoài các nội dung kể trên thì yếu tố được quan tâm hàng đầu hiện nay chính là bảo đảm an toàn cho sự kiện. Các hoạt động lớn như lễ khai mạc, bế mạc sẽ được lược bớt, hoặc chỉ tổ chức trực tuyến, quy mô nhỏ. Nhiều hoạt động vốn có trong các kỳ Liên hoan trước đây cũng sẽ không diễn ra để tránh tập trung đông người. Hệ thống rạp chiếu tại Huế cũng sẽ chỉ mở cửa khi điều kiện cho phép, đón khán giả với tỷ lệ 50% số ghế, thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K...

Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng chuẩn bị các phương án tổ chức rất chặt chẽ, bảo đảm an toàn. Huế sẽ áp dụng quy tắc "một cung đường, hai điểm đến", các đại biểu, khách mời tham dự Liên hoan phim buộc phải có "Thẻ xanh Covid", theo đó, phải tiêm đủ hai mũi vaccine, mũi thứ hai ít nhất trước 14 ngày khi có mặt ở Huế; có kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ, test nhanh Covid ngay sau khi có mặt tại tỉnh Thừa Thiên Huế...