Cảm xúc lễ hội

Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Tùng Dương
Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Tùng Dương

"Hoa của đá" (Lễ hội hoa tam giác mạch 2021) có lẽ là lễ hội du lịch trực tuyến đầu tiên được tổ chức ở nước ta. Sau gần hai năm lao đao vì đại dịch, dù vẫn trong tâm thế phập phồng, có thể phải thay đổi phương thức hoạt động bất cứ lúc nào, nhưng ngành du lịch nhiều địa phương đang xoay trở theo nhiều cách để dần hồi phục trong trạng thái bình thường mới.

Trở thành sự kiện du lịch thu hút đông đảo du khách trong cả nước sau sáu mùa tổ chức, Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ bảy đã được tỉnh Hà Giang tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên nhiều nền tảng, tối 27/11. Trong 45 phút phát sóng, Lễ hội chuyển tải tới người xem những hình ảnh đặc sắc về vẻ đẹp thiên nhiên đang thăng hoa, rực rỡ bung tỏa bên những nụ cười rạng rỡ của những người dân các dân tộc H’Mông, Lô Lô, Giáy… trên mọi nẻo đường của vùng cao nguyên đá. Không chỉ mời gọi những bước chân, Lễ hội trực tuyến đầu tiên này đã đem lại những cảm xúc, trải nghiệm đặc biệt cho rất nhiều con người chưa thể "xách ba-lô lên và đi" do dịch bệnh.

Tuần trước, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2021 (đợt 1) vừa diễn ra với sự tham dự của 19 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, ngay sau Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021. Dẫu hạn chế người xem, và chủ yếu được lan tỏa trên các nền tảng trực tuyến, đó thật sự là những ngày hội mang lại niềm động viên không thể đo đếm cho những người nghệ sĩ, sau những tháng ngày dài buộc phải xa rời sàn diễn và công chúng.

Covid-19 đã lấy đi của bạn điều gì? Hẳn sẽ còn rất lâu nữa, loài người mới có thể định vị chính xác những mất mát đó. Nhưng hiện tại, đã có những cảnh báo về trạng thái tâm lý tiêu cực đang xuất hiện ngày một nhiều, do tác động của dịch bệnh. Và bởi thế, những lễ hội du lịch hay liên hoan nghệ thuật, dù được tổ chức theo những hình thức "chưa từng có", cũng sẽ tạo nên cảm hứng tích cực cho xã hội. Lễ hội, vốn khởi sinh để tạo nên niềm vui trong chặng nghỉ giữa hành trình dài tất bật của đời người.

Vậy nên, dù là trực tuyến thay cho trực tiếp, nhưng cảm xúc được tạo nên từ đó cũng giúp cho mỗi chúng ta có một niềm tin, rằng cuộc chiến với đại dịch đã thật sự bước sang một chặng mới.