Những loại thuốc cần cho việc điều trị F0 tại nhà

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hỏi: Bộ Y tế đang triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà. Vậy cho hỏi những thuốc cần chuẩn bị gồm những loại gì?

Trả lời: Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh, một số thuốc cần thiết nên chuẩn bị khi cách ly F0 tại nhà. Các loại thuốc này gồm: Nước sát khuẩn tay, nước muối sinh lý súc họng, một số thuốc thiết yếu (thuốc hạ sốt, thuốc ho, một số thuốc nâng cao sức khỏe như multivitamin, vitamin C hoặc một số thuốc đông dược...).

Với các F0 không có triệu chứng cần sử dụng các biện pháp sát khuẩn chung, bảo đảm dinh dưỡng và nâng cao thể trạng, cụ thể như: Nước sát khuẩn tay (thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, lavabo…); nước súc họng (súc miệng họng thường xuyên); Vitamin: Có thể bổ sung vitamin qua thực phẩm hoặc uống một số chế phẩm multivitamin hay vitamin C để tăng sức đề kháng. Thực hiện ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, tập thể dục và giữ tâm lý thoải mái.

Với các F0 có triệu chứng nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ... có thể sử dụng tại nhà một số thuốc điều trị triệu chứng như: Thuốc hạ sốt, giảm đau: Uống khi sốt cao (≥ 38,5oC) hoặc đau người nhiều.

Các F0 có bệnh nền (các bệnh mạn tính đang điều trị ổn định) cần lưu ý duy trì uống thuốc điều trị các bệnh mạn tính theo đơn. Bên cạnh đó, tránh quá lo lắng về việc bị mắc Covid-19 mà bỏ quên bệnh lý mạn tính của mình. Việc không tuân thủ dùng thuốc điều trị sẽ khiến bệnh nền trở nặng, mất kiểm soát, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Từ ngày 16/8, Bộ Y tế triển khai thí điểm Chương trình thí điểm điều trị F0 tại nhà và cộng đồng ở TP Hồ Chí Minh với mô hình ba tại chỗ (xét nghiệm, điều trị và an sinh tại chỗ). Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0" phiên bản 1.3 đã cung cấp hướng dẫn toa (đơn) thuốc điều trị Covid-19 tại nhà dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo đó, các trường hợp F0 được điều trị tại nhà phải có các điều kiện: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SPO2 ≥ 96%; nhịp thở ≤ 20 lần/phút), dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì. F0 phải đáp ứng các yêu cầu về khả năng tự chăm sóc cũng như bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất có thể được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Toa thuốc điều trị Covid-19 tại nhà được cung cấp, bao gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi-rút, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số trường hợp nhất định. Trong đó, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống được chỉ định cho người có triệu chứng sớm của suy hô hấp và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.