Cách sử dụng thiết bị đo SPO2 đối với người bệnh Covid-19 điều trị tại nhà

Có bốn bước trong khi sử dụng thiết bị đo SPO2 đối với người bệnh Covid-19 khi cách ly, điều trị tại nhà.

Máy đo SPO2 là thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay.
Máy đo SPO2 là thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay.

Hỏi: Xin cho biết cách thức sử dụng thiết bị đo SPO2 đối với người bệnh Covid-19 khi cách ly, điều trị tại nhà?

Trả lời: Theo các thống kê, nghiên cứu ước tính có khoảng 80% số người nhiễm Covid-19 (F0) không có triệu chứng hoặc chỉ có sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, nồng độ bão hòa oxy trong máu (SPO2) không giảm. Chỉ có khoảng 15% số người bệnh mức độ vừa và 5% có diễn biến nặng. Đối với các trường hợp nặng thường có các biểu hiện: Viêm phổi, viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp… và SPO2 giảm.

Chỉ số SPO2 là một trong các thông số giúp đánh giá và theo dõi mức độ nặng của tình trạng suy hô hấp đối với người bệnh Covid-19. Đây cũng là thông số giúp theo dõi để đáp ứng điều trị với oxy của người bệnh, giúp điều chỉnh nồng độ oxy phù hợp tình trạng người bệnh. Các bác sĩ lưu ý, độ bão hòa oxy máu không phải là dấu hiệu để nhận biết sớm một người mắc Covid-19 hay không. Như vậy, Bộ Y tế và một số địa phương có nhiều ca nhiễm đang triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà, thì việc theo dõi SPO2 đóng vai trò khá quan trọng.

Máy đo SPO2 là thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay. Thiết bị nhỏ gọn này hỗ trợ theo dõi và kiểm tra các chỉ số sức khỏe, giúp người bệnh Covid-19 nhanh chóng phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu ngay cả khi cơ thể đang bình thường. Đối với người mắc Covid-19 đủ điều kiện theo dõi, điều trị tại nhà cần theo dõi thường xuyên chỉ số SPO2, khi chỉ số này là dưới 94% (người được đo đang thở khí trời hoặc khí phòng) thì cần báo cho cán bộ y tế để được tư vấn, hỗ trợ.

Có bốn bước trong khi sử dụng thiết bị đo này.

Bước 1: Kiểm tra nguồn (pin) máy còn hay không, nếu hết pin thì cần thay pin mới hoặc sạc pin (tùy loại máy).

Bước 2: Mở kẹp, đặt ngón tay vào khe kẹp sao cho đầu ngón tay chạm vào điểm tận cùng của máy.

Bước 3: Nhấn nút nguồn để khởi động máy, kết quả đo sẽ hiển thị trên màn hình sau vài giây.

Bước 4: Kết thúc đo, rút ngón tay ra, sau vài giây máy sẽ tự tắt.

Việc sử dụng thiết bị đo SPO2 khá đơn giản nhưng cũng cần lưu ý vì có thể xảy ra sai số trong quá trình thực hiện. Độ bão hòa oxy trong máu bình thường là từ 98 đến 100%, người mắc Covid-19 khi có chỉ số SPO2 dưới 94% sẽ được chỉ định thở oxy. Trước khi sử dụng thiết bị đo SPO2 cần xoa ấm bàn tay trước khi kẹp thiết bị SPO2; để cố định bàn tay lên mặt bàn; khi đo cố gắng không cử động trong vòng một phút để kết quả được chính xác hơn. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của máy đo SPO2: Người bệnh bị lạnh, huyết áp thấp; người cử động nhiều; đo ở môi trường có ánh sáng chiếu trực tiếp; người được đo SPO2 có sơn móng tay hoặc móng tay quá dài.