Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 560/SXD-TTr ngày 22/2/2022 của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình, nội dung chính như sau: Sở Xây dựng nhận được văn bản của Báo Nhân Dân chuyển nội dung đơn thư của ông Trịnh Thanh Hân, khiếu nại về việc xây dựng trái trép trên đất rừng tại xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Kết quả thư bạn đọc

Nội dung phản ánh: Ông Trịnh Thanh Hân là chủ sở hữu khu đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BT940707, do UBND huyện Mai Châu cấp ngày 10/6/2016 mang tên ông Hân để thực hiện Dự án “Đầu tư cải tạo và phát triển rừng” theo Quyết định giao đất số 1057/QĐ-UBND ngày 23/5/2016 của UBND huyện Mai Châu. 

Ngày 19/5/2020, ông Hân ký hợp đồng ủy quyền cho ông Hà Công Nhàn là người địa phương diện tích là 200ha (đã có chứng thực của UBND xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) để giúp ông Hân trông coi dự án “Đầu tư cải tạo và phát triển rừng”. Ông Hân chưa bàn giao và chấp thuận khoanh vùng địa điểm cho ông Nhàn, cũng chưa đưa ra phương án trồng và phát triển rừng cụ thể. 

Tuy nhiên, ông Hà Công Nhàn đã lợi dụng hợp đồng ủy quyền để xây dựng trái phép chuồng bò, khu thờ tự tâm linh trên đất rừng, với tổng diện tích xây dựng là hơn 3.000m2. Ông Nhàn đã bị UBND xã Mai Hịch lập Biên bản kiểm tra vi phạm xây dựng ngày 11/3/2021. Hành vi xây dựng trái phép trên đất rừng của ông Nhàn vẫn đang tiếp diễn, nhưng không bị xử lý. 

Theo ông Hân, việc ông Nhàn ngang nhiên vi phạm là có sự ủng hộ của chính quyền các cấp huyện Mai Châu. Sau khi nghiên cứu nội dung, Sở Xây dựng có ý kiến như sau: Công trình xây dựng theo nội dung đơn phản ánh chưa có thủ tục nào trình qua Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình (thẩm định thiết kế, cấp giấy phép xây dựng). 

Theo quy định tại Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc ban hành Quy định một số nội dung về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Mai Châu chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp UBND xã Mai Hịch kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định đối với việc đầu tư xây dựng trái phép như nội dung đơn nêu. Kết quả kiểm tra, xử lý gửi về Sở Xây dựng và có thông tin bằng văn bản gửi về Báo Nhân Dân để trả lời bạn đọc.

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 393/UBND-BTCD ngày 3/3/2022 của UBND thành phố Lạng Sơn trả lời đơn của ông Ngô Văn Thắng, trú tại thôn Bình Cằm, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), khiếu nại về việc UBND thành phố Lạng Sơn ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào sổ cấp giấy chứng nhận: CH-01132 mang tên hộ ông Ngô Văn Thắng là không đúng quy định, gây ảnh hưởng quyền lợi của gia đình ông. 

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, UBND thành phố chuyển đơn đến phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra theo quy định, để có cơ sở tham mưu cho UBND thành phố trả lời Báo Nhân Dân.

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 237/TTr-GS.KT&XLSTT ngày 8/3/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng, nội dung chính như sau: Thanh tra Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc là bà Ngô Thị Thủy Liên, địa chỉ: số nhà 48A Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 

Đơn của bà Liên phản ánh việc UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định đền bù giải phóng mặt bằng có nội dung chưa phù hợp và còn nhiều điểm trái pháp luật: áp đặt, tự chỉ định thẩm định giá, tự phê duyệt, không có ý kiến tham khảo của các hộ dân... xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của các hộ gia đình có nhà đất bị thu hồi. 

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn và quy định của Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển đơn của bà Liên đến UBND thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết theo quy định và thông báo kết quả giải quyết đến Báo Nhân Dân và Thanh tra Bộ Xây dựng.

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 62/BTCD-XLĐ ngày 7/3/2022 của UBND tỉnh Phú Thọ trả lời đơn của ông Nguyễn Kim Đồng, khu 10 Tiên Sơn, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), đề nghị giải quyết việc các hộ được UBND xã Tiên Lương giao đất ở từ năm 2003 đến năm 2006, và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, nhưng đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê đã có Quyết định số 125/QĐ-UBND ngày 19/1/2022 về việc thành lập tổ công tác thực hiện lập hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp giao đất trái thẩm quyền thuộc địa bàn xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê. Ban Tiếp công dân tỉnh hướng dẫn ông Đồng và các hộ liên hệ với UBND huyện Cẩm Khê để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.