Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của bà Nguyễn Thị Vĩnh, ở thôn Mai Đường, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi (Hưng Yên), với nội dung: Tố cáo ông Hoàng Văn Huỳnh, Đảng ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi làm cống thoát nước nhỏ, gây ngập úng nhà bà Vĩnh. 

Kết quả thư bạn đọc

Khi bà Vĩnh góp ý thì gia đình ông Huỳnh còn áp đảo, uy hiếp bà Vĩnh, gây bức xúc trong dư luận. Ông Huỳnh là cán bộ lãnh đạo xã, đáng lẽ phải là người gương mẫu ở địa phương, nhưng ông lại làm điều ngược lại.

Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 177/TB-PX05 của Thanh tra Công an tỉnh Hưng Yên, nội dung chính như sau: Sau khi xem xét nội dung, Công an tỉnh Hưng Yên đã chuyển nội dung đơn nêu trên đến Công an huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Báo Nhân Dân có công văn phản ánh đơn của ông Trần Trọng Cường, ở tổ dân phố 3 Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đề nghị Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội hoàn trả hai sào ruộng đất ở Phú Thứ - Tây Mỗ mà công ty đã mượn trước đây...

Về việc này, Báo Nhân Dân nhận được Công văn trả lời số 190/TCHC của Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội, với nội dung sau: Về nguồn gốc ô đất của doanh nghiệp tại xã Tây Mỗ: Tháng 5/1983, Công ty cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội được Công ty sửa chữa cầu đường ngoại thành bàn giao quản lý đường, nhân sự, vật tư, tài sản trong đó có ô đất tại xã Tây Mỗ có sự chứng kiến của Sở Giao thông vận tải Hà Nội. 

Tháng 9/1985, để mở rộng trụ sở và có bãi để vật tư, vật liệu, công ty đã đề nghị địa phương giao thêm cho diện tích đất sử dụng và đã được UBND xã Tây Mỗ và HTX Nông nghiệp chấp thuận mở rộng thêm 836 m2 đất, đổi lại công ty làm cho xã Tây Mỗ một con đường chạy từ đường 70 vào UBND xã Tây Mỗ và HTX Nông nghiệp. Từ đó đến nay, công ty sử dụng mảnh đất này làm trụ sở, kho, bãi và được UBND xã Tây Mỗ xác nhận không có tranh chấp. Ngày 13/9/2018, công ty đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Như vậy, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của công ty đã được hình thành và ổn định từ trước khi ông Trần Trọng Cường xin vào làm việc tại công ty. Về quá trình công tác của ông Trần Trọng Cường: Tháng 4/1987, ông Cường tự nguyện nộp đơn đi làm, tới tháng 6/1987 ông Cường được công ty tuyển dụng làm công nhân cầu đường và được đóng bảo hiểm xã hội, không có thời gian thử việc ba tháng. 

Tới ngày 5/7/2005, ông Cường đã tự nguyện làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ chờ nghỉ hưu và đã được công ty giải quyết theo Nghị định 41/2001 của Chính phủ. Năm 2009, ông Cường khiếu nại Quyết định số 1046/QĐ ngày 4/3/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc liên quan đến ô đất tại xã Tây Mỗ. Về nội dung này, ngày 23/12/2009, Đoàn công tác giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với công ty để làm rõ nguồn gốc đất sử dụng tại xã Tây Mỗ. Công ty đã giải trình chứng minh và cung cấp các giấy tờ liên quan.

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của ông Mạc Đình Bảng, trú tại 36 Đặng Trần Côn, Hà Nội khiếu nại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2014/HSST ngày 22/1/2014 của TAND tỉnh Hà Tĩnh kết tội “vu khống” và xử phạt ông 20 tháng tù giam là không đúng. 

Ông Bảng cho rằng tại tòa, các cơ quan tố tụng không đưa ra bất cứ tài liệu, chứng cứ chứng minh sai phạm của ông; trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ buộc tội không vô tư, minh bạch, khách quan, bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội; gây khó khăn, không cho luật sư bào chữa tiếp xúc bị can... 

Về việc này, Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 665/TB-VKS ngày 15/5/2021 của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh, nội dung chính như sau: Sau khi TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm, bản án hình sự sơ thẩm số 05/2014/HSST ngày 22/1/2014 của TAND tỉnh Hà Tĩnh không bị kháng cáo (bị cáo Mạc Đình Bảng cũng không có kháng cáo), kháng nghị cho nên đã có hiệu lực thi hành. Xét thấy, nội dung đơn của ông Mạc Đình Bảng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh nên Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã hướng dẫn ông Bảng gửi đơn đến cơ quan thẩm quyền để đề nghị xem xét, giải quyết.