Kết quả thư bạn đọc

* Ðề nghị Thanh tra Bộ Quốc phòng tiến hành thanh tra, làm rõ một số đối tượng ở TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) làm giả hồ sơ thương binh để trục lợi

* Chuyển đơn của ông Trần Văn Chí đến Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét, giải quyế

Báo Nhân Dân vừa nhận được Công văn trả lời số 1531-CV/BNCTU của Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận được công văn của Báo Nhân Dân đề nghị kiểm tra nội dung kiến nghị của bạn đọc về sự việc: Năm 2018, một số đối tượng ở TP Sầm Sơn làm giả hồ sơ thương binh để trục lợi. Công an tỉnh đã khởi tố 12 đối tượng làm giả hồ sơ thương binh, trong đó có ông Nguyễn Văn Chiến là Giám đốc Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, nhưng đến nay các đối tượng vẫn không bị xử lý.

Về nội dung này, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công an tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghe báo cáo quá trình xử lý vụ việc. Tại cuộc họp, Công an tỉnh báo cáo đã nhận được đơn tố cáo, thụ lý, kiểm tra và xác minh. Kết luận quá trình kiểm tra, xác minh, sau khi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh kết luận vụ việc nêu trên không đủ căn cứ xác định có dấu hiệu của tội "làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức" quy định tại Ðiều 267/BLHS năm 1999. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, xác định việc lập hồ sơ của ông Nguyễn Văn Chiến và 12 trường hợp hưởng chế độ thương binh không đúng quy định, Công an tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định tạm dừng chi trả trợ cấp thương tật, thu hồi Quyết định cấp Giấy chứng nhận và trợ cấp ưu đãi thương binh không đúng quy định đối với 12 đối tượng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định đình chỉ và thu hồi chế độ ưu đãi thương binh của năm đối tượng. Số còn lại chưa chứng minh được sai phạm, cho nên không đủ điều kiện xử lý.

Ðối với trường hợp ông Nguyễn Văn Chiến, ban đầu ông Chiến cung cấp giấy xác nhận của Trường Sĩ quan lục quân 2, giấy này cấp sai, không có giá trị, cho nên ông Chiến không được công nhận là thương binh. Ông Chiến lợi dụng Hướng dẫn số 548/CS ngày 25-8-2000 của Tổng cục Chính trị để lập hồ sơ thương binh trên cơ sở hai người làm chứng là đồng đội chứng nhận ông Chiến bị thương. Công an tỉnh tiến hành làm việc với hai người viết giấy làm chứng cho ông Chiến là ông Lê Ích Thuận, sinh năm 1955, ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương và ông Hoàng Bá Dậu, sinh năm 1955, ở xã Quảng Cát, TP Thanh Hóa. Hai ông xác định: Ông Thuận và ông Dậu đều có thời gian quân ngũ tại Trường Sĩ quan lục quân 2, việc viết giấy làm chứng cho ông Nguyễn Văn Chiến bị thương là dựa trên cơ sở ông Chiến cung cấp giấy xác nhận của Trường Sĩ quan lục quân 2, bản thân hai ông không xác định ông Chiến có bị thương hay không.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo, thực hiện Văn bản số 1554/CCT-CS ngày 24-7-2018 của Cục Chính trị Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm việc với hai người làm chứng cho ông Chiến là ông Thuận và ông Dậu lại nói ngược lại, khẳng định ông Chiến bị thương.

Quan điểm của Công an tỉnh là không điều tra lại vụ việc này, vì vụ việc đã có kết luận điều tra rõ ràng, đối với mâu thuẫn trong lời khai của hai người làm chứng cho ông Chiến, Công an tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo, kiến nghị Thanh tra Bộ Quốc phòng thanh tra làm rõ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo: Liên quan đến vụ việc này, Sở đã ban hành Quyết định đình chỉ và thu hồi chế độ ưu đãi thương binh của năm đối tượng. Số còn lại chưa chứng minh được sai phạm, cho nên không đủ điều kiện xử lý. Hồ sơ thương binh của ông Chiến được thiết lập trên cơ sở hai người làm chứng là đồng đội chứng nhận trường hợp bị thương cho ông Chiến (theo Hướng dẫn số 548/CS ngày 25-8-2000 của Tổng cục Chính trị). Tuy nhiên, do có mâu thuẫn trong lời khai của hai ông Thuận và ông Dậu (hai người viết giấy làm chứng cho ông Chiến) khi làm việc với Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, để bảo đảm khách quan, đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo, kiến nghị Thanh tra Bộ Quốc phòng thanh tra làm rõ.

Qua phân tích làm rõ các vấn đề, trên cơ sở thống nhất của các thành phần dự họp, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy kết luận: Vụ việc kéo dài đã lâu, có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương. Hiện nay còn có quan điểm khác nhau trong xử lý bảy trường hợp còn lại và có mâu thuẫn trong lời khai của hai người làm chứng cho ông Chiến. Ðể có cơ sở trả lời Báo Nhân Dân và sự ổn định tình hình của tỉnh, chấm dứt tố cáo kéo dài đối với vụ việc này, đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có văn bản báo cáo, đề nghị Thanh tra Bộ Quốc phòng tiến hành thanh tra làm rõ.

Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 558/TB-X05-P6 của Thanh tra Bộ Công an, nội dung chính như sau: Thanh tra Bộ Công an nhận được văn bản của Báo Nhân Dân chuyển nội dung đơn của ông Trần Văn Chí - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Nippon, đồng thời là đại điện theo ủy quyền của Công ty Pacific Asset Ltd, có trụ sở chính tại Xơ-un (Hàn Quốc), tố cáo Công ty cổ phần Thương mại quốc tế HBC, số ÐKKD: 0316219863, do ông Bùi Quang Hải làm người đại diện theo pháp luật có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Căn cứ quy định của pháp luật và Bộ Công an, Thanh tra Bộ Công an đã chuyển nội dung đơn nêu trên đến Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh để chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.