Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao

Trưng bày tác phẩm văn học về biển đảo và biên cương Tổ quốc

Sáng 20-3, Ban Nhà văn Trẻ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức trưng bày các tác phẩm văn học sáng tác về chủ đề biển đảo và bảo vệ biên cương Tổ quốc. Ðây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Biển đảo quê hương” đang được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Ðồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Ðồng bào các dân tộc tìm đọc các tác phẩm văn học về chủ đề biển đảo tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Mai Lữ
Ðồng bào các dân tộc tìm đọc các tác phẩm văn học về chủ đề biển đảo tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Mai Lữ

53 tác phẩm trưng bày lần này thuộc các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký, thơ, trường ca (trong đó có những tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi)… chủ yếu của các tác giả trẻ, sáng tác trong những chuyến đi Trường Sa, đến với biên giới, hải đảo; là những bức tranh sống động về cuộc sống, chiến đấu, học tập và rèn luyện của những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc. Bên cạnh đó, Ban cũng phối hợp câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trưng bày 33 lá cờ Tổ quốc từng được sử dụng tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, 36 bức ảnh về Trường Sa được các tác giả thực hiện trong những chuyến công tác ra đảo...

Triển lãm mỹ thuật “Nét xưa”

Tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Hội Mỹ thuật Hà Nội vừa khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Nét xưa”.

Triển lãm trưng bày gần 50 tác phẩm của các tác giả là thành viên nhóm Art Cà phê bụi, một trong những nhóm nghệ thuật hoạt động sôi nổi, thường xuyên tổ chức triển lãm tạo sự kết nối tốt với người yêu nghệ thuật và đồng nghiệp. Các tác phẩm đa dạng chất liệu như sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic... với các chủ đề phong phú, đưa người xem trở về ký ức xưa qua những hình ảnh đẹp, giàu giá trị văn hóa truyền thống dân tộc như mái đình, cây đa, bến nước, ngôi chùa, lễ hội truyền thống, phụ nữ xưa, chợ quê... Triển lãm mở cửa đến hết ngày 28-3.

Phong Phú Hà Nam tạm dẫn đầu Giải Bóng đá nữ U19 quốc gia 2021

Sau hai lượt trận đầu tiên tại Giải Bóng đá nữ U19 quốc gia 2021, đội nữ Phong Phú Hà Nam vẫn bất bại và tạm dẫn đầu với bốn điểm. Dù mới đấu một trận, đội Than Khoáng sản Việt Nam đứng thứ hai với ba điểm. Ba đội còn lại đều mới được một điểm là Sơn La (đấu một trận), TP Hồ Chí Minh và Hà Nội (đã đấu hai trận). Với sự tham dự của năm đội bóng, thi đấu vòng tròn hai lượt tại sân Thanh Trì (Hà Nội) từ ngày 16-3 đến 8-4, giải đấu này là nơi rèn luyện và tuyển chọn những cầu thủ trẻ, nhằm xây dựng lực lượng cho các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Khởi dựng hai vở kịch “Làm vua” và “Dế mèn”

Tại Hà Nội, Sân khấu Lệ Ngọc đã khởi công phục dựng hai vở kịch nói “Làm vua” về Vua Ðinh Tiên Hoàng và “Dế Mèn” phóng tác từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài.

“Làm vua” do tác giả Nguyễn Ðăng Chương viết kịch bản, nghệ sĩ Lê Quý Dương đạo diễn mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, chứa đựng nhiều thông điệp lịch sử. Ðáng chú ý, vở diễn sẽ đưa vào nhiều công nghệ mới và lối diễn xuất hiện đại để tiếp cận đối tượng khán giả trẻ, dự kiến hoàn thành và ra mắt trong quý II-2021. Còn “Dế Mèn” do tác giả Lê Chí Trung viết kịch bản, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng đạo diễn, họa sĩ Ngô Thắng thiết kế mỹ thuật, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Phong biên đạo múa. Ê-kíp thực hiện vở diễn sẽ kỳ vọng tái hiện cuộc phiêu lưu kỳ thú của nhân vật Dế Mèn trong thế giới sinh động của nhà văn Tô Hoài như Dế Choắt, Dế Trũi, Xén Tóc, Nhện...

10 đội dự Cúp xe đạp Bình Dương 2021

Từ ngày 19 đến 28-3, Giải xe đạp nữ Bình Dương 2021 với 10 chặng đua đã khai mạc. 50 tay đua thuộc 10 đội nữ mạnh nhất toàn quốc đã thi đấu các chặng tại Bình Dương, sau đó đi qua các tỉnh Bình Phước, Ðồng Nai, Lâm Ðồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và về đích tại TP Thủ Dầu Một vào trưa 28-3 với tổng chiều dài là 1.086 km. Tại cuộc đua, bên cạnh các danh hiệu cá nhân và đồng đội, các vận động viên còn cạnh tranh ở các giải dọc đường, hấp dẫn nhất là hành trình chinh phục bảy ngọn đèo (tranh giải áo chấm đỏ). Do ảnh hưởng của Covid-19, lần đầu tiên giải đấu không có sự góp mặt của các tay đua quốc tế nhưng vẫn duy trì tổng giải thưởng gần 900 triệu đồng.