Điểm hẹn của đam mê nhiếp ảnh

Sau một thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19, Lễ trao giải và triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 (VN-21) vừa diễn ra tại Hà Nội. 151 tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam là một “bữa tiệc” thị giác sinh động, hấp dẫn được tạo nên bởi những phong cách sáng tạo đa dạng; đồng thời là không gian giao lưu, học hỏi của các nhiếp ảnh gia từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia cuộc thi.

Khách tham quan triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021. (Ảnh Trần Hải)
Khách tham quan triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021. (Ảnh Trần Hải)

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam là hoạt động được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức 2 năm/lần. Theo ban tổ chức, VN-21 sau khi phát động vẫn thu hút 16.458 tác phẩm của 1.260 tác giả dự thi là số lượng tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Cùng với bộ giải thưởng của nước chủ nhà Việt Nam, VN-21 còn được ba tổ chức quốc tế uy tín là Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) và Hiệp hội hình ảnh không biên giới (ISF) bảo trợ nghệ thuật, cấp Huy chương các thứ bậc và Bằng danh dự cho từng chủ đề.

Tổng kết cuộc thi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Ðông cho biết: “Tỷ lệ ảnh vào triển lãm của VN-21 rất khắt khe, chỉ 12,7% trong tổng số ảnh tham gia dự thi, đã trở thành thử thách lớn và ngày càng hấp dẫn đối với người chơi ảnh trong nước, quốc tế. Ðó là những tín hiệu đáng mừng”. 96 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải, trong đó các tác giả Việt Nam đạt được 43 giải thưởng.

Với chủ đề Du lịch, hầu hết giải cao thuộc về các nhiếp ảnh gia quốc tế, Việt Nam chỉ giành được Huy chương bạc FIAP với tác phẩm “Vụ xuân trên núi” (tác giả Phạm Pa Ri, Yên Bái). 

Với ảnh Chân dung, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chứng tỏ được cách chọn nhân vật, góc máy, ánh sáng... không thua kém các tay máy quốc tế, thuyết phục được ban giám khảo trao giải. Tác giả Huỳnh Hà giành Huy chương vàng VAPA với tác phẩm “Cái nhìn”, tác giả Nguyễn Công Hùng cùng tác phẩm “Tuổi xuân trong vùng dịch Covid-19” giành Huy chương bạc FIAP. Bức ảnh “Mắt đỏ” của Huỳnh Phạm Anh Dũng được trao Huy chương bạc của PSA... Ðến tham quan triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Bá Hảo (Lâm Ðồng) chia sẻ rằng bản thân rất ấn tượng với các tác phẩm chân dung, từng ánh mắt, nụ cười hay trạng thái khuôn mặt đều thể hiện được tâm hồn của nhân vật.

Nếu hai đề tài nêu trên ghi nhận phần lớn những tác phẩm tả thực, nắm bắt khoảnh khắc cuộc sống tự nhiên và con người, thì nội dung thi ảnh Tự do đơn sắc và Tự do màu mang đến nhiều ý tưởng mới mẻ, thú vị. Từ những hình ảnh mang tính biểu tượng, những sự sắp đặt ngẫu nhiên cho đến chủ đích làm nổi bật sự đối lập, thậm chí thể loại khỏa thân nghệ thuật..., những bức ảnh đoạt giải thưởng khiến người xem thán phục vì chất lượng vượt trội so với các tác phẩm được chọn triển lãm. Ðối với ảnh Tự do đơn sắc, tác giả Phí Thị Thu Hà (Việt Nam) giành Huy chương vàng ISF với tác phẩm “Mặt đối mặt”, ghi lại giây phút ngoạn mục của thiên nhiên hoang dã khi một con rắn và một con ong đối diện nhau giữa không trung. Hạng mục Tự do mầu có 1 Huy chương vàng ISF thuộc về nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Trọng Lượm (Ninh Thuận) với tác phẩm “Cầu nguyện”.

Là người giàu kinh nghiệm làm giám khảo các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Phong, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật-Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: “Nhìn chung chất lượng ảnh cuộc thi này khá tốt so với các cuộc thi quốc tế khác mà tôi từng làm giám khảo, trong mùa dịch mà vẫn được như vậy là nỗ lực đáng ghi nhận”. Giám khảo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn nhận xét, các tác giả Việt Nam tuy có đam mê và tinh thần xông xáo nhưng trong sáng tác hay đi theo lối mòn, ít người chọn chủ đề khó, tạo dấu ấn riêng. Một số tác phẩm đoạt giải của Việt Nam nhìn qua thấy đẹp mắt chứ ít đột phá về góc độ, kỹ thuật. Những cuộc thi như VN-21 là dịp để những người cầm máy tiếp cận thêm nhiều thể loại ảnh chuyên sâu, học hỏi phương pháp sáng tác mới của nghệ thuật nhiếp ảnh chuyên nghiệp.

Không chỉ trưng bày trực tiếp, bộ ảnh triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2021 còn được in thành sách ảnh và triển lãm trực tuyến trên nền tảng thực tế ảo, phục vụ rộng rãi công chúng quan tâm đến nhiếp ảnh.