“Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay” là chủ đề Hội thảo khoa học toàn quốc vừa được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức vào giữa tháng 12, tại Hà Nội. Hội thảo là hoạt động thiết thực góp phần cụ thể hóa các nội dung quan trọng của Hội nghị văn hóa toàn quốc, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Văn hóa dân gian vẫn có sức sống đâu đó trong đời sống đương đại, nhưng hầu hết vẫn chỉ là tự phát. Nếu có những chiến lược hỗ trợ đúng cách, văn hóa dân gian sẽ phát triển mạnh mẽ trong đời sống đương đại, đem lại những giá trị không chỉ tinh thần mà cả vật chất.
Tối 6/12, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã được tận hưởng niềm vui chiến thắng khi đội tuyển Việt Nam mở màn cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 tại Singapore bằng chiến thắng 2-0 trước Lào. Tuy nhiên, niềm vui không được trọn vẹn… Bởi trước đó, hàng triệu người xem trận đấu trên nền tảng mạng xã hội đã không thể nghe các cầu thủ hát vang bài Quốc ca vì lý do bản quyền.
Búp sen xanh, Kể chuyện Bác Hồ, Dế Mèn phiêu lưu ký, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi 20… là những cuốn sách được nhiều thí sinh lựa chọn làm tác phẩm thể hiện khi tham gia cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”.
Nhìn lại sự phát triển của văn học nghệ thuật ở Việt Nam trong 35 năm vừa qua, có thể thấy, tiến trình hội nhập quốc tế đã diễn ra một cách sâu sắc ở mọi cấp độ và lĩnh vực của đời sống văn học nghệ thuật, từ nghệ thuật đại chúng đến nghệ thuật bác học, từ nghệ thuật ngôn từ đến âm nhạc, điện ảnh, nhiếp ảnh.
Khai thác giá trị kinh tế của văn hóa để văn hóa trở thành nguồn lực cho sự phát triển đất nước là chủ trương xuyên suốt của Đảng qua nhiều kỳ đại hội. Đặc biệt, trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá trị, tinh hoa và thành tựu mới của văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới”.
Những ngày qua, ồn ào liên quan vấn đề bản quyền âm nhạc lại một lần nữa dấy lên khi hàng loạt bản ghi các tác phẩm âm nhạc, thậm chí cả Quốc ca Việt Nam đều bị đóng dấu bản quyền trên môi trường số, gây bức xúc dư luận và không ít người làm nghề.
"Vì sao chúng ta viết" là khẩu hiệu (slogan) và cũng là định hướng thảo luận quan trọng tại Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 do Hội Nhà văn Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức vào nửa cuối tháng 12/2021 tại TP Ðà Nẵng. Quyết định tổ chức này căn cứ theo Nghị quyết 128-NQ/CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình trạng bình thường mới; thực tế kiểm soát dịch bệnh tại địa phương tổ chức và kế hoạch nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X.
Thời gian qua, những người yêu thích điện ảnh ở Việt Nam đã dành khá nhiều sự quan tâm đối với dòng phim độc lập trong nước. Dù có một số đóng góp nhất định, song so với tiềm năng phim độc lập vẫn chưa thật sự chinh phục được khán giả trên chính "sân nhà". Ngoài những lý do khách quan, cần thẳng thắn nhìn nhận rằng dòng phim này còn không ít bất cập về đề tài, nội dung, cách thể hiện,... khiến nỗ lực của các nhà làm phim độc lập cũng như kỳ vọng của khán giả chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Sự kiện kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam vừa qua được các nghệ sĩ trong cả nước hân hoan chào đón, ghi dấu một thế kỷ hình thành và phát triển của một loại hình nghệ thuật có nhiều đóng góp vào đời sống văn học nghệ thuật nước nhà. Thời gian chưa phải là nhiều nếu so với sân khấu dân tộc đã có hàng trăm năm và kịch nói thế giới có từ hàng nghìn năm, nhưng chúng ta có thể tự hào về sự trưởng thành của kịch nói Việt Nam.
Tại cuộc tọa đàm “Luật Điện ảnh (sửa đổi) với việc phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam”, do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các đại biểu đều cho rằng, ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam có nhiều tiềm năng, cần tạo cơ hội để những tiềm năng đó phát triển, đưa điện ảnh thành thế mạnh trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Từ mô hình “thành phố 15 phút” đã được đưa ra tại Chương trình nghị sự của lãnh đạo hơn 100 đô thị trên toàn cầu (C40 Citites) năm 2020, kiến trúc sư Nghiêm Quốc Cường vận dụng vào xây dựng mô hình “Thanh Xuân 5 phút” cho một khu vực cộng đồng dân cư nhỏ để sẵn sàng ứng phó với những thách thức do Covid-19 gây ra.
Tròn 35 năm đổi mới toàn diện đất nước, trên lĩnh vực văn hóa, chúng ta có 2 văn bản mang tính pháp lý quan trọng.
Ra mắt khán giả đầu tiên ở London với thảm đỏ đầy sao, tập mới nhất của series 25 tập phim ăn khách James Bond “No Time to Die” đã làm bùng nổ phòng vé khắp thế giới với doanh thu 121 triệu USD trong dịp cuối tuần trước.
Trong khuôn khổ các hoạt động trước thềm Festival “Văn học Nga và văn học khu vực Thái Bình Dương” lần thứ tư diễn ra từ ngày 25 đến 27/9/2021 tại thành phố Vladivostok (Nga), chương trình giao lưu trực tuyến giữa các nhà văn Liên bang Nga và Việt Nam với chủ đề “Văn học hướng tới đối tượng người đọc trẻ tuổi - thiếu nhi, thanh thiếu niên Việt Nam và Nga” đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và công chúng.
Những ngày qua, lĩnh vực điện ảnh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, trong đó nổi bật là vấn đề kiểm duyệt phim.
Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khốc liệt trên phạm vi toàn cầu. Nhiều học giả đã gọi đây là thảm họa của nhân loại ở thế kỷ 21.
Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại Hải Phòng đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Cụ thể là, sau đợt bùng phát kéo dài nhiều tháng, đại dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp thì việc tổ chức một liên hoan nghệ thuật quy mô toàn quốc vào thời điểm này đã phù hợp hay chưa?
Sách nói (audio book) là xu thế tất yếu của ngành xuất bản khi nhu cầu chuyển đổi số đã “chạm” đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Thực tế, sách nói cũng khá phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên, đáng buồn là phần lớn công chúng tiếp cận với sách nói lại từ nguồn sách vi phạm bản quyền trên các nền tảng trực tuyến.
Sau 2 năm lao đao vì dịch Covid-19, nhiều đơn vị sân khấu truyền thống đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa, ngừng hoạt động, hoặc tình trạng nguồn nhân lực bị suy giảm trầm trọng. Trong khi đó, số lượng nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sân khấu truyền thống đang dần mai một, việc đào tạo nghệ sĩ trẻ gặp không ít khó khăn. Đây là vấn đề cấp bách, rất cần được ngành văn hóa và các cơ quan chức năng quan tâm kịp thời.
Phim hay những tư liệu hình ảnh động (gọi chung là phim) là những di sản văn hóa quý giá cần được giữ gìn và bảo tồn. Theo thời gian, những thước phim không tránh khỏi tình trạng hư hỏng, xuống cấp, đòi hỏi một cách thức phục chế cũng như lưu giữ mới, hiệu quả hơn.
Thời gian vừa qua, việc Rạp xiếc Trung ương nói "không" với biểu diễn xiếc thú hoang dã và chuyển giao bốn con gấu cuối cùng cho Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Ðảo đã được dư luận hoan nghênh, ủng hộ.
Việt Nam hiện có khoảng 200 không gian văn hóa sáng tạo đang hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh dịch bệnh, mở rộng hoạt động trên nền tảng trực tuyến là một hướng đi mới và cần thiết, nhằm duy trì “sức sống” của các không gian này. Đồng thời, góp phần kết nối những ý tưởng mới, tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh cho không gian sáng tạo Việt Nam.
Từ tháng 3 năm 2020 đến nay, Hà Nội đã có ba lần bị dịch Covid-19 tấn công, nhưng cả ba lần Hà Nội đều “khoanh nhanh, diệt gọn”.
Hiện nay, hầu hết lãnh đạo các cơ quan báo chí đều xác định chuyển đổi số chính là con đường mà báo chí cần phải bước đi, thậm chí là đi nhanh và quyết liệt để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, khi báo chí ngày càng tiến nhanh vào kỷ nguyên số cũng đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức nghề nghiệp. Để giảm thiểu những vi phạm, các chuyên gia cho rằng các cơ quan báo chí và nhà báo cần đề cao tính tự quản, tự kiểm soát trên môi trường số.
Ngày 18-6, Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp”, lấy ý kiến các chuyên gia trong nước, quốc tế để xây dựng, hoàn thiện các chính sách về phát triển công nghiệp văn hóa.
Văn hóa, nghệ thuật là một lĩnh vực đặc thù nên cần được ứng xử bằng các biện pháp, chính sách phù hợp. Vì vậy thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước, các hội nghề nghiệp, các tổ chức văn hóa, nghệ thuật cần đề xuất các cơ chế, chính sách thích hợp để thu hút, kêu gọi nhiều nguồn lực xã hội hơn nữa, phục vụ cho sự phát triển văn hóa và con người Việt Nam.
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó, trẻ em chiếm khoảng 30%. Thế nhưng, trẻ em lại chưa có đầy đủ nhận thức về nguy cơ, mặt trái của internet, về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng internet, mạng xã hội an toàn.
Mười sáu tháng trôi qua tính từ thời điểm ở nước ta phát hiện trường hợp nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đầu tiên (ngày 23-1-2020). Trong gần 500 ngày qua, tính cả thời gian tạm lắng giữa các đợt dịch, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc thường xuyên, quyết liệt nhằm khống chế sự lây lan của đại dịch toàn cầu.
Đại dịch Covid-19 đã khiến cả xã hội đảo lộn, nhiều ngành nghề gặp khó khăn. Sân khấu – ngành nghệ thuật biểu diễn trực tiếp cũng rơi vào tình trạng vô cùng vất vả.