Trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng

Chủ nhật, 23-5 này, nhân dân và cử tri cả nước đến với Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ nhiều tháng qua, hàng nghìn đầu việc được cả hệ thống chính trị và người dân chủ động, tích cực chuẩn bị với tinh thần và trách nhiệm cao. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng các địa phương nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất theo quy định của pháp luật để tổ chức các hội nghị hiệp thương bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn. Những ứng cử viên (ƯCV) xứng đáng, tiêu biểu, có đủ năng lực, trình độ, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, tiêu biểu cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước được giới thiệu để cử tri xem xét, lựa chọn một cách dân chủ, công bằng, công khai và minh bạch.

Thực tế các buổi tiếp xúc cho thấy, chương trình hành động của các ƯCV sẽ thêm sức thuyết phục khi đi sâu về tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội nơi mình ứng cử. Từ đó, xây dựng chương trình hành động đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri địa phương, phù hợp thực tế và tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri. Cốt lõi của chương trình hành động là đặt lợi ích người dân và cử tri lên cao nhất dựa trên quy định của pháp luật, điều gì có lợi cho nhân dân, cho cử tri thì phải làm, còn điều gì có hại cho nhân dân thì cương quyết đấu tranh, loại bỏ.

Về phần mình, đông đảo cử tri cả nước đã lắng nghe chương trình hành động, đồng tình, ủng hộ cũng như tin tưởng, kỳ vọng vào các ƯCV. Lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm của cử tri là một trong những yếu tố quan trọng nhất đưa đến thành công của ngày bầu cử. Ðể thật sự đề cao, tôn trọng và thực thi quyền lợi cao quý của mình, mỗi cử tri cần dành thời gian tự nghiên cứu, lựa chọn, viết phiếu bầu và bỏ phiếu cho những ƯCV mà mình lựa chọn. Bên cạnh đó, cần tuân thủ nội quy phòng bỏ phiếu, ghi nhớ hướng dẫn của tổ bầu cử, tránh sai sót khi bầu; khắc phục hiện tượng qua loa, đại khái, bầu cho qua chuyện, không xem xét kỹ lưỡng trước khi bầu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, Ủy ban bầu cử các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, bảo đảm cuộc bầu cử được an toàn, thắng lợi.

Trước và trong ngày bầu cử, các địa phương, Ủy ban bầu cử các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện pháp luật về bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân; thông qua các vị chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, các già làng, trưởng tộc vận động cử tri đi bầu cử, bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân. Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên các cấp tích cực đẩy mạnh hoạt động giám sát bầu cử, nhất là giám sát việc chấp hành pháp luật của người ứng cử, giám sát trong ngày bầu cử theo các quy định của pháp luật.