Quyết định khó khăn, nhưng cần thiết

Sau nửa tháng áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, cuối tuần qua, Thành ủy TP Hồ Chí Minh ra Chỉ thị khẩn số 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng kiềm chế chặt hơn nữa tốc độ lây lan của dịch Covid-19.

Cùng đó, tại Hà Nội, nơi vừa kết thúc kỳ họp Quốc hội, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 17 về giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 6 giờ ngày 24/7, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết…

Tại TP Hồ Chí Minh, mấy tuần qua, việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội cùng với thúc đẩy xét nghiệm tầm soát diện rộng giúp phát hiện nhiều ca dương tính, khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực, hạn chế lây lan. Dù vậy, số ca dương tính với SARS-CoV-2 tăng, những ngày gần đây đều phát hiện hàng nghìn ca. Trên địa bàn Hà Nội, dịch bệnh trong tầm kiểm soát, nhưng từ đầu tháng 7 đến nay, thành phố ghi nhận nhiều ca mắc mới, xuất hiện ổ dịch phức tạp với số lượng ca mắc lớn, chưa xác định được nguồn lây, có ca liên quan khu công nghiệp.

Ðây là lý do hai thành phố lớn ở hai đầu đất nước áp dụng biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ hơn, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và nhân dân thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Chỉ thị 12 và Chỉ thị 17 đều hướng đến thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân.

Ðể thực hiện, cả hai thành phố và một số tỉnh, thành phố bùng phát dịch chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân. Các địa phương cũng bảo đảm phối hợp chặt chẽ và thông suốt với các bộ, ngành, đưa cả hệ thống chính trị tại cơ sở vào cuộc, huy động nguồn lực, hình thành cơ chế để duy trì hoạt động cần thiết, hạn chế tối đa làm xáo trộn sinh hoạt.

Tuy nhiên, trong thực hiện các chỉ thị, ít nhiều có vướng mắc, bị động, thậm chí bất cập liên quan đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội. Ðơn cử, do chưa xác định thế nào là hàng hóa thiết yếu, có nơi chặt chẽ trong kiểm soát người dân đi mua hàng, có nơi còn lơi lỏng. Bản thân người dân phải ở nhà trong thời gian dài cũng dễ nảy sinh tâm lý bức bối, có mong muốn tham gia các hoạt động bên ngoài.

Công tác phối hợp các cơ quan, đơn vị chưa nhịp nhàng, trong khi ngành công thương khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến thì ngành giao thông vận tải lại dừng hoạt động của shipper. Còn ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào các thành phố, thủ tục áp dụng giấy nhận diện "luồng xanh" vẫn phức tạp. Một số nơi đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, tiêm chủng vaccine nhưng chưa chú trọng đầy đủ yếu tố an toàn.

Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều chỉnh. Kết luận Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Ðảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn người dân lượng thứ cho lúng túng, khuyết điểm, khẳng định công sức, hy sinh của toàn hệ thống là để đưa thành phố trở lại nhịp sống bình thường mới. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho phép đăng ký qua mạng để rút ngắn thời gian làm thủ tục xe vận chuyển hàng hóa theo "luồng xanh", cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động…

Việc áp dụng các chỉ thị, như Thủ tướng nhấn mạnh, là quyết định khó khăn song cần thiết và phù hợp. Tăng cường biện pháp chống dịch cần sự chung tay, đồng lòng, sự thông cảm, sẵn sàng hy sinh lợi ích thông thường, sự thể tất của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Cùng với đó, nếu biện pháp nào chưa phù hợp thì chính quyền các cấp, bộ, ngành liên quan nên sớm tháo gỡ, điều chỉnh kịp thời, có hướng dẫn cụ thể để cơ quan chức năng và nhân dân phối hợp thực thi.

HOÀNG VŨ