Để trở lại cuộc sống bình thường mới

Đến hôm nay, chúng ta đã có tín hiệu vui từ một số nơi trong cả nước. Mỗi địa phương, phường, xã, thị trấn bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh, chuẩn bị quay lại cuộc sống bình thường mới; có những tỉnh, thành phố 14 ngày qua không có ca nhiễm mới…

Tuy vậy, khống chế dịch Covid-19 vẫn là rất khó khăn. Vì lẽ đó, Đảng, Chính phủ rất linh hoạt trong cách làm, trong phương án chống dịch, với mục tiêu cao: thích ứng, phù hợp, hiệu quả, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Hiện nay, ngành y tế cùng các bộ, ngành chức năng không ngừng mở rộng xét nghiệm thần tốc và tiêm vaccine, triển khai biện pháp đã được kiểm chứng để ngăn chặn sự lây nhiễm cho tới khi tiêm vaccine cho phần lớn dân số. Bằng cách làm như vậy, Việt Nam hướng đến việc biến virus trở nên ít nguy hiểm hơn thậm chí cả khi virus vẫn tiếp tục hiện diện.

Nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị, của người dân là chuẩn bị tốt mọi mặt, nâng cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết, sẻ chia để sống chung với Covid-19, thích ứng thách thức hiện hữu, bảo đảm hoạt động kinh tế và giảm thiệt hại, tác động tiêu cực. Nhiều địa phương trong cả nước đã có kinh nghiệm quý trong duy trì, phát triển sản xuất, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định; nhất là những doanh nghiệp có điều kiện và tự nguyện tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đây là nội dung cần được giới thiệu, tuyên truyền rộng rãi để bổ sung kinh nghiệm cũng như xây dựng mô hình chống dịch để những nơi khác tham khảo. 

Các địa phương, cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu ban hành các quy định và hướng dẫn bảo đảm an toàn chống dịch đối với doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế, chợ và người dân, theo hướng tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, giảm các điều khoản chung chung, nặng về hành chính gây phiền hà, khó hiểu cho doanh nghiệp, nhân dân. Ngoài ra, cần sớm thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng, giải quyết khó khăn an sinh xã hội.

Khi dịch bệnh còn tiếp diễn, nên xem xét không cách ly vùng rộng, cố gắng phát hiện sớm các ca nhiễm thông qua xét nghiệm. Trong thời gian tới, để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng -  một trong những yếu tố quyết định để có thể sống chung với Covid-19, các cơ quan chức năng cần từng bước xem xét, xây dựng, tham mưu để việc tiêm chủng vaccine  là một thị trường, qua đó đa dạng nguồn cung vaccine. 

Theo đó, có thể cho phép tất cả cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện được phép nhập khẩu, mua vaccine đạt chuẩn để tiêm cho người có nhu cầu. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho phép y tế tư nhân được phép tiếp nhận và điều trị có thu phí bệnh Covid-19 tương tự các loại bệnh khác, để góp phần giảm tải cho các bệnh viện công, chia sẻ gánh nặng nguồn lực ngân sách nhà nước trong điều trị. Cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng và ban hành quy định cụ thể để người tiêm đủ hai mũi vaccine có thể sinh hoạt, lao động, làm việc bình thường…

Trở lại cuộc sống bình thường với sự hiện diện của Covid-19, chúng ta cần từng bước mở cửa trở lại các hoạt động. Nhưng mở lại loại hình kinh doanh nào nhất định phải chuẩn bị kỹ lưỡng, có điều kiện kèm theo. Việc khôi phục các loại hình kinh doanh có thể tạo ra sự vui mừng của một bộ phận không nhỏ người dân nhưng nếu mở toàn bộ, không cân nhắc, vội vàng, rất dễ dẫn đến nguy cơ tăng lây nhiễm, nhất là ở những địa phương còn nhiều F0 chưa thể quản lý chặt chẽ.