Coi trọng phát triển y tế biển đảo

NDO -

Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về khai thác thủy sản, thứ ba về nuôi thủy sản, thứ tư về giá trị xuất khẩu thủy sản, nhiều ngành kinh tế chủ lực gắn với biển, như dầu khí, hàng hải, du lịch biển... Ước tính, đến năm 2020, khoảng 35-40% dân số toàn quốc sẽ sinh sống tại các vùng biển, hải đảo và ven biển Việt Nam.

Vậy mà, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác y tế các vùng biển, đảo hiện chưa được phát triển, lực lượng mỏng, chủ yếu do quân y hoặc quân-dân y kết hợp đảm nhiệm, thiếu năng lực cơ động, vận chuyển cấp cứu chuyên nghiệp; trang thiết bị và thuốc thiết yếu còn hạn chế. Năm 2012, theo Bộ Y tế, có tới 1/3 các trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; 1/3 trạm y tế cần xây mới; trên 1/2 trạm y tế xã đảo không có bác sĩ; và 4/5 tổng số hộ gia đình khu vực biển, đảo cần khám, chữa bệnh...

Sự gia tăng quy mô dân số và các hoạt động kinh tế biển, đảo; điều kiện khắc nghiệt sinh sống, làm việc và đi lại cũng như sự bất cập của công tác y tế nêu trên... đòi hỏi Việt Nam cần sớm có sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện hơn về công tác chăm sóc y tế cho người dân vùng biển, đảo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hợp tác quốc tế theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa X) về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020".

Chúng ta đều hiểu rằng, người dân không thể an tâm định cư, làm ăn, kể cả đi du lịch biển, đảo, khi ốm đau không có đủ bệnh viện, phương tiện cấp cứu và các dịch vụ hỗ trợ tin cậy. Bác sĩ cũng khó an tâm công tác tại các biển, đảo, khi mà các chính sách, chế độ bị cào bằng hoặc thua xa với những đồng nghiệp đang làm việc trong đất liền. Hơn nữa, do ý nghĩa nhiều mặt của biển, đảo, càng không thể để mặc y tế vùng biển, đảo phát triển tự phát hoặc hoạt động thuần túy theo kiểu kinh tế thị trường, mà cần thành lập Ban chỉ đạo phát triển y tế biển, đảo của Bộ Y tế và các địa phương nhằm thống nhất chủ trương, hoạt động của các cấp, ngành, tăng cường phối hợp và lồng ghép các nhiệm vụ "Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020" theo Quyết định số 317/QÐ-TTg ngày 7-2-2013, với các nhiệm vụ kế hoạch, dự án phát triển KT-XH chung của địa phương và ngành, đơn vị liên quan; tiếp tục rà soát quy hoạch các trung tâm và mạng lưới cơ sở y tế; bổ sung đồng bộ các chính sách đầu tư, ưu đãi đặc thù cần thiết cho phát triển y tế tại các vùng biển, đảo, tạo sự công bằng và thuận lợi quyền được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu dự phòng, khám, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, cấp cứu và vận chuyển cấp cứu trên biển cho người dân và khách du lịch, kể cả khách quốc tế ở vùng biển, đảo.

Phát triển y tế cho các vùng biển, đảo không chỉ thuần túy vì quyền lợi và sức khỏe người dân theo yêu cầu giảm nghèo đa chiều và phát triển bền vững, mà còn là điều kiện cần thiết cho phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh biển, đảo, củng cố sức mạnh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.