Thấy gì qua xu hướng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh năm nay?

NDO -

Số liệu về đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh cho thấy có sự phân hoá mạnh mẽ giữa các ngành nghề được thí sinh lựa chọn. Trong tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021, có một số ngành, nhóm ngành có số liệu thống kê nguyện vọng đáng chú ý.

Ảnh: THUỶ NGUYÊN
Ảnh: THUỶ NGUYÊN

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sau khi kết thúc thời điểm đăng ký, trên hệ thống đã có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (CĐ, ĐH) năm 2021.

Trong số hơn một triệu thí sinh của Kỳ thi, gần 21,8% thí sinh tham dự với mục đích chỉ xét tốt nghiệp, 3,5% thí sinh có mục đích chỉ xét tuyển ĐH, CĐ; còn đa số, chiếm hơn 74,7% thí sinh có mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Đáng chú ý, số liệu về đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh cho thấy có sự phân hoá mạnh mẽ giữa các ngành nghề được thí sinh lựa chọn. Trong tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021, có một số ngành, nhóm ngành có số liệu thống kê nguyện vọng đáng chú ý.

Ngành có đông lượng nguyện vọng nhất là nhóm ngành kinh doanh và quản lý với 1.218.773 nguyện vọng đăng ký. Đây cũng là ngành có sự cạnh tranh cao nhất khi đối chiếu tỷ lệ giữa nguyện vọng của thí sinh và chỉ tiêu của các trường. Đứng thứ hai là nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin với 336.001 nguyện vọng đăng ký. Tiếp đó là nhóm ngành khoa học xã hội và hành vi, nhân văn với 512.183 nguyện vọng. Nhóm ngành khoa học và đào tạo giáo viên trình độ đại học có số lượng đăng ký thấp. 

Nhìn vào số liệu này, một số ý kiến cho rằng có sự mất cân đối ngành nghề trong mùa tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cho biết, để đánh giá xu hướng đăng ký ngành nghề năm nay thì cần phải căn cứ số liệu đăng ký nguyện vọng 1 – nguyện vọng thể hiện sự ưu tiên số 1 của thí sinh khi lựa chọn ngành nghề.

Cho đến nay, toàn hệ thống có trên 3.8 triệu nguyện vọng đăng ký. Đây là số lượng nguyện vọng khi đã thống kê tất cả các nguyện vọng. Với tổng chỉ tiêu của các trường khoảng 550 nghìn thì tỷ lệ tổng nguyện vọng trên chỉ tiêu là gấp 7 lần. Nhưng nếu tính tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thì tỷ lệ này chỉ là 1,45 lần.

Tỷ lệ nguyện vọng 1/chỉ tiêu cho thấy, những ngành có sự cạnh tranh mạnh nhất, nhiều thí sinh đăng ký nhất năm nay là: An ninh Quốc phòng (566,82%); Báo chí và thông tin (311,65%), Nghệ thuật 210,7%); Du lịch khách sạn, dich vụ cá nhân (201%), Khoa học xã hội và hành vi (197,97%).

Bộ GD-ĐT phân tích, trong tổng số nguyện vọng, thì nhóm ngành kinh doanh quản lý tuy chiếm tỷ lệ đăng ký nguyện vọng cao nhất (32,77%). Nhưng khi xét nguyện vọng 1 thì nhóm ngành này chỉ chiếm 186,1%, đứng thứ 6 trong những nhóm ngành có thí sinh đăng ký nhiều nhất.

Có thể thấy, nhóm ngành dịch vụ, báo chí thông tin vẫn đang lên ngôi, an ninh quốc phòng vẫn giữ vững độ hấp dẫn thí sinh. Đáng chú ý, ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỷ lệ nguyện vọng đăng ký ở nhóm cao, đứng thứ 9. Lý giải thêm về về điều này, Bộ GD-ĐT cho biết vừa qua Chính phủ đã ban hành và hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ, áp dụng từ năm học 2021 - 2022, về đặt hàng đào tạo giáo viên, với ưu đãi chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí và sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp cũng đã mang lại thêm sức hút cho ngành sư phạm.

Nhóm ngành ít hấp dẫn nhất tính theo nguyện vọng 1 là Khoa học sự sống (26%) và Khoa học tự nhiên (20,1%).

Theo đại diện Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành không nên hiểu là lệch hay mất cân đối ngành nghề, mà thể hiện xu hướng nghề nghiệp của năm/giai đoạn đó, thể hiện nguyện vọng của thí sinh và thể hiện phần nào nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động, của nền kinh tế. Đây là điều hết thức bình thường, vẫn diễn ra mỗi kỳ tuyển sinh, từ nhiều năm nay.  

Tuy nhiên, thí sinh cần xác định rằng ở những nhóm ngành được chuộng thì mức độ cạnh tranh sẽ vô cùng mạnh mẽ, để có thể trúng tuyển đòi hỏi sự nỗ lực cao của thí sinh.