Chuẩn hóa sĩ số học sinh để thúc đẩy chất lượng giáo dục

NDO -

Trong 2 năm học 2020-2021 và 2021-2022, các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tạo được kết quả ấn tượng trong thực hiện chuẩn hóa sĩ số học sinh, đưa quận trở thành nơi đầu tiên và duy nhất hiện nay của Thủ đô bảo đảm được số học sinh trên lớp theo điều lệ trường học.

Ảnh: VIỆT DŨNG.
Ảnh: VIỆT DŨNG.

Giảm áp lực sĩ số để tăng chất lượng giáo dục

Chuẩn hóa sĩ số học sinh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho đến nay vẫn đang là bài toán khó tìm ra lời giải đối với các nhà quản lý giáo dục. Thế nhưng, bằng nhiều nỗ lực, một quận trung tâm của Thủ đô đã giải được bài toán khó, làm tốt công tác này và đạt được kết quả ấn tượng khi trong năm học 2021-2022 với 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn bảo đảm được số lớp và số học sinh trên lớp theo điều lệ trường học.

Theo quy định, sĩ số học sinh tối đa đối với trường tiểu học là 35 học sinh/lớp; với trường THCS là 45 học sinh/lớp. Trong nhiều năm nay, trước mỗi mùa tuyển sinh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đều yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh đầu cấp, giãn dần sĩ số học sinh/lớp ở những nơi quá tải bảo đảm theo đúng Điều lệ trường học.

Tuy nhiên, trên thực tế, các trường học của Hà Nội, đặc biệt là các trường tại các quận trung tâm, nơi có mật độ dân cư cao hiện nay, đều đang phải chịu áp lực rất lớn từ số lượng học sinh trên mỗi lớp. Dễ dàng nhận thấy ở nhiều lớp học có tới trên dưới 60 học sinh/lớp, vượt xa con số quy định.

“Cách đây 3, 4 năm, các trường tại Hoàn Kiếm có sĩ số trung bình khoảng 50-55 em/lớp”  - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang chia sẻ.

Nhưng với sự quyết tâm trong công tác chuẩn hóa sĩ số học sinh, từ năm học 2019-2020, các trường tiểu học trong quận đã giảm còn 40 học sinh/lớp, trường THCS giảm còn 45 học sinh/lớp. Năm 2020-2021, con số này tiếp tục giảm, đạt đúng theo quy định là không quá 35 học sinh/lớp tiểu học), không quá 45 học sinh/lớp THCS.

Hiện nay, 100% các trường học trên địa bàn quận, gồm 13 trường tiểu học và 7 trường THCS đều bảo đảm đạt chuẩn về số lớp và số học sinh trên lớp.

“Việc giảm được sĩ số học sinh trên lớp kéo theo nhiều thuận lợi khác, giúp tăng chất lượng giáo dục” - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Vương Hương Giang nhận cho biết, “đặc biệt khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới và thực hiện dạy học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh hiện nay”.

Làm tốt từ khâu tuyển sinh

Theo bà Vương Hương Giang, khi thực hiện chuẩn hóa sĩ số, không thể cắt giảm một cách cơ học số lượng học sinh trên mỗi lớp. Để giải bài toán sĩ số học sinh đông, cần có sự cân nhắc, tính toán phù hợp với các điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, theo một lộ trình hợp lý.

Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp của năm học 2021-2022 được triển khai trong điều kiện TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách. “Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát, tổng hợp tất cả học sinh trong lớp chia theo từng phường, thậm chí cả ngoại tuyến cũng phải chia theo khu vực” - bà Vương Hương Giang nhớ lại.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 2 phường Chương Dương và Phúc Tân với đặc thù dân cư là có nhiều gia đình làm công việc buôn bán tại chợ, “nay cha mẹ buôn bán ở chợ này, nhưng một thời gian lại chuyển sang chợ khác, trẻ theo cha mẹ nên đồng nghĩa với việc phải chuyển trường”.

Trước thực trạng đó, các trường trên địa bàn đã làm rất tốt việc phối hợp với chính quyền địa phương, điều tra số lượng trẻ gặp khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, không để một học sinh nào phải bỏ học, không được đến trường. Việc thầy cô nhận đỡ đầu học sinh cũng đã trở thành truyền thống, là một điểm nhấn, nét đẹp của ngành giáo dục Hoàn Kiếm trong những năm qua.

Đối với bậc THCS, quận đã thực hiện bàn giao trong tuyến khi tuyển sinh. Từ “bản đồ” học sinh của 18 phường trong quận do các trường tổng hợp lập ra, hiệu trưởng trường tiểu học bàn giao hồ sơ học bạ cho hiệu trưởng trường THCS những học sinh trong tuyến, với sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Việc này được triển khai từ sớm, nên công tác tuyển sinh được các trường triển khai nhanh và hiệu quả - bà Vương Hương Giang chia sẻ kinh nghiệm.

“Nắm vững số lượng và tình hình học sinh, làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp là một trong những giải pháp giúp chuẩn hóa về sĩ số học sinh của Hoàn Kiếm” - người đứng đầu ngành giáo dục của quận Hoàn Kiếm cho biết.

Bên cạnh đó, theo bà Vương Hương Giang, giải được bài toán sĩ số đông còn phải nói đến công tác tham mưu hiệu quả của ngành giáo dục với lãnh đạo địa phương để dành quỹ đất cho giáo dục.

Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm rất nhiều trường sẽ được mở rộng như: Trường tiểu học Điện Biên, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Trường tiểu học Chương Dương, Trường THCS Chương Dương. Trường tiểu học Võ Thị Sáu sẽ có cơ sở mới khang trang trong thời gian này. Quận cũng đã xóa 17 điểm trường lẻ không còn phù hợp.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, Hoàn Kiếm sẽ xây mới một trường mầm non tại B7-C8 Chương Dương và một trường THCS chất lượng cao tại số 9 Hai Bà Trưng.

“Khó khăn của Hoàn Kiếm khi xây trường không phải là kinh phí xây dựng mà là kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng. Chúng tôi không thể làm được điều này nếu không có sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của lãnh đạo quận”, Trường phòng Giáo dục và Đào tạo Vương Hương Giang khẳng định. Bà cho biết, năm nay, dù vô vàn khó khăn vì dịch bệnh, quận vẫn dành gần 50% ngân sách cho giáo dục. Lãnh đạo quận sẵn sàng lắng nghe các phòng, ban chuyên môn tham mưu, dành quỹ đất hợp lý cho giáo dục. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp Hoàn Kiếm nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2020-2021 vừa qua là năm thứ 12 liên tiếp phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua, trở thành lá cờ tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội.