4 quan điểm về giáo dục mầm non của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

NDO -

“Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non”- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu lên quan điểm tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, ngày 18/8.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Với bậc học mầm non, theo Bộ trưởng có 4 quan điểm cần thống nhất.

Trước hết, toàn xã hội, toàn ngành cần quan tâm hơn nữa, quan tâm một cách chính đáng, hiệu quả, thiết thực tới bậc học này. Những gì tốt đẹp nhất phải dành trẻ em, sự đổi mới của giáo dục cần phải từ bậc học nền tảng, bậc mầm non.

Thứ hai, chúng ta đang nhấn mạnh, đề cao phương diện giáo dục con người, nhân cách, đạo đức, phẩm chất; mà nhân cách, đạo đức, tình cảm của con người được hình thành quan trọng ở bậc mầm non và những năm đầu tiểu học. Chính vì vậy, chăm lo tới giáo dục mầm non chính là quan tâm phát triển toàn diện trẻ em, coi trọng yếu tố nhân cách và con người.

Thứ ba, giáo dục mầm non là bậc học có nhiều điểm riêng, đặc thù về chăm sóc và nuôi dạy, Bộ trưởng cho rằng, cần tăng cường thêm các biện pháp, chính sách sao cho phù hợp.

Thứ tư, trong điều kiện thực tế của năm học chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, cần xem xét thực tế ảnh hưởng của dịch bệnh để tổ chức dạy học ở bậc mầm non sao cho linh hoạt, phù hợp. Trường hợp trẻ nghỉ chống dịch cần phối hợp cùng gia đình để có biện pháp giáo dục.

Theo Bộ trưởng, đây là việc cấp bách, bình thường đã cần nhưng trong năm học mới càng cần hơn, để trong trường hợp các cháu không đến trường, phụ huynh vẫn có nguồn học liệu để hỗ trợ các cháu tại nhà; giao Vụ Giáo dục mầm non tập hợp các video bài giảng, kho học liệu mở trong nước và thế giới; xây dựng, biên soạn nguồn học liệu mới.

Trước một năm học mới sẽ nhiều khó khăn do dịch bệnh còn có những tác động lâu dài, Bộ trưởng lưu ý, cần nhận thức đầy đủ các thách thức, từ đó linh hoạt đề ra giải pháp, trong đó vai trò chủ động của địa phương là rất quan trọng. Cụ thể, các địa phương cần ưu tiên ngân sách cho kiên cố hóa trường học, chủ động có giải pháp khắc phục về thiếu hụt giáo viên, tập trung nguồn lực triển khai chương trình giáo dục mầm non mới và một số chính sách khác đối với bậc học mầm non.

Bộ trưởng bày tỏ sự chia sẻ và cảm thông với đội ngũ giáo viên mầm non, bởi đặc thù công việc nặng nhọc, thời gian làm việc dài, áp lực lớn, yêu cầu cao, trong khi thu nhập lại thấp. Theo Bộ trưởng, phải bằng nhiều cách thức để tháo gỡ việc này, làm sao tăng thu nhập thực tế để giáo viên gắn bó, yên tâm với công việc. Ngoài ra, cần tăng hệ thống các trường tư thục, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên hệ thống trường tư.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh cần quan tâm đến các nhóm trẻ, là nơi giải quyết được nhu cầu lớn về giữ trẻ song lại tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn. Cần tiếp tục ban hành chính sách, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các cơ sở này. Vấn đề bạo hành trẻ, theo Bộ trưởng, trong năm qua vẫn xảy ra ở một số nơi, nên cũng rất cần được quan tâm trong thời gian tới.

“Phấn đấu làm sao để trẻ em đến lớp được yên vui, thầy cô công tác được yên tâm, cha mẹ gửi con được yên lòng. Ba chữ “yên” đó là thước đo sự thành công của chúng ta cho triển khai ở bậc học này. Tinh thần là dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, Bộ trưởng nhấn mạnh.