Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa

NDO -

Để Quảng Ninh trở thành một điểm đến thực sự hấp dẫn, an toàn, phù hợp với xu hướng du lịch mới sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch tỉnh cùng các doanh nghiệp đã chủ động có những thay đổi linh hoạt, thích ứng với tình hình mới và tạo dựng thương hiệu mới “Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa”.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Tại Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch với chủ đề: “Việt Nam-Trải nghiệm trọn vẹn” do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hôm 22/3, du lịch Quảng Ninh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp du lịch.

Sẽ không còn tính mùa vụ

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Đại dịch Covid làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch và cũng tạo ra xu hướng mới cho du lịch quốc gia và quốc tế. Khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, gần nhà, tới điểm đến có điều kiện trải nghiệm, không gian an toàn, ít tiếp xúc….”

Du lịch Quảng Ninh hướng tới bốn mùa sôi động, hấp dẫn, không còn tính mùa vụ vốn rất đặc trưng của du lịch phía Bắc do phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Quảng Ninh đã xác định có một số vấn đề đặt ra. Với tổ hợp sản phẩm truyền thống, ví dụ du lịch nghỉ dưỡng tắm biển chúng ta phải làm mới để nó có sức thu hút lớn hơn. “Đối với Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long rất nổi tiếng nhưng chúng ta phải làm mới nó. Ngoài việc tham quan du lịch, nghỉ đêm trên Vịnh thì chúng tôi phải đưa vào sản phẩm mới như du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch khám phá và mở thêm 1 số bãi biển ở ngoài khơi. Chúng tôi có hàng trăm bãi biển ở ngoài Vịnh Hạ Long và  sẽ đưa vào các bãi biển nhỏ để thu hút khách”, ông Thủy chia sẻ.

Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa -0
Ông Phạm Ngọc Thủy trao đổi tại phiên thảo luận

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng chú trọng xây dựng sản phẩm mới. Trong đó, ngành Du lịch tỉnh cùng với các doanh nghiệp chủ động, sáng tạo xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông; tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp. Ví dụ như khu nghỉ dưỡng Onsen, khu nghỉ dưỡng Yên Tử và sẽ tiếp tục theo hướng đó. Đồng thời, các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao ở khu vực biên giới cũng sẽ được quảng bá rộng rãi để thu hút khách.

Chia sẻ rằng, Quảng Ninh là một trong những vùng đất mà Sun Group dành tình yêu trọn vẹn, bà Trần Nguyện, Trưởng Ban kinh doanh, Tập đoàn Sun Group cho biết: “Sun Group đặt chân đến các vùng đất với mục tiêu thay đổi và nâng tầm vị thế các điểm đến. Chúng tôi luôn đặt giá trị, chất lượng, đẳng cấp, sự khác biệt khi đầu tư mỗi sản phẩm, mỗi công trình. Trải qua 2 năm đại dịch, có tổn thất hay không? Chắc chắn có. Thậm chí, những doanh nghiệp lớn như Sun Group hay Hãng hàng không Vietnam Airlines tổn thương nặng nề nhất và cũng phục hồi chậm nhất. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ chùn bước. Khi đặt chân đến các vùng đất, chúng tôi đặt mục tiêu là phải thay đổi được vùng đất đó”.

Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa -0
Bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Sun Group chia sẻ tại hội nghị. 

Đầu tư với tâm thế kiến tạo một hệ sinh thái trọn vẹn và đầy đủ nhất tại Quảng Ninh, Sun Group đã tạo ra hệ sinh thái mang đến những cảm xúc trọn vẹn nhất cho du khách, đồng thời có thể góp phần giúp Quảng Ninh thay đổi cục diện du lịch, thay đổi tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh với: Sân bay quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, Premier Village Halong Resort hay mới nhất là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh…

Tạo dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện

Trước đây, dù là vùng đất có nguồn tài nguyên du lịch rất đa dạng: biển đảo, núi rừng, ẩm thực, văn hóa, những giá trị tâm linh…, mà không phải điểm đến nào cũng có được. Cũng như những địa phương khác ở miền Bắc, Quảng Ninh vẫn bị ảnh hưởng yếu tố mùa vụ.

“Muốn Quảng Ninh trở thành kỳ quan bốn mùa, để du khách đến Quảng Ninh không chỉ nghỉ hè mà còn nghỉ đông, nghỉ thu, nghỉ xuân… cần có thêm những sản phẩm để phát huy lợi thế của thiên nhiên, để khắc phục yếu tố mùa vụ. Và hệ sinh thái du lịch chính là chìa khóa. Hiểu được vai trò của hệ sinh thái du lịch toàn diện, Sun Group đã quyết tâm đồng hành cùng Quảng Ninh, để đầu tư hệ sinh thái du lịch đồng bộ, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Tại Quảng Ninh, Sun Group tạo ra một chuỗi trải nghiệm khép kín đầy đủ nhất: từ hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc đón tiễn khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sau này sẽ là mua sắm, tận hưởng không gian hưởng thụ đẳng cấp tại những dự án bên vịnh biển sang trọng... Những lễ hội, sự kiện đẳng cấp cũng sẽ được chúng tôi không ngừng bồi đắp cho điểm đến, để Quảng Ninh không ngừng mới, không ngừng hấp dẫn trong du khách”, bà Trần Nguyện nói.

Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, có lẽ chúng ta vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng biển, rừng, đảo còn bỏ ngỏ của Quảng Ninh- một điểm đến được ví như Việt Nam thu nhỏ. Hệ sinh thái đó sẽ còn tiếp tục được bổ sung với những trải nghiệm, sản phẩm độc đáo hơn nữa, đưa điểm đến tiến xa hơn và phát triển bền vững hơn, khi có sự tham gia của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, với sự hỗ trợ tạo điều kiện của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa -0
Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh 

Ở giai đoạn bình thường mới, theo bà Trần Nguyện, điểm mấu chốt để giúp du lịch phục hồi là là làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là nâng cao trải nghiệm của du khách, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho hay:  “Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác chiến lược cùng đại diện các tỉnh, thành; đồng hành cùng các địa phương tổ chức các sự kiện mang sắc thái văn hóa địa phương để hút khách du lịch cho các điểm đến. Vietnam Airlines cũng đồng hành cùng Sun Group, Vingroup, Thiên Minh Group để tạo hệ sinh thái trọn vẹn mang tầm đẳng cấp, quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng sàn thương mại điện tử trực tuyến cùng các đối tác để khách hàng tiếp cận dòng sản phẩm mới.

Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa -0
Bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines. 

Bà Nguyệt chia sẻ Vietnam Airlines và Sun Group sẽ kết hợp xây dựng gói combo vé máy bay và nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh và kết hợp Thiên Minh group để ra sản phẩm kết hợp với du thuyền. Các doanh nghiệp mong muốn mang đến cho khách hàng cách nhìn mới, trải nghiệm Quảng Ninh trọn vẹn.

Đánh giá Quảng Ninh là địa phương nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bốn mùa với hạ tầng du lịch đồng bộ và nhiều chính sách cởi mở, Chuyên gia kinh tế, TS.Trần Đình Thiên cho rằng đến giờ, Quảng Ninh khá tiên phong so với nhiều nơi, đặc biệt là so với các tỉnh khu vực phía Bắc. Đây là cách tiếp cận mới cho du lịch Việt Nam vì du lịch bốn mùa ở xứ lạnh nghĩa là đẳng cấp sẽ phải khác hẳn.

Quảng Ninh - Kỳ quan bốn mùa -0
PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Thiên, Quảng Ninh và các doanh nghiệp đang làm rất tốt, tuy nhiên cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ trung ương và các địa phương khác, để tạo nên các tour tuyến mới, nhất là mùa hè tới đây. Sang mùa đông thì cần chuẩn bị thêm sản phẩm tắm khoáng nóng onsen, casino hay kinh tế ban đêm…

“Lúc này cần có những chính sách khuyến khích các loại hình du lịch này tích cực hơn. Việt Nam đi sau thế giới trong nhiều loại hình du lịch, kinh tế đêm, vì vậy cần khắc phục khoảng trống này trong kinh doanh”, ông Thiên nói.

Ông cho rằng, Quảng Ninh từ cách đây mấy năm đã lôi kéo, thu hút được toàn những doanh nghiệp đầu đàn, nên diện mạo Quảng Ninh thay đổi khác thường, đẳng cấp hơn hẳn. “Tôi không phủ định vai trò to lớn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng để thay đổi chân dung phát triển, cần những tập đoàn lớn. Do có các tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn du lịch nên vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa được phát huy tốt hơn.