Phục hồi Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần ở Thái Bình

NDO -

Thông tin cho Báo Nhân Dân, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần, huyện Hưng Hà, với diện tích gần 200 ha.

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, phạm vi lập quy hoạch tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà gồm các khu vực bảo vệ Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần có diện tích 33,53 ha (trong đó khu vực bảo vệ 1 diện tích 7,92 ha; khu vực bảo vệ 2 là 25,61 ha). Ngoài ra, bổ sung vào quy hoạch phần tiếp giáp khu vực bảo vệ 2 có diện tích 84,94 ha.

Điểm mới trong phê duyệt quy hoạch lần này chính là việc xác nhận diện tích khu khảo cổ thời Trần có diện tích 76,54 ha nằm trên địa bàn xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, cách Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần khoảng 10 km.

Mục tiêu lập quy hoạch là nghiên cứu, bổ sung, làm rõ giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần và hệ thống các di chỉ, khu vực khảo cổ có liên quan trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Bên cạnh đó, bảo tồn, tôn tạo, phục hồi Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần trên vùng đất tổ Long Hưng, huyện Hưng Hà tương xứng với vai trò của vương triều nhà Trần trong lịch sử phát triển của dân tộc.

Bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần ở Thái Bình -0

Ngói lợp mái kiến trúc cung điện thời Trần khai quật được tại khu khảo cổ xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Việc lập quy hoạch cũng nhằm phát huy giá trị Khu di tích và các khu vực khảo cổ có liên quan, trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn đối với du khách khi về thăm quê lúa Thái Bình.

Đây được xem là công việc quan trọng để kết nối quần thể các điểm di tích gắn với vương triều nhà Trần ở Thái Bình với các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác trong vùng, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà thông tin thêm, trong phê duyệt lập quy hoạch lần này của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu khu khảo cổ xã Hồng Minh và các điểm lân cận; làm rõ mối liên hệ về lịch sử, văn hóa và không gian giữa di tích Khu lăng mộ vua Trần tại xã Tiến Đức và khu khảo cổ tại xã Hồng Minh. Vai trò của các khu di tích này trong hệ thống các di tích nhà Trần, nhất là với các di tích từng là hành cung như hành cung Vũ Lâm tại Ninh Bình, hành cung Thiên Trường tại Nam Định.