Lan tỏa điệu tính, lời then

Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích, hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ hát then, đàn tính ở tất cả các huyện, thành phố. Các câu lạc bộ không chỉ là địa chỉ sinh hoạt văn hóa mà thông qua đó người dân và nhất là thế hệ trẻ biết trân trọng, lưu giữ những điệu tính, lời then của cha ông.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ hát then, đàn tính Sắc Chàm.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ hát then, đàn tính Sắc Chàm.

Câu lạc bộ hát then, đàn tính Sắc Chàm là một trong những câu lạc bộ có quy mô lớn và hoạt động bài bản nhất, với hơn 60 hội viên tham gia. Ban Chủ nhiệm gồm bảy thành viên, được phân công phụ trách hoạt động theo nhóm gồm địa bàn các huyện: Chợ Đồn, Na Rì, Bạch Thông và TP Bắc Kạn. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mã Thị Dạy cho biết: “Câu lạc bộ không chỉ là sân chơi, nơi giao lưu của những người đam mê và có tình yêu với văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện cấp huyện, cấp tỉnh. Thông qua hoạt động biểu diễn phục vụ khách du lịch, câu lạc bộ có nguồn thu vừa để duy trì hoạt động, vừa góp phần lan tỏa loại hình văn hóa đặc sắc này trong đời sống”. Không ngừng đổi mới, sáng tạo, chịu khó tìm tòi, câu lạc bộ cũng tổ chức cho các thành viên đi sưu tầm các làn điệu then; mở lớp dạy hát then, đàn tính miễn phí; kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện một số chương trình phim ca nhạc, phóng sự về hoạt động hát then, đàn tính...

Trong năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư hỗ trợ thực hiện xây dựng bốn câu lạc bộ hát then-đàn tính mẫu trên địa bàn các huyện Na Rì, Chợ Đồn, Bạch Thông và TP Bắc Kạn. Mỗi câu lạc bộ có từ 20 hội viên trở lên. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 20 câu lạc bộ hát then, đàn tính từ cấp tỉnh xuống tới cấp xã, trong đó, có nhiều câu lạc bộ của người cao tuổi và thiếu nhi tham gia. Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn sẽ phối hợp xây dựng bốn câu lạc bộ tại các huyện còn lại. Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Bắc Kạn Lâm Ngọc Du cho biết, hoạt động của các câu lạc bộ đã và đang mang lại những làn gió mới trong văn hóa, văn nghệ dân gian, góp phần tích cực gìn giữ và lan tỏa để những làn điệu then, tiếng đàn tính mãi ngân vang giữa núi rừng Việt Bắc.