Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận

NDO -

Với sự kiện Vườn quốc gia Núi Chúa đón Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy trở thành Di tích quốc gia, Ninh Thuận giờ đây đã hình thành một mạng lưới di sản thiên nhiên rừng-biển với Hang Rái, công viên đá Mỹ Hòa, các bãi biển bãi biển Ninh Chữ - Bình Sơn, Cà Ná, Bình Tiên, vịnh Vĩnh Hy, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, đồi cát Nam Cương, đồi cát Mũi Dinh…,  cùng nhiều di sản văn hóa và di sản văn hóa phi vật thể khác. 

Tham quan Vườn quốc gia Núi Chúa.
Tham quan Vườn quốc gia Núi Chúa.

Đặt chân vào Vườn quốc gia Núi Chúa mới thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp độc đáo của vùng đất này. Cát, đá, xương rồng, các loại thân gai, cây bụi, đặc biệt là những bụi cây thấp, đủ loại hoa trắng, tím, hồng phớt… Có những thân cây rễ xuyên qua đá để tìm nước trên vùng đất khô hạn. Những bụi gai khô cong queo trên những tảng đá mòn nhẵn như trứng khổng lồ, những cây bụi uốn cành, xòe tán giống như những cành kiểng bonsai trên nền cát vàng rực.

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Những thân cây như bonsai.

Vườn rộng tới 106.646,45 ha, bao gồm cả ba loại hình bán sa mạc, rừng và biển. Ngoài cảnh quan thiên nhiên đa dạng mang những nét đặc trưng riêng của vùng khí hậu khô hạn ven biển của Ninh Thuận, cùng hàng chục loài động thực vật có tên trong cả Sách Đỏ Việt Nam và thế giới, Vườn quốc gia Núi Chúa còn sở hữu những “kho báu” dưới biển. Đó là rạn san hô ven bờ lớn nhất Việt Nam, với 350 loài san hô và hàng trăm loài động vật biển. 

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Trảng cỏ trải rộng.

Trong khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa còn có vịnh Vĩnh Hy, là một trong tám vịnh đẹp nhất Việt Nam. Vĩnh Hy là một vịnh nhỏ thuộc làng Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, nằm ở phía Bắc của tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 42 km. Vịnh nằm lọt giữa một vòng cung núi rừng rộng lớn, phía tây là đỉnh Núi Chúa. cao 1040 m so với mực nước biển, dòng suối Lồ Ồ quanh năm đổ xuống Vịnh. Đây là nơi sở hữu những rạn san hô muôn hình vạn trạng cùng các hang động đa dạng và mặt nước xanh ngọc đan xen những sắc thái xanh khác nhau. Vịnh Vĩnh Hy được mệnh danh là “Địa Trung Hải của Việt Nam”.

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Hang Rái.

Cũng trong khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa, Hang Rái là một địa điểm đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Hang Rái nằm sát mặt biển, với một vùng không gian chỉ toàn đá. Hang Rái là một bãi đá san hô cổ được tạo nên do những kiến tạo địa chất. Mặt bãi đá nổi trên mặt nước, với những hố lồi lõm giống như trên mặt trăng hoặc miệng núi lửa.

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Bãi đá với những hình thù kỳ thú.

Thời điểm đẹp nhất của Hang Rái là vào lúc triều rút, nước biển tràn trên mặt đá xuống tạo thành thác nước độc đáo trên biển. Đây cũng là thời điểm các nhiếp ảnh gia thường chờ đợi để săn được những bức ảnh đẹp. Người dân địa phương kể rằng, ở khu vực miệng hang, thỉnh thoảng ngư dân vẫn thấy rái cá, cho nên mới có tên là Hang Rái. 

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Vườn quốc gia Núi Chúa mặt giáp biển.

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km và được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng về sinh học cùng với nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Ninh Chữ - Bình Sơn, Cà Ná, Bình Tiên, vịnh Vĩnh Hy, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, đồi cát Nam Cương, đồi cát Mũi Dinh… Đây là lợi thế để Ninh Thuận tiếp tục con đường phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững mà tỉnh đã xác định và quyết tâm đi theo từ năm 2010. Chính vì thế, định hướng phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 của tỉnh là các nhóm sản phẩm chính gồm: sản phẩm đặc thù, sản phẩm mới lạ, sản phẩm bổ trợ, như du lịch biển, du lịch nông nghiệp xanh, du lịch sinh thái gắn với Vườn quốc gia Núi Chúa.

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Hoa dại nở khắp rừng.

Chính vì thế, việc khai thác những thế mạnh của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa sao cho hài hòa giữa hai yếu tố bảo tồn và kinh tế cũng là nhiệm vụ, cơ hội và cũng là thách thức đặt ra với tỉnh Ninh Thuận. 

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
 Những bụi gai mọc xuyên đá.

Ông Trần Văn Tiếp, Giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa cho biết, mùa du lịch cao điểm ở Ninh Thuận là vào mùa hè và sau Tết Dương lịch. Ở Vườn, việc đón khách du lịch cũng có những quy định cụ thể và có những phân khu riêng dành cho du khách. Riêng trong đó khu vực sinh thái và khu vực bảo vệ nghiêm ngặt thì hoàn toàn không đón khách. Ngoài ra, trong thời gian không phải mùa cao điểm du lịch, hệ sinh thái của khu vực đón khách cũng tự phục hồi. 

Kết nối các di sản thiên nhiên ở Ninh Thuận -0
Xương rồng. 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa sẽ trở thành là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây cũng là cơ hội để địa phương đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người và văn hóa đặc sắc của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới. Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với xu thế; xây dựng chiến lược, thương hiệu du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có đẳng cấp…