Đề cao giá trị phụng sự của doanh nghiệp

Tổ bay Vietnam Airlines trước khi khởi hành chuyến bay hồi hương cho công dân Anh từ Việt Nam và cho công dân Việt Nam từ Anh về nước. Nguồn: VNA

Tổ bay Vietnam Airlines trước khi khởi hành chuyến bay hồi hương cho công dân Anh từ Việt Nam và cho công dân Việt Nam từ Anh về nước. Nguồn: VNA

LTS-Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đang dịch chuyển sang hình thái mới, được gọi tên là “sự đáp ứng vai trò xã hội của doanh nghiệp”. Và CSR trở thành một phần không thể tách rời trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong suốt hơn hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ lo chuyện sinh tồn, mà còn lựa chọn dấn thân cùng chung tay giải quyết những vấn đề an sinh xã hội. Hơn ai hết, họ thấm thía, người lao động an toàn, doanh nghiệp mới có thể an toàn, một xã hội an toàn, chuỗi sản xuất, thương mại, dịch vụ mới thông suốt. Đầu xuân Nhâm Dần, Báo Nhân Dân có cuộc mạn đàm cùng một số doanh nghiệp về sứ mệnh phụng sự.

Xây dựng thế chân kiềng trong phát triển

Chủ động nâng cao năng lực bảo đảm nhiệm vụ cung cấp điện cho nền kinh tế; Đẩy mạnh áp dụng khoa học-công nghệ để số hóa doanh nghiệp và tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp cho cộng đồng. Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) DƯƠNG QUANG THÀNH phân tích về thế chân kiềng để đưa EVN phát triển thành tập đoàn kinh tế vững mạnh.

- Để trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, bền vững như yêu cầu đặt ra trong Quyết định số 538/QĐ-TTg (QĐ 538) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/4/2021, chiến lược của EVN là gì, thưa ông?

- Theo QĐ 538, Chiến lược phát triển của EVN đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đặt ra yêu cầu đối với EVN là kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm có hiệu quả và có lãi; bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu nhà nước đầu tư tại EVN và vốn của EVN đầu tư vào các doanh nghiệp khác. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn ba lần. Tỷ lệ tự đầu tư lớn hơn 30%... Về cung cấp điện, EVN chịu trách nhiệm chính trong việc bảo đảm đủ điện cho phát triển kinh tế và đời sống nhân dân; xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, hiệu quả, đồng bộ với nguồn điện và cung cấp cho các phụ tải, có khả năng kết nối khu vực; bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, phấn đấu giảm tổn thất điện năng về mức ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Theo định hướng đến năm 2045, EVN đầu tư phát triển nguồn và lưới điện theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả. Đầu tư phát triển hệ thống điện phải bảo đảm đồng bộ và hợp lý từ sản xuất-truyền tải-phân phối kinh doanh điện năng, có khả năng tích hợp quy mô lớn nguồn năng lượng tái tạo. Tiếp cận công nghệ tiên tiến, bảo đảm an toàn, tin cậy và bảo vệ môi trường. Rà soát tổng thể và có kế hoạch sớm triển khai nâng cấp công nghệ của các nhà máy điện than hiện có, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phù hợp điều kiện cụ thể theo từng giai đoạn. Vận hành hệ thống điện và thị trường điện một cách an toàn, tin cậy, hợp lý, đáp ứng các quy định về điều kiện của các cấp độ thị trường điện Việt Nam. Bảo đảm chi phí sản xuất và chi phí mua điện hợp lý, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường điện. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng phù hợp với giá trị cốt lõi của EVN…

- Về mục tiêu hoàn thành chuyển đổi EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, tập đoàn sẽ tập trung vào mũi nhọn nào?

- Để ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học-công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, EVN phát triển các hệ thống điều độ tiên tiến, ứng dụng rộng rãi công nghệ lưới điện thông minh. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu điều khiển xa, không người trực vận hành đối với 100% số trạm biến áp 110 kV trong giai đoạn 2021-2025 và 100% số trạm 220 kV giai đoạn 2025-2030.

Đến năm 2030, phát triển thành một tổ chức khoa học-công nghệ, với một đến hai phòng thí nghiệm. Giai đoạn 2030-2045, cơ sở vật chất phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu ứng dụng các lĩnh vực thuộc chuyên ngành điện đạt mức tiên tiến, ngang tầm với các nước đang phát triển trong khu vực. Bên cạnh đó, tập đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng phân phối điện năng và dịch vụ khách hàng; hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu từ năm 2025 trở đi nằm trong nhóm các nước ASEAN-3 về dịch vụ khách hàng và duy trì vị trí này trong suốt giai đoạn đến năm 2045.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện nhiều đợt giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Bộ Công thương

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện nhiều đợt giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Bộ Công thương

- Trong giai đoạn cả nước đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19, EVN đã có chương trình hành động gì?

- Trong gần hai năm qua, mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng EVN đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để cho phép thực hiện năm đợt giảm giá điện, giảm tiền điện trong các năm 2020 và 2021, với tổng số tiền hơn 16.950 tỷ đồng nhằm chia sẻ với khách hàng sử dụng điện và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng, chống dịch... Tính từ cuối tháng 4/2021 cho đến nay, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đóng góp ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch khoảng hơn 560 tỷ đồng, trong đó, EVN ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 số tiền 400 tỷ đồng, ủng hộ 24.000 máy tính, với số tiền tương ứng 60 tỷ đồng, cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”…

- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Tiên phong gắn kinh doanh với bảo vệ môi trường

Trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chứng tỏ được tầm vóc và vị thế của một tập đoàn kinh tế chủ lực của đất nước. Ông TRẦN NGỌC NĂM, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Petrolimex chia sẻ về thực hiện “mục tiêu kép” của doanh nghiệp.

- Thưa ông, Petrolimex đã thực thi trách nhiệm xã hội trong năm 2021 như thế nào?

- Mang tâm thế sẵn sàng thực thi trách nhiệm xã hội, Petrolimex luôn đóng vai trò chủ động, tích cực trong các hoạt động chung tay hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, chính quyền địa phương và người dân tích cực đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất, đời sống trong trạng thái “bình thường mới”. Trong tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng ủng hộ, Petrolimex dành 250 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19 của Chính phủ, ủng hộ hơn 3,5 tỷ đồng mua sắm thiết bị y tế và 125 tấn gạo hỗ trợ các bệnh viện và các hộ dân đang gặp khó khăn tại địa bàn nhiều tỉnh phía nam,… Các công ty thành viên cũng đóng góp tích cực cho Quỹ Vaccine tại địa phương, hỗ trợ các lực lượng đang ngày đêm nỗ lực hết mình nơi tuyến đầu cũng như người dân tại các khu vực cách ly.

- Được biết Petrolimex đang thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn hệ thống. Kế hoạch này trong năm 2022 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên cơ sở áp dụng công nghệ để giúp khách hàng thuận tiện khi giao dịch cũng như có được sự chăm sóc tốt hơn là một chiến lược quan trọng trong hoạt động của Petrolimex. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt, mặc dù dịch Covid-19 trong năm qua liên tục có các đợt bùng phát, nhưng Petrolimex đã quyết tâm phối hợp các đối tác khẩn trương lắp đặt các thiết bị, tiến hành thử nghiệm và chính thức áp dụng dịch vụ này vào vận hành tại hơn 1.000 cửa hàng xăng dầu từ ngày 19/11/2021. Chương trình sẽ sớm triển khai các giai đoạn 2 và 3 để phủ rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên cả nước trong năm 2022.

- Lĩnh vực kinh doanh xăng dầu gắn trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường, ông có thể nói gì về sứ mệnh Xanh của tập đoàn?

- Với sứ mệnh là Tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam, tiên phong cung cấp những sản phẩm chất lượng cao gắn kết chặt chẽ với việc bảo vệ môi trường, từ năm 2018, Petrolimex là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh sản phẩm Diesel-V (tương đương mức tiêu chuẩn Euro 5). Song hành là các sản phẩm như xăng sinh học E5, xăng Ron 95-IV. Bước sang năm 2022, thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô-tô, xe mô-tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Petrolimex sẽ chính thức kinh doanh sản phẩm xăng Ron 95-V (tương đương tiêu chuẩn Euro5). Như vậy, Petrolimex đã đi tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận tích cực vì đó cũng chính là hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống xanh của chúng ta.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngành dầu khí đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Ảnh: Hà Trần

Ngành dầu khí đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Ảnh: Hà Trần


Thắp sáng ngọn lửa niềm tin

Có thể nói, hơn hai năm qua là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành dầu khí. Làm thế nào để quản trị biến động, phục hồi tăng trưởng là điều mà ông LÊ MẠNH HÙNG, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tâm huyết.

- Xin ông chia sẻ nét chính về bài học về quản trị biến động được Petrovietnam áp dụng trong hai năm đầy thách thức vừa qua?

- Do chịu “tác động kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu diễn biến bất thường (có thời điểm giá dầu xuống âm 37 USD/thùng), tất cả năm lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Petrovietnam đều chịu tác động nặng nề. Trong bối cảnh ấy, chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Tập đoàn là giữ vững phương châm hành động trong năm 2020 là: “Quản trị biến động-Tối ưu giá trị-Đẩy mạnh tiêu thụ-Nỗ lực vượt khó-Nắm bắt cơ hội-An toàn về đích” và năm 2021 là: “Quản trị biến động-Tối đa giá trị-Mở rộng thị trường-Tận dụng cơ hội-Liên kết đầu tư-Phục hồi tăng trưởng”.

Nhờ đó, các chỉ tiêu về kinh doanh, tài chính của tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đặc biệt, năm 2021, nhiều chỉ tiêu về đích trước hạn nhiều tháng và vượt kế hoạch năm như tổng doanh thu, mức nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận trước thuế… Đây là những tín hiệu tích cực, tạo động lực để tập đoàn hoàn thành những mục tiêu tiếp theo.

- Yếu tố truyền thống đóng vai trò như thế nào trong việc giúp doanh nghiệp vượt khó thưa ông?

- Văn hóa doanh nghiệp cũng được coi là một trong những yếu tố góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của tập đoàn và các đơn vị thành viên. Ngọn lửa dầu khí được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, sưởi ấm trái tim và hun đúc nhiệt huyết của các thế hệ người lao động dầu khí, Petrovietnam sẽ còn tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

- Xin ông chia sẻ về chiến lược của Petrovietnam trong năm 2022?

- Năm 2022, tập đoàn tập trung triển khai bảy nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như rà soát chiến lược và củng cố hệ thống quản trị; quản trị nguồn nhân lực và phát triển đội ngũ; quản trị tài chính và đầu tư; quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường; nâng cao việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ trong hệ sinh thái quản trị,... Bên cạnh đó, Petrovietnam ý thức phòng, chống dịch bệnh từ xa bằng cách tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng trong năm qua; công tác tiêm chủng trong toàn tập đoàn được đặc biệt quan tâm và khẩn trương triển khai; đời sống, việc làm của cán bộ công nhân viên chức được bảo đảm,...

Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam, bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, Petrovietnam luôn mong muốn các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về dầu khí được đồng bộ; có cơ chế, chính sách phù hợp thông lệ quốc tế, nhằm tạo điều kiện để Petrovietnam phát triển ổn định, bền vững.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Chủ động nguồn lực, linh hoạt mở cửa thị trường

Hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Tuy vậy, ông ĐẶNG NGỌC HÒA, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nhìn nhận, thực thi trách nhiệm xã hội là một trong những chiến lược kinh doanh để vừa giúp doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích cộng đồng.

- Thưa ông, đối với Vietnam Airlines, việc tạo dựng lợi ích xã hội được thể hiện như thế nào, nhất là trong bối cảnh khai thác bay đang gặp nhiều thách thức?

- Là Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines coi việc thực hiện trách nhiệm xã hội là một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Do đó, Vietnam Airlines đã tận dụng nguồn lực để góp sức trong rất nhiều hoạt động như tham gia Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, vận chuyển mô tạng xuyên quốc gia phục vụ các ca ghép tạng, phối hợp các tổ chức y tế thế giới hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị dị tật răng hàm mặt ở Việt Nam,... Đặc biệt, hai năm qua, trong bối cảnh cả nước đương đầu với đại dịch Covid-19, hãng đã vận chuyển hơn 15 nghìn lượt y, bác sĩ, cán bộ hậu cần và miễn cước 260 tấn thiết bị, vật tư phòng, chống dịch,... Bên cạnh tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp, hãng cũng chung sức vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh bằng nhiều hình thức khác như quyên góp tiền mặt, hiện vật là trang thiết bị y tế,... với tổng giá trị quy đổi khoảng 125 tỷ đồng.

Đối với vấn đề nhân lực, các thế hệ lãnh đạo Vietnam Airlines từ trước đến nay luôn nhất quán coi “người lao động là tài sản quý giá nhất”. Do đó, ngay trong thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi vẫn nỗ lực duy trì, bảo đảm đời sống của người lao động. Dù đang đi làm hay ngừng việc, người lao động cũng được hỗ trợ tiêm vaccine phòng Covid-19 và mua đầy đủ bảo hiểm sức khỏe nhằm bảo đảm tài chính khi ốm đau và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chúng tôi cũng chủ động đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ cho cán bộ, nhân viên, chuẩn bị khi thị trường được khôi phục.

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ 5 sao cao nhất về an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vietnam+

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ 5 sao cao nhất về an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Vietnam+

- Được biết, Vietnam Airlines mới triển khai phương thức trả lương mới, được đánh giá là tạo ra bước đột phá, thưa ông?

- Chúng tôi điều hành chính sách nhân lực theo các kịch bản tương ứng với mức dự báo về sản lượng khai thác. Tiếp tục duy trì các trường hợp đặc biệt được bố trí đi làm để hỗ trợ, chia sẻ với người lao động. Đồng thời, có chủ trương bổ sung đối tượng lao động mặt đất trẻ, có năng lực, có tiềm năng phát triển để tạo nguồn, duy trì nhân lực chất lượng cao cho Tổng công ty.

Về chính sách tiền lương, theo phương án trả lương năng suất mới, người lao động hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ sẽ nhận được mức tiền lương năng suất cao hơn gấp 1,5 lần. Đây được xem là bước đột phá trong phương thức trả lương mới để động viên, thu hút và giữ chân lực lượng lao động giỏi của Vietnam Airlines.

- Việc khôi phục sản xuất, kinh doanh trong năm 2022 sẽ được tiến hành theo các kịch bản như thế nào, thưa ông?

- Để linh hoạt ứng phó với diễn biến, ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2021, Vietnam Airlines đã chuyển đổi trọng tâm lĩnh vực kinh doanh từ vận tải khách sang hàng hóa, đồng thời tìm kiếm, tận dụng mọi cơ hội trong hoạt động vận tải khách như duy trì các chuyến bay hồi hương, tìm thị trường mới (như đường bay tới Mỹ), liên tục điều chỉnh sản phẩm quốc tế theo tiến độ mở cửa của Chính phủ và chủ động phối hợp các cơ quan, hiệp hội du lịch, các địa phương triển khai các chương trình kích cầu đi lại nội địa ngay khi tình hình dịch bệnh khả quan.

Trong chiến lược khôi phục hoạt động năm 2022, Vietnam Airlines đã xây dựng các kịch bản khác nhau để tiên lượng khó khăn, chuẩn bị nguồn lực và linh hoạt điều chỉnh hoạt động. Tùy vào mỗi kịch bản, tốc độ phát triển mạng bay, đội bay sẽ khác nhau nhưng sẽ bám sát các định hướng chiến lược là đạt mục tiêu thị phần vận tải hành khách của Vietnam Airlines Group 23-25% tại thị trường quốc tế và hơn 50% tại thị trường nội địa. Đặc biệt, năm 2022 sẽ tiếp tục là một năm Vietnam Airlines đẩy mạnh chuyển đổi số để vừa bắt kịp xu hướng phát triển, vừa đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhiệm vụ trước mắt của Vietnam Airlines là tiếp tục tiên phong, chủ động báo cáo, phối hợp các cơ quan nhà nước để xây dựng chính sách mở cửa thị trường và giải pháp phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng mở lại các đường bay khi được phép, trên tinh thần linh hoạt điều hành, vừa bảo đảm an toàn khai thác, vừa góp phần khôi phục nền kinh tế, xã hội của đất nước.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Thời điểm vàng để tái cấu trúc toàn diện

Đại dịch Covid-19 đã trở thành phép thử khắc nghiệt đối với sự sinh tồn của doanh nghiệp. Cũng chính trong đáy khủng hoảng, có những doanh nghiệp đạt được sự chuyển đổi sâu sắc để vươn lên. Với Chủ tịch Tập đoàn BRG NGUYỄN THỊ NGA, thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp một cách toàn diện là lựa chọn để biến nguy thành cơ.

- Thưa bà, ông cha ta có câu, “thuyền to, sóng cả”. Với một tập đoàn đa ngành nghề có quy mô lớn như BRG, làm sao để thích ứng với những tác động khó lường của dịch Covid-19?

- Chúng tôi tâm niệm, đại dịch Covid-19 với muôn vàn khó khăn chính là một phép thử bản lĩnh của doanh nghiệp. Chỉ khi bình tĩnh nhìn nhận cơ hội, thách thức để nắm bắt và vượt qua, doanh nghiệp mới có thể phát triển vững mạnh. Trong hai năm thích ứng với ảnh hưởng của dịch Covid 19, trọng tâm kinh doanh của BRG đã dịch chuyển từ những mảng còn đang gặp khó khăn như du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ… sang các mảng có nhiều điểm sáng như bán lẻ, sản xuất nông nghiệp, dược phẩm. Trong đó, ở mảng bán lẻ, chúng tôi tập trung phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu riêng là BRGMart và hệ thống siêu thị FujiMart là liên doanh của Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Đến nay, hai hệ thống bán lẻ này của Tập đoàn BRG đã và đang trở thành những địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân do luôn giữ được sự ổn định về nguồn hàng và giá cả.

Ở những mảng kinh doanh gặp nhiều thách thức như du lịch, dịch vụ… chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động ở mức tối thiểu nhưng cố gắng tối đa bảo đảm đời sống của người lao động với việc sắp xếp làm việc luân phiên cho người lao động. Bên cạnh đó, Tập đoàn BRG cũng thường xuyên triển khai các chương trình nội bộ để động viên, khuyến khích tinh thần của người lao động. Chúng tôi cũng chủ động lên các kế hoạch kinh doanh, tiếp thị với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và luôn giữ các cơ sở vật chất ở trạng thái tốt nhất nhằm sẵn sàng phục vụ khách hàng khi thị trường hồi phục.

- Bà nhìn nhận thế nào về năm 2022? Đâu là điểm nhấn để Tập đoàn BRG đóng góp vào quá trình phục hồi và tăng trưởng chung của nền kinh tế?

Hệ thống siêu thị Fujimart (BRG & Sumitomo). Ảnh: Minh Hà

Hệ thống siêu thị Fujimart (BRG & Sumitomo). Ảnh: Minh Hà

- Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát triển các lĩnh vực đang tăng trưởng tốt như bán lẻ, sản xuất, trong đó tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ của Tập đoàn BRG trên toàn quốc, nhằm mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng một kênh mua sắm chất lượng cao, thuận tiện và uy tín. BRG sẽ khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các dự án mới trong lĩnh vực golf, khách sạn…, đây đều là những dự án được xem là đòn bẩy kinh tế-xã hội mới của địa phương nhưng bị chậm lại do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung hoàn thiện công tác quản trị bộ máy từ tập đoàn đến các công ty thành viên. Thường là trong quá trình phát triển, nhiều khi phải chấp nhận bộ máy bị phình ra nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng nóng. Vậy nên, trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại do dịch bệnh, doanh nghiệp có cơ hội để đánh giá, điều chỉnh, sắp xếp và tinh gọn lại. BRG chủ trương áp dụng những thành tựu quản trị mới để đạt được hiệu quả cao hơn trong mô hình vận hành của mình.

- Là một doanh nghiệp luôn đề cao trách nhiệm xã hội, xin bà chia sẻ về chương trình hành động của BRG nhằm góp phần vào sứ mệnh giúp đất nước phục hồi sau đại dịch?

- Ngay từ những ngày đầu xây dựng và phát triển, với sứ mệnh “Mang những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng”, Tập đoàn BRG luôn cố gắng đóng góp công sức, dù là một phần nhỏ cho sự phát triển của xã hội, của cộng đồng, thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực. Đặc biệt, trong giai đoạn đầy khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi càng ý thức rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cùng cộng đồng chung sức chống dịch.

Tính từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, Quỹ an sinh Sức sống mới của BRG và SeABank đã tài trợ tổng cộng hơn 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước, thông qua nhiều hình thức khác nhau như ủng hộ thông qua các cơ quan, tổ chức với các khoản đóng góp lớn vào các quỹ cũng như các trang thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại nhất; ủng hộ trực tiếp người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch… Bên cạnh các hoạt động chung tay chống dịch, Tập đoàn BRG vẫn duy trì các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: hỗ trợ người nghèo và các hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ cho đồng bào miền trung, các vùng miền trên khắp cả nước bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai; đóng góp ủng hộ các quỹ an sinh xã hội, từ thiện; trao tặng nhà tình nghĩa cho người nghèo, gia đình người có công...

- Xin trân trọng cảm ơn bà!


Đồng hành thúc đẩy phục hồi sau đại dịch

Nói về kế hoạch cho năm Nhâm Dần, ông PHẠM QUANG DŨNG - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dành nhiều tâm huyết đối với sứ mệnh phục hồi sau đại dịch của doanh nghiệp.

- Vượt lên những thách thức chưa có tiền lệ, Vietcombank đã bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục với những kết quả khả quan. Đó là kết quả của nỗ lực hợp tác để cùng thắng lợi, thưa ông?

- Đúng là trong năm qua, quy mô của Vietcombank tiếp tục tăng trưởng cao, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng, chất lượng tài sản được bảo đảm, lợi nhuận đạt kế hoạch. Vietcombank đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 như tiên phong trong việc cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ; triển khai tám đợt giảm lãi suất cho vay, giảm và miễn phí…

Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, người dân trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

- Ông nhìn nhận thế nào về mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và văn hóa của doanh nghiệp, thưa ông?

- Với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng, Vietcombank đã luôn thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội. Trong 5 năm qua, Vietcombank đã dành 1.500 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Riêng trong năm 2021, Vietcombank đã đồng hành cùng ngành y tế và các địa phương với tổng giá trị lên tới gần 400 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống nhân văn trong bản sắc văn hóa của Vietcombank, chúng tôi sẽ tập trung vào hai chương trình hành động chính. Thứ nhất, triển khai toàn diện khung phát triển bền vững, thúc đẩy tôn chỉ hoạt động kinh doanh dựa trên các giá trị an toàn, hiệu quả, thân thiện với môi trường, trách nhiệm với xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Thứ hai, tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội trong các lĩnh vực phòng, chống dịch Covid-19, phát triển giáo dục, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, đền ơn đáp nghĩa nhằm đồng hành cùng cả nước vượt qua giai đoạn đầy thách thức này.

Thực hiện trách nhiệm xã hội, Vietcombank có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp cho cộng đồng. Ảnh: VBCSD

Thực hiện trách nhiệm xã hội, Vietcombank có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp cho cộng đồng. Ảnh: VBCSD

- Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, Vietcombank sẽ làm gì để giữ vững danh hiệu “nơi làm việc tốt nhất” ?

- Định hướng chiến lược của Vietcombank đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là giữ vững vị thế Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, đứng trong số 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Để hiện thực hóa định hướng trên, việc xây dựng, bồi dưỡng, phát triển con người luôn được Vietcombank đặt lên hàng đầu.

Trong năm 2022, Vietcombank sẽ triển khai thực hiện ba bảo đảm. Trước hết, bảo đảm an toàn bằng cách tổ chức tiêm chủng đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, nhân viên và người thân; triển khai các phương thức làm việc phù hợp với tình hình dịch bệnh… Thứ hai, bảo đảm công việc và thu nhập cho nhân viên; tiếp tục các hỗ trợ tài chính cho nhân viên phải điều trị Covid-19, cách ly tập trung… Cuối cùng, bảo đảm tốt các chế độ phúc lợi và đãi ngộ vật chất, phi vật chất khác và đặc biệt là xây dựng môi trường làm việc cởi mở, đoàn kết, khuyến khích đổi mới và tạo động lực phát triển, cân bằng giữa công việc và gia đình.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Sứ mệnh đi đầu trong chuyển đổi số

Làm sao để tạo ra những sản phẩm số có tính vượt trội, giải quyết được các bài toán đặc thù của Việt Nam? Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) HUỲNH QUANG LIÊM chia sẻ về chiến lược bứt phá để bảo đảm yêu cầu luôn đi trước một bước.

- Thưa ông, VNPT đã khẳng định vai trò, trách nhiệm dẫn dắt của một tập đoàn kinh tế nhà nước như thế nào trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia?

- Là một tập đoàn công nghệ lớn của đất nước, VNPT xác định cho mình sứ mệnh quan trọng và trách nhiệm xã hội trong việc dẫn dắt, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Tất cả các định hướng đều được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn, xây dựng thành các chương trình hành động của VNPT trong giai đoạn 2021-2025.

Chúng tôi xác định, cần phải xây dựng và bảo đảm hạ tầng mạng viễn thông tối ưu, thông minh, làm nền tảng phát triển internet, phục vụ nền kinh tế số. Cùng với đó là phát triển hạ tầng số để sẵn sàng đáp ứng sự bùng nổ thông tin, xử lý dữ liệu, bảo đảm an toàn thông tin. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, VNPT triển khai các đột phá về hạ tầng cũng như công nghệ theo định hướng “tiên phong-đi trước một bước”, đồng thời đầu tư có chiều sâu vào công nghệ hiện đại, tiên tiến như AI, BigData, IoT,... hướng đến làm chủ, tạo ra những sản phẩm số có tính vượt trội, giải quyết được các bài toán đặc thù của Việt Nam.

- VNPT có kế hoạch gì nhằm góp phần xây dựng các nền tảng công dân số, xã hội số, thưa ông?

- Kế thừa thành công của các dự án công nghệ thông tin quốc gia mà VNPT được giao trọng trách triển khai trong những năm qua như hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cổng dịch vụ công quốc gia, trục văn bản liên thông quốc gia…, Tập đoàn sẽ tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, chủ lực của mình bằng việc chủ động tham gia các chương trình số hóa quốc gia, tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành trong hoạt động chuyển đổi số toàn diện hay đẩy mạnh các dự án đô thị thông minh tại các tỉnh, thành phố.

Ảnh: VNPT

Ảnh: VNPT

Để góp phần xây dựng các nền tảng công dân số, xã hội số, VNPT đang và sẽ cung cấp các dịch vụ số, tiện ích số cho hộ gia đình, khách hàng cá nhân; cung cấp các giải pháp phục vụ đông đảo người dân, nhất là các người dân ở vùng sâu, vùng xa, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong việc tiếp cận các giải pháp viễn thông-công nghệ thông tin.

- Trong hơn hai năm đất nước căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19, xin ông cho biết, VNPT thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội như thế nào?

Với những thế mạnh hiện có về hạ tầng số, hệ sinh thái số, VNPT đã chủ động, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc bảo đảm mạng lưới thông tin thông suốt, đáp ứng các yêu cầu về kết nối phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo phòng, chống dịch từ Trung ương tới tận thôn, xã,... VNPT ủng hộ 400 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19; hỗ trợ 37 nghìn máy tính bảng trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em” để giúp học sinh, sinh viên nghèo tại các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 triển khai học trực tuyến;... Trước đó, VNPT cũng đóng góp 50 tỷ đồng vào Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!


Vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước là cực kỳ quan trọng. quyền chủ tịch kiêm quyền tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội (Viettel) LÊ ĐĂNG DŨNG chia sẻ về trách nhiệm thực thi với xã hội của các tập đoàn kinh tế nhà nước trụ cột.

- Thưa ông, với đặc thù là doanh nghiệp quốc phòng, Viettel thực hiện vai trò dẫn dắt của mình đối với phát triển kinh tế-xã hội của đất nước như thế nào?

- Viettel luôn ý thức rất rõ về sứ mệnh phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cũng như chú trọng vào việc giữ cân bằng giữa lợi nhuận và lợi ích phục vụ cho khách hàng, cho xã hội.

Trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước còn là ổn định công bằng xã hội. Trong kinh doanh, Viettel cũng làm rất tốt điều này. Thực chất trong kinh doanh, nhất là kinh doanh viễn thông, lý thuyết là 20% người giàu có thể phục vụ 80% người nghèo. Chiến lược như vậy vừa bảo đảm cho lợi ích của doanh nghiệp, vừa bảo đảm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước đối với toàn xã hội, với nhân dân, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa và những người yếu thế trong xã hội.

- Từ câu chuyện Viettel góp phần đưa dịch vụ viễn thông trở thành một phần tất yếu của đời sống cộng đồng, ông có thể chia sẻ rõ hơn triết lý “kinh doanh luôn gắn với trách nhiệm xã hội”?

- Trước khi có Viettel, chỉ có khoảng 4% dân số có điện thoại di động nhưng chỉ sau bốn năm Viettel ra đời, phần lớn người dân Việt Nam đều đã có điện thoại di động. Cho đến hôm nay, phần lớn người dân của chúng ta đã được tiếp cận và sử dụng internet băng rộng. Chúng tôi đã phổ cập điện thoại di động đến từng người dân, “kéo” cáp quang băng rộng đến từng hộ gia đình. Kết quả này chính là minh chứng cho triết lý “kinh doanh luôn gắn với trách nhiệm xã hội” mà Viettel đã đề ra từ những ngày đầu đầy khó khăn.

Viettel khai trương nền tảng Hồ sơ sức khỏe cá nhân và Mạng kết nối y tế Việt Nam. Nguồn: Viettel

Viettel khai trương nền tảng Hồ sơ sức khỏe cá nhân và Mạng kết nối y tế Việt Nam. Nguồn: Viettel

Việc xây dựng một mạng viễn thông rộng khắp, bao phủ cả những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không chỉ bảo đảm cho mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ viễn thông một cách dễ dàng và công bằng nhất mà còn giúp đưa dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin đến từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều quan trọng, mạng viễn thông của Viettel còn là mạng dự phòng cho thông tin dân sự bảo đảm cho quốc phòng an ninh của đất nước. Một nhiệm vụ quan trọng khác là trách nhiệm nghiên cứu sản xuất ra những thiết bị công nghệ cao, công nghệ lõi với mục tiêu hiện đại hóa Quân đội, hiện đại hóa đất nước.

Trong suốt quá trình phát triển của mình, Viettel luôn luôn là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận đóng góp cho Nhà nước lớn nhất. Chúng tôi cũng có nhiều chương trình hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội như: tặng 2.500 bò giống giúp 2.200 hộ nghèo các tỉnh biên giới phía bắc ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; thực hiện khám sàng lọc cho 140 nghìn cháu và mổ tim cho các cháu mắc tim bẩm sinh là con của các gia đình nghèo trên toàn quốc; hỗ trợ ba huyện nghèo trong chương trình 30A của Chính phủ.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, chúng tôi luôn nhận thức bản thân là những người lính và đang trực tiếp tham gia chiến đấu với Covid-19. Viettel đã đồng hành liên tục và xuyên suốt với Chính phủ, với nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Viettel đóng góp tài chính cho các chương trình an sinh xã hội, đóng góp 455 tỷ đồng kinh phí mua vaccine, miễn phí dịch vụ viễn thông cho các y, bác sĩ tuyến đầu, các đối tượng có hoàn khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Chúng tôi trực tiếp xây dựng các chương trình hỗ trợ cho người dân ở vùng bị dịch. Quan trọng hơn, chúng tôi áp dụng rất nhiều công nghệ số, tạo ra những nền tảng để phục vụ công tác phòng, chống, giảm ảnh hưởng của dịch bệnh như “Nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth”, “Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia”, “Sổ sức khỏe điện tử”,…

- Viettel đảm nhận trách nhiệm tiên phong và chủ lực trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Để kiến tạo xã hội số, chương trình hành động của Viettel là gì, thưa ông?

- Viettel sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp để giúp hình thành nền kinh tế số và xã hội số ở Việt Nam vào năm 2025. Nhờ vào việc tập trung triển khai 5G, phủ sóng rộng, giúp toàn bộ người dân, kể cả những người ở vùng sâu, vùng xa cũng được sử dụng tất cả các dịch vụ số. Thêm nữa, dịch vụ Viettel Money vừa được triển khai sẽ giúp phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy kinh tế số. Tôi tin rằng sức mạnh của công nghệ số sẽ tạo điều kiện để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tổ chức sản xuất: VŨ MAI HOÀNG
Thực hiện: LƯU LAN HƯƠNG VÀ NHÓM PHÓNG VIÊN
Trình bày: HÙNG HIẾU