Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông

Những tháng cuối năm 2015, ngành giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Đây cũng là cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng luôn được thành phố quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần cầu Bình Lợi hiện rất thông thoáng.
Tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần cầu Bình Lợi hiện rất thông thoáng.

Trong chín tháng của năm 2015, Sở GTVT thành phố đã tích cực thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng nhiều công trình trọng điểm, giúp việc lưu thông trên địa bàn thông thoáng, thuận tiện hơn. Các tuyến đường chính đã được cải tạo, nâng cấp, như: Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất; đường chui dưới cầu Điện Biên Phủ - Hoàng Sa và đường Trường Sa...

Từ khi thông xe, phân luồng và đưa tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài kết nối quốc lộ 1 tại ngã tư Linh Xuân (quận Thủ Đức) vào sử dụng, đã tạo hướng kết nối giao thông thông suốt và giảm áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ 1, 13 và Xa lộ Hà Nội. Anh Nguyễn Vũ Anh Tuấn, nhà ở quận Thủ Đức, làm việc ở quận Tân Bình cho biết, từ khi thông tuyến đường này, anh và nhiều người dân không còn ám ảnh khi đi qua nút kẹt xe cầu Bình Triệu - Đinh Bộ Lĩnh nữa. Thời gian di chuyển trên đoạn đường từ nhà tới chỗ làm đã giảm khoảng 15 phút, đỡ tốn xăng hơn. Anh Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Công ty giày Gia Định, thường xuyên đi lại bằng ô-tô, khẳng định: Việc đưa các tuyến đường kết nối giữa trung tâm và ngoại vi đã giải quyết cơ bản tình trạng kẹt xe, thúc đẩy nhanh lưu thông vận tải và trao đổi hàng hóa.

Ngoài các tuyến đường đã đưa vào sử dụng, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tập trung nâng cấp, mở rộng nhiều con đường như: Trần Não, Lương Định Của (quận 2); mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) đi Long An; xây dựng các cầu Rạch Lăng, Rạch Chiếc 2 trên đường vành đai phía đông… Cây cầu Rạch Chiếc 2 mới được hợp long, một số hạng mục còn lại đang khẩn trương hoàn thiện, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Khi dự án cầu Rạch Chiếc hoàn thành sẽ góp phần khép kín đường Vành đai 2, kết nối Vành đai phía đông với Khu công nghệ cao và Xa lộ Hà Nội, giúp giảm bớt lượng xe qua trung tâm và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đường Vành đai 2 dài 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh qua cầu Phú Mỹ, kết nối vào đường vành đai phía đông, đến ngã tư Bình Thái, qua ngã tư Gò Dưa, nối vào quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng bao quanh khu vực nội đô thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giải quyết một phần giao thông của thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường khẳng định, từ nay đến cuối năm sẽ đẩy nhanh xây dựng các tuyến tỉnh lộ 10, 10B; cầu Kinh Thanh Đa; tỉnh lộ 9, trong đó sẽ đẩy nhanh hoàn thiện 10 cây cầu trên tuyến này. Các tuyến đường từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm đã vào giai đoạn 2 và đang thảm bê-tông nhựa mặt đường trục bắc - nam. Quốc lộ 50 hướng về tỉnh Long An, đoạn từ Km 6+665 đến đường vào Khu liên hợp và xử lý chất thải rắn Đa Phước cũng đang được khẩn trương hoàn thiện. Một số tuyến đường cửa ngõ thành phố như: Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm, quốc lộ 13 đoạn đến ngã tư Bình Phước… cũng sẽ được cải tạo, nâng cấp để giảm ngập úng, tăng cường năng lực lưu thông.

Khi tuyến đường Ung Văn Khiêm mở rộng sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa Tân Cảng, trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất, đường Phạm Văn Đồng và các tỉnh miền đông...

Nhân dịp dự, chứng kiến việc hợp long cầu Rạch Chiếc 2, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu ngành giao thông thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đang thi công, như tỉnh lộ 10, cầu Kênh N31A... bảo đảm chất lượng, nhanh chóng đưa vào sử dụng. Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng các công trình cầu, đường, khắc phục kịp thời các khuyết tật của hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, nhằm tạo cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Đối với các công trình đang khai thác, nếu thấy chưa hợp lý, cần tổ chức phân luồng lại, hoặc điều chỉnh thời gian lưu thông cho xe ô-tô, xe gắn máy, tránh ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở GTVT thành phố phân bổ vốn hợp lý, đồng thời theo dõi và đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Thành phố cũng có cơ chế tạm ứng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang vướng mắc và ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm.