Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng "BÚA LIỀM VÀNG"

Văn Yên tích cực đưa nghị quyết vào cuộc sống

Ðể nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp sớm đi vào cuộc sống, Huyện ủy Văn Yên, tỉnh Yên Bái chú trọng cụ thể hóa bằng những mục tiêu, nhiệm vụ, việc làm gắn với thực tiễn; qua đó tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Bài học kinh nghiệm bước đầu của Văn Yên là tạo tư tưởng thống nhất trong toàn đảng bộ và đề cao trách nhiệm tập thể, cá nhân khi triển khai các chương trình, nghị quyết của Ðảng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa thu hoạch quế. Ảnh: THANH MIỆN
Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa thu hoạch quế. Ảnh: THANH MIỆN

Nâng cao năng lực cụ thể hóa chương trình, nghị quyết

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ðảng bộ tỉnh Yên Bái cũng như Ðảng bộ huyện Văn Yên đều có nhiều điểm mới trong mục tiêu phấn đấu và giải pháp trọng tâm, đột phá. Ðể bảo đảm các chương trình, nghị quyết đó đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, Huyện ủy Văn Yên xác định phải nâng cao năng lực cụ thể hóa nghị quyết của các cấp ủy đảng. Nhiệm vụ đầu tiên Huyện ủy triển khai là đổi mới công tác quán triệt, học tập nghị quyết, trong đó nhấn mạnh nội dung học tập. Ðối với những Nghị quyết lớn của Trung ương Ðảng và Ðảng bộ tỉnh, Huyện ủy Văn Yên sau khi tổ chức quán triệt, học tập bằng các hình thức trực tuyến đã mở các cuộc thi tìm hiểu nội dung nghị quyết để thu hút các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia tìm hiểu. Trong công tác quán triệt, học tập nghị quyết, Huyện ủy giao trách nhiệm cho các đồng chí đứng đầu cấp ủy, đơn vị trực tiếp đứng lớp. Cán bộ, đảng viên sau khi học tập phải viết thu hoạch, tập trung vào những nội dung cốt lõi, mới và đề xuất giải pháp. Bài viết được chấm điểm, làm căn cứ đánh giá tinh thần trách nhiệm cũng như năng lực của từng cán bộ, đảng viên. Tại cấp cơ sở, Huyện ủy linh hoạt các hình thức quán triệt, học tập nhưng theo hướng ưu tiên trực tiếp để có thể giải đáp ngay những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, đảng viên. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Anh Tiến, với phương pháp này, đến tháng 4-2021, toàn Ðảng bộ huyện đã triển khai, quán triệt sâu rộng Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tạo được sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các giải pháp cấp bách, lâu dài của huyện.

Trong triển khai nghị quyết, Huyện ủy Văn Yên giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu bám sát thực tế địa phương để xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa nghị quyết.

Trong năm 2021, để cụ thể hóa Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, Huyện ủy Văn Yên đã xây dựng Kế hoạch số 23 và lượng hóa thành 39 chỉ tiêu. Trong đó triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Ðẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, trọng tâm là đường giao thông nông thôn. Tập trung nguồn lực xây dựng bốn xã đạt nông thôn mới, hai xã đạt nông thôn mới nâng cao; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm nghèo và xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo… Trong triển khai, Huyện ủy đề cao trách nhiệm cá nhân bằng phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách ngành, lĩnh vực phải theo dõi, giám sát chặt chẽ ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh.

Chuyển biến trong thực hiện "mục tiêu kép"

Xã Viễn Sơn có diện tích quế lớn nhất huyện Văn Yên với diện tích hơn 2.600 ha. Những ngày này, trên các nương quế đến kỳ thu hoạch, hoạt động sản xuất vẫn được các hộ dân duy trì thực hiện bình thường. Người dân khi thu hoạch quế đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp theo khuyến cáo, và thực hiện tốt việc giãn cách trong quá trình sản xuất. Các đồng chí lãnh đạo huyện cho biết, huyện đang tăng cường các tổ công tác để đi cơ sở, chỉ đạo các địa phương. Trên địa bàn huyện Văn Yên hiện có 11 cơ sở chưng cất tinh dầu quế, 16 doanh nghiệp, hợp tác xã gia công sơ chế, kinh doanh quế vỏ. Ðối với các đơn vị này, huyện tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ vậy, thu nhập từ cây quế và các sản phẩm từ quế sáu tháng đầu năm vẫn tăng trưởng cao.

Văn Yên là huyện có diện tích quế chuyên canh lớn nhất cả nước với hơn 50.000 ha, phân bố ở tất cả 25 xã, thị trấn trên địa bàn. Mỗi năm, huyện xuất ra thị trường khoảng 6.500 tấn vỏ quế khô các loại. Thu nhập từ cây quế đem lại cho người dân Văn Yên mỗi năm gần 800 tỷ đồng. Ðây là loại cây thế mạnh, mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện. Thời gian qua, dù chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng do triển khai tốt các nhiệm vụ cụ thể, huyện đã hoàn thành mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái đặt ra là "vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội".

Không chỉ chú trọng cây quế, Huyện ủy Văn Yên còn tích cực triển khai các cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác và kinh tế hộ gia đình. Ngay từ đầu năm 2021, huyện đã triển khai hai dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; khuyến khích, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh. Trong chương trình OCOP, huyện xây dựng hoàn thành sáu sản phẩm đạt hạng ba sao gồm: tinh dầu Quế Phát, hương Quế Phát, tinh dầu cao cấp long não, mật ong rừng nguyên chất cao cấp, bột quế cao cấp, cao đặc cà gai leo. Sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và các cấp chính quyền đã giúp người dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Mới đây Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên phát động và triển khai phong trào "Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025" năm 2021 đã được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng tham gia. Năm 2021, Văn Yên phấn đấu có thêm bốn xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Tân Hợp, Ngòi A, Viễn Sơn và Châu Quế Thượng.

Thời gian tới, Huyện ủy Văn Yên xác định tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Huyện chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị; thúc đẩy chuyển dịch kinh tế lâm nghiệp; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm sản; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động… Và để đạt hiệu quả, Huyện ủy Văn Yên tăng cường chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan chuyên môn nâng cao năng lực cụ thể hóa nghị quyết bằng tích cực tuyên truyền tạo đồng thuận, đề cao trách nhiệm cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.