Người dân vùng cao Bình Liêu hướng về ngày bầu cử

Với hơn 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người Dao chiếm đại đa số, cấp ủy, chính quyền huyện Bình Liêu xác định nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân vô cùng quan trọng, coi đây là yếu tố góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử lần này, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, linh hoạt, sáng tạo.

Người dân thôn Ngàn Vàng trên, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu nghiên cứu tiểu sử các đại biểu được niêm yết tại khu vực bỏ phiếu
Người dân thôn Ngàn Vàng trên, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu nghiên cứu tiểu sử các đại biểu được niêm yết tại khu vực bỏ phiếu

Mặc dù là địa bàn xa nhất của Bình Liêu nhưng xã Đồng Văn quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bảo đảm tất cả người dân đều được biết. Không chỉ thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan, lưu động, qua hệ thống loa phát thanh, mà các cán bộ xã, thôn còn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, nhắc nhở bà con tham gia đầy đủ các cuộc họp, học tập, quán triệt để nắm được các nội dung cơ bản về cuộc bầu cử.

Những ngày này, không kể thời tiết mưa, nắng, Bí thư, Trưởng bản Tằng Dảu Phồng ở bản Sông Móc B, xã Đồng Văn đều đặn đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn những nội dung, ý nghĩa về cuộc bầu cử các cấp.

Với những hộ dân chưa nắm kỹ các nội dung về bầu cử, Bí thư, Trưởng bản Phồng sử dụng tiếng đồng bào Dao để tuyên truyền và dành nhiều thời gian cho những người cao tuổi, ít được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông và những phụ nữ bận việc ruộng nương, con nhỏ không đến nhà văn hóa để nghe tuyên truyền được.

Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng bản Tằng Dảu Phồng cho biết: "Khi được xã triển khai công tác bầu cử, tôi và các đoàn thể của bản tổ chức họp với người dân để tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của công dân từ đủ 18 tuổi trở lên trong bầu cử và hướng dẫn bà con đúng ngày đi bầu cử thể hiện quyền và nghĩa vụ của mình, không được đi bầu thay. Chúng tôi mong muốn bầu chọn được những đại biểu có đủ tiêu chuẩn về  trình độ, có đức có tài, có năng lực, nhiệt tình giúp đỡ bà con trong xã phát triển  kinh tế, xóa đói giảm nghèo".

Có thể khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ các già làng, trưởng bản đã góp phần rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao trong cộng đồng, các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các thôn, bản đã đóng góp rất lớn trong công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử cho người dân trong xã.

Với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", cán bộ xã, các ban, ngành của thôn, bản cũng đã chủ động gặp gỡ, đến từng hộ dân để tuyên truyền cho cử tri hiểu về Luật Bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri và các quy định về bầu cử. Đồng thời nhắc nhở các gia đình có con em đi làm ăn xa sớm trở về nhà trước ngày 23-5 để đi bầu cử. Chính vì vậy, sau khi được tuyên truyền, hầu hết những người dân trong thôn, bản đã hiểu được ý nghĩa cũng như vai trò, trách nhiệm cử tri của mình.

Chị Dường Tài Múi, ở khu phố chợ, xã Đồng Văn cho biết: "Khi được trưởng thôn đến tuyên truyền về công tác bầu cử, tôi và gia đình đã hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình. Đến ngày bầu cử chúng tôi sẽ đi bầu cử tại địa điểm bầu cử đã được thông báo đúng giờ và sẽ lựa chọn bầu được những người tốt, những người có trách nhiệm, có uy tín để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên làm giàu, xây dựng bản làng ngày càng phát triển".

Được biết, Ủy ban bầu cử xã Đồng Văn cũng đã thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và xây dựng lịch tiếp công dân. Đến nay, Ủy ban bầu cử xã chưa nhận được đơn thư, khiếu nại của công dân về công tác bầu cử. 

Chúng tôi đến điểm bầu của thôn Ngàn Vàng trên, xã Đồng Tâm mặc dù đã gần trưa nhưng vẫn bắt gặp nhiều người dân đang chăm chú nghiên cứu danh sách tiểu sử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được niêm yết tại đây.

Trưởng thôn Ngàn Vàng trên Chíu Văn Sình cho biết, hầu hết người dân trong thôn đã được tuyên truyền về ý nghĩa cuộc bầu cử tại các cuộc họp ở thôn, bản và họ hiểu quyền và trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn ra những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo, phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách hiệu quả, thiết thực về bầu cử, bên cạnh việc đưa các nội dung tuyên truyền về bầu cử vào tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng của huyện, thì huyện đã chú trọng đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và chia sẻ trên trang Zalo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, nhóm Zalo công chức xã, thị trấn, nhóm Zalo bí thư chi bộ, trưởng thôn, trang fanpage của các ngành giáo dục, y tế, đoàn thanh niên... Đồng thời, các địa phương, các ngành đã tổ chức hơn 300 hội nghị trực tiếp, trực tuyến để phổ biến, tuyên truyền về cuộc bầu cử tới toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, kết hợp vận động nhân dân tham gia chỉnh trang, dọn vệ sinh khu dân cư, nhà văn hóa, khu vực bầu cử bảo đảm văn minh, sạch đẹp. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa sự kiện trọng đại của đất nước. Toàn huyện đã thành lập 61 ban bầu cử với 527 thành viên, 58 tổ bầu cử với 1.129 thành viên. Huyện cũng đã phê chuẩn 58 khu vực bỏ phiếu với tổng số 22.096 cử tri.

Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Bình Liêu Lý Văn Bình cho biết, từ nay đến trước ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện tiếp tục đôn đốc ủy ban bầu cử các xã, thị trấn tổ chức nghiên cứu, quán triệt danh sách và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ công tác bầu cử; chỉ đạo các tổ bầu cử hằng tuần kiểm tra, báo cáo di biến động cử tri về ủy ban bầu cử cấp xã để tổng hợp; kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, công tác trang trí khánh tiết khu vực bỏ phiếu. Là địa bàn biên giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử, do đó huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch, kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra cũng như triển khai hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho cuộc bầu cử.