Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch

Bắc Ninh và Bắc Giang đang là “tâm dịch” Covid-19 của cả nước. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, những ngày qua, cùng với cả hệ thống chính trị, lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an ở hai địa phương cũng như lực lượng được chi viện từ Bộ Công an đã xông pha nơi tuyến đầu, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, vừa bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) giúp dân thu hoạch dưa.
Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) giúp dân thu hoạch dưa.

Ngày 5-5, khi tỉnh Bắc Ninh ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên, Công an tỉnh đã kích hoạt toàn lực lượng vào trạng thái khẩn cấp theo tinh thần chủ động, quyết liệt, truy vết thần tốc, khoanh vùng diện rộng, nỗ lực phối hợp với các lực lượng khống chế dịch bệnh.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh Bùi Duy Hưng cho biết, lực lượng công an đã phối hợp ngành y tế của tỉnh thực hiện ngay việc truy vết thần tốc, không để bỏ sót những trường hợp có lịch sử tiếp xúc với những người có yếu tố dịch tễ. Từ đó, kịp thời cách ly, phòng, chống dịch hiệu quả. Chủ trì, phối hợp các lực lượng có liên quan triển khai các chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa điểm thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. 

Tính đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp liên ngành duy trì hoạt động năm chốt cấp tỉnh, 30 chốt cấp huyện, 1.284 chốt cấp xã tại các khu vực cách ly y tế theo quyết định của UBND tỉnh, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người ra vào phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện cưỡng chế cách ly, bảo đảm ANTT cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, cũng như ANTT tại các khu cách ly, trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến. Tại mỗi khu cách ly, đến nay tỉnh huy động hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ, làm việc 24/24 giờ. 

Từ ngày 5-5 đến 3-6, Công an tỉnh phối hợp xử phạt 608 trường hợp không đeo khẩu trang; 14 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về phòng, chống dịch; 211 trường hợp không áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; sáu trường hợp đăng tải thông tin trên mạng có nội dung vi phạm quy định pháp luật; 320 trường hợp ra khỏi nhà khi không cần thiết; hai trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát; sáu trường hợp không chấp hành quy định tại khu cách ly. 

Tại tâm dịch Bắc Giang, lực lượng Công an nhân dân không chỉ là nòng cốt truy vết ca bệnh, bảo vệ ANTT tại các tổ chốt phòng, chống Covid-19 mà đã có nhiều cách làm hay, ý nghĩa. Có lẽ việc khoanh vùng, truy vết các ca bệnh Covid-19 là việc làm phức tạp, đòi hỏi tinh thần “thần tốc”, chính xác hơn cả. Khi phát sinh một ca F0 là cả hệ thống phải vào cuộc để xác định chính xác F0, các trường hợp F1, F2. Sau đó các thông tin liên quan đến ca bệnh phải được nhập dữ liệu thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp thôn, xã nhằm khoanh vùng, xác định nơi ở, danh tính một cách chính xác. 

Đối với các ca bệnh trong cộng đồng, lực lượng công an cùng phối hợp để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Trong các khu công nghiệp, việc truy vết các ca bệnh phức tạp và khó khăn hơn. Nhiều người bệnh chỉ có những thông tin chung chung như thôn, xã; số điện thoại cũng không thể liên lạc được. Trước tình hình trên, lực lượng công an hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang khẩn trương lập các tổ truy vết trong khu công nghiệp, nhanh chóng xác định được người nhiễm bệnh, nguồn bệnh và kịp thời khoanh vùng, truy vết.

Những ngày qua, Bắc Ninh và Bắc Giang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trung bình từ 35 đến 380C. Tại các chốt kiểm dịch, nắng nóng hắt lên từ mặt đường nhựa khiến nhiệt độ ngoài trời còn cao hơn nhiều, thời điểm giữa trưa có thể lên đến gần 500C. Phương tiện tránh nắng duy nhất của các chiến sĩ công an và lực lượng làm việc tại các chốt chặn là lán dã chiến dựng bên đường. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, khắc phục khó khăn gian khổ, nhiều cán bộ công an cắm chốt không về nhà. 

Lãnh đạo Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, để kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố, Công an thành phố phối  hợp các lực lượng liên ngành thành lập 765 điểm chốt chặn.  Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là tại các khu công nghiệp, từ ngày 2-6, Công an thành phố triển khai thêm các điểm chốt chặn lưu động theo khung giờ cao điểm… để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng. Đồng thời, Công an thành phố cũng huy động cán bộ, chiến sĩ, các đội nghiệp vụ, Đồn công an KCN Quế Võ; thành lập 20 tổ tuần tra, mỗi tổ gồm ba đồng chí tham gia tuần tra tại 19 phường và KCN Quế Võ từ 20 giờ hôm trước đến hai giờ ngày hôm sau. 

Trong gian khó chống dịch, những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân lại tỏa sáng, lan tỏa trong cộng đồng. Mới đây, tại huyện vùng cao Sơn Động, ngay tại chốt trực phòng, chống dịch Covid-19, Thượng úy Đỗ Nam Duy, 28 tuổi, Phó Trưởng Công an xã Hữu Sản và Thượng úy Lê Bá Tứ, 37 tuổi, cán bộ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an (cán bộ tăng cường cho Công an tỉnh Bắc Giang) đã hiến máu cứu hai cháu Lê Minh Khôi, 1 tuổi và Nông Văn Tùng, hai tuổi ở xã Hữu Sản bị thiếu máu huyết tán. Khi những cánh đồng dưa hấu, những ruộng lúa chín vàng tại huyện Yên Dũng (đang cách ly) thiếu người thu hoạch, lực lượng thanh niên của Công an huyện kịp thời phát động phong trào giúp dân thu hoạch nông sản. 

Để tăng cường cho Công an tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ Công an đã điều động hơn 500 chiến sĩ cảnh sát cơ động về Bắc Giang tham gia chống dịch. Tại Bắc Ninh, Bộ Công an cũng tăng cường 400 cán bộ, chiến sĩ. Dù thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh hiểm nguy, dù phải gác lại hạnh phúc riêng tư, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, lực lượng công an đang từng ngày, từng giờ bám trụ tuyến đầu, góp công sức cùng chính quyền và ngành y tế, nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.