Khi đảng viên tiên phong đồng hành chống dịch

NDO -

Phường Thổ Quan, quận Đống Đa (Hà Nội) đông dân, nhiều hộ làm nghề tự do, sống bám vỉa hè, khi dịch Covid-19 càng thêm khốn khó, chưa kể sinh viên, shipper, người làm thuê… thuê trọ mắc kẹt không thể về quê. Sự chung tay của các đảng viên và đảng viên sinh hoạt 2 chiều hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và tham gia trực chốt “vùng xanh” góp phần mau chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Tặng quà đảng viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19.
Tặng quà đảng viên cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19.

Đợt dịch thứ tư với biến chủng Delta lây lan nhanh, diễn biến khó lường, thời gian giãn cách kéo dài nên đời sống bà con trong phường càng khó khăn, nhiều người mất việc, không có thu nhập, chưa kể một số hộ dân ngõ Lệnh Cư và Trung Tả bị khoanh vùng cách ly vì 21 ca F0.

“Của ít lòng nhiều”

Xác định chăm lo kịp thời cho các hộ khó khăn, không để ai bị thiếu đói là đòi hỏi cấp bách, bảo đảm bà con yên tâm "ở yên tại chỗ", nếu phường chủ động quận có thêm nguồn lực tập trung cho phường khác dịch bệnh nặng nề hơn, phường Thổ Quan huy động được 15,7 tấn gạo, 5 tấn rau và các nhu yếu phẩm trị giá hơn 800 triệu đồng từ các mạnh thường quân trợ giúp, bên cạnh chế độ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ, HĐND thành phố và sự quan tâm, hỗ trợ của quận.

Với 700 đảng viên sinh hoạt 2 chiều luôn tích cực ủng hộ các phong trào của phường, việc hỗ trợ các hộ khó khăn, trong đó có cả gia đình đảng viên, thời điểm đại dịch càng gắn kết khăng khít mối quan hệ bà con khối phố.

Ý tưởng đưa ra bàn bạc nhận được sự thống nhất cao trong Thường trực Đảng ủy phường, tuy nhiên, một số Bí thư Chi bộ còn chút băn khoăn, e ngại: việc mới này liệu có quá khó không, làm không khéo lại mang tiếng vận động đảng viên nộp tiền, làm nhiều.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Anh Thu giải thích rõ Đảng ủy chỉ đề ra chủ trương tạo cầu nối, qua đó phát huy nội lực “lấy sức dân lo cho dân", lan tỏa tinh thần đùm bọc "thương người như thể thương thân”.

Khi đảng viên tiên phong đồng hành chống dịch -0
Các suất quà của đảng viên khu dân cư số 6, phường Thổ Quan trao tặng các hộ dân khó khăn. 

Ngay sau khi Đảng ủy phường phát Lời kêu gọi đảng viên các chi bộ và đảng viên sinh hoạt 2 chiều tiên phong, gương mẫu sát cánh cùng người dân quyết tâm dập dịch, phát động mỗi đảng viên có điều kiện kinh tế nhận giúp đỡ, hỗ trợ một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 trong khu dân cư mình sinh sống, các Bí thư Chi bộ và đông đảo đảng viên nhiệt tình hưởng ứng.

Thấu hiểu việc làm thiện đầy ý nghĩa nhân văn, vừa đọc lời kêu gọi trên nhóm zalo, nhiều đảng viên lập tức liên hệ với Bí thư Chi bộ mong muốn ủng hộ. Có người chia sẻ, bấy lâu rất muốn giúp đỡ nhưng không biết nhà nào đang cần, vả lại của cho không bằng cách cho, nếu không tế nhị có thể xảy ra chuyện người nhận hiểu lầm, tự ái không đáng có.

Tin vui tới tấp báo về. Các đảng viên sinh hoạt 2 chiều đang công tác đóng góp nhiều, các đảng viên trong chi bộ đã nghỉ hưu, điều kiện không dư dả cũng đóng góp chút ít trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Ngay hôm phát động 23/8, một đảng viên sinh hoạt 2 chiều tình nguyện ủng hộ 33 bao gạo cho một số hộ gia đình khu dân cư số 5. Đồng cảm với nhiều gia cảnh bộn bề khốn khó, giảng viên Nguyễn Trọng Điệp vận động cả nhà chung tay ủng hộ 1 tấn gạo.

“Là đảng viên, trước hết cần có trách nhiệm với khu dân cư mình, bà con bớt khổ, bộ mặt khu phố mới đổi thay”, anh trải lòng.

Đảng viên Nguyễn Tiến Thuật bộc bạch, tiền góp không nhiều nhưng xuất phát từ cái tâm muốn chia sẻ với bà con hàng xóm. Những lời tuyên dương, động viên kịp thời của Bí thư Đảng ủy phường tiếp thêm động lực để các đảng viên, chi bộ thêm hăng hái, phấn chấn, lan tỏa mạnh mẽ những việc làm thiện nguyện, chan chứa yêu thương.

Con số đóng góp ngày một nhiều, các bí thư chi bộ dù tuổi cao vẫn tâm huyết khích lệ các đảng viên chung tay. Bí thư Chi bộ 6 Lê Văn Tuyển hào hứng khoe nhiều người sốt sắng chuyển khoản để có ngay tiền mua quà tặng. “Của ít lòng nhiều”, quà chỉ là gạo, mì tôm, dầu, lạc, nước mắm…, được trao tận tay ai cũng thấy ấm lòng. “Hộ nào khó khăn, chúng tôi đều nắm rõ, tiền ủng hộ càng nhiều, càng có điều kiện tặng thêm quà vì còn nhiều cảnh khổ”, ông Tuyển giãi bày.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đến nay, 1.200 suất quà trị giá 300 triệu đồng được trao tặng. Thấm thía tấm chân tình hơn cả chính là các hộ dân được quan tâm. Tuổi già nhiều bệnh, con cái công việc không ổn định nên những ngày giãn cách khó khăn càng chồng chất bủa vây gia đình ông Nguyễn Mạnh Quang ở ngách 15, ngõ Thổ Quan.

Hộ bà Nguyễn Thị Mai, nạn nhân chất độc da dam ở cùng ngõ cũng vất vả không kém. Được tặng quà, ai nấy đều cảm động. Cầm trên tay 1 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Bình nghẹn ngào cảm ơn đảng viên Trần Thị Thu Hiền, người hàng xóm bao năm luôn san sẻ động viên, khi là ít thịt cá sau buổi chợ, hay đĩa xôi, hoa quả thắp hương ngày rằm, lúc vài trăm nghìn đồng mua thuốc.

Hằng ngày bà bán nước cóp nhặt từng đồng bạc lẻ, các con việc làm thất thường, nay nghỉ ở nhà không có thu nhập, hằng tháng vẫn phải trả tiền thuê nhà, đã nghèo càng túng thiếu. “Mình bớt ăn, bớt mặc một chút mà người khác vơi bớt phần nào khổ cực là trong lòng thấy vui”, chị Hiền bộc bạch.

Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh Covid-19

Những ngày này, tại các chốt gác ở 14 “vùng xanh” trong phường có 270 đảng viên và 130 đảng viên sinh hoạt 2 chiều tham gia trực chốt. Tranh thủ lúc rảnh, họ xung phong gánh vác cùng bà con. Thoạt đầu có người còn đôi chút ngại ngần, sau thấy mọi người đều chung sức, trực chốt bảo vệ an toàn cho khu phố có cả bản thân và gia đình mình nên đăng ký tham gia.

Công việc cơ quan bận rộn, nhưng hễ lúc nào rảnh, kể cả đêm tối là đảng viên Phạm Tuấn Anh có mặt tại chốt trực, rồi tích cực vận động các bạn trẻ chung tay.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, các bác nhiều tuổi, các cháu sinh viên còn tham gia, mình là cán bộ, trẻ khỏe, cớ sao lại không”, anh quả quyết.

Không chỉ mua cả xe tải rau từ Sa Pa về phát cho các hộ dân khu 8, bận bịu cả công việc lẫn chăm sóc gia đình, Nguyễn Thị Thanh Dung vẫn tham gia ca trực ở đầu ngõ Tiến Bộ.

Khi đảng viên tiên phong đồng hành chống dịch -0
 Chị Nguyễn Thị Thanh Dung, đảng viên sinh hoạt 2 chiều trong ca trực chốt vùng xanh.

“Mình tiêm đủ hai mũi, đeo kính chắn giọt bắn nên chẳng có gì lo ngại,  ai cũng sợ lấy người nào trực chốt”, Dung khảng khái.

Có người không đeo khẩu trang, viện đủ lý do để ra ngoài, chị nhắc nhở vẫn khăng khăng đòi đi, đến khi dọa “chụp ảnh làm bằng chứng” đề nghị xử phạt mới đành hậm hực quay về.

Tổ phó dân phố Nguyễn Ánh Vân tấm tắc khen, đảng viên nào cũng nhiệt tình như vậy thì các chốt trực đỡ vất vả. Nhiều người trực chốt chia sẻ, dịch bệnh phức tạp, giãn cách dài, có đảng viên chung sức chúng tôi có thêm điểm tựa và thời gian nghỉ ngơi, vững tin hơn để "bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh Covid-19".

Bí thư Chi bộ 4 Lê Thị Kim Thành phấn khởi, ca trực nào có đảng viên tham gia yên tâm hẳn, vì làm việc bài bản, cương nhu hài hòa, cũng chẳng quản ngại nắng mưa. Bà con tin yêu, cảm mến, vai trò cấp ủy được nâng cao.

Khi đảng viên tiên phong đồng hành chống dịch -0
 Hàng, nhu yếu phẩm hỗ trợ tập kết tại trụ sở phường Thổ Quan.

Bí thư Nguyễn Thị Anh Thu nhấn mạnh các đảng viên nêu gương, có công góp công, có của góp của đồng lòng cùng bà con thực hiện tốt Nghị quyết “Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường”, nhất định dập dịch thành công.

Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ cho biết, cách làm hay của phường Thổ Quan đang được nhân rộng để lan tỏa những việc làm thiết thực, nhân văn và khích lệ thêm nhiều đảng viên nêu gương chống dịch, để cuộc sống bình yên sớm trở lại.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan