Đề cao trách nhiệm nêu gương

Năm mới, nhiệm vụ cấp bách đồng thời là giải pháp mới, trong tình hình tổ chức đảng có đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, cùng toàn Đảng đưa đất nước ta tiếp tục dành được nhiều thắng lợi mới, đó là quyết tâm đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Nêu gương" đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định là một phương thức lãnh đạo của Ðảng và thành phần cốt yếu của văn hóa Ðảng. (Ảnh: tapchicongsan.org.vn)
Nêu gương" đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định là một phương thức lãnh đạo của Ðảng và thành phần cốt yếu của văn hóa Ðảng. (Ảnh: tapchicongsan.org.vn)

Trước hết, cấp ủy các cấp cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Cấp ủy các cấp thường xuyên chú trọng lãnh đạo công tác rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, coi trọng sự tự học, tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc, chế độ, quy định và đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; xác định rõ vai trò và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc sinh hoạt trong Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng ta cũng đã có Kết luận 14-KL/TW ngày 22/9/2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Do vậy, việc tự phê bình và phê bình trong công tác của cán bộ phải dựa trên tinh thần xây dựng tập thể, kiên quyết bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh cho cái đúng.

Cùng với đó, cần thực hiện đúng quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra và quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu, khắc phục các biểu hiện dân chủ hình thức, độc đoán chuyên quyền, cá nhân chủ nghĩa. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy các cấp cần chú trọng giải quyết những vấn đề thiết thực, cụ thể, trọng tâm, trọng điểm; giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, khắc phục khâu yếu của cơ quan, đơn vị. Đề cao và thực hiện nghiêm chế độ nêu gương, nhất là cấp ủy, người đứng đầu ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc gắn vai trò, trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là hậu quả do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gây ra. Có như vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng mới được nâng cao, khích lệ, động viên đảng viên, quần chúng học tập, làm theo .

PHẠM NGUYỄN ANH TÀI (Xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai)