Chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Từ những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ TP Hà Nội đã cùng chung tay với cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19, góp phần san sẻ nỗi vất vả với lực lượng tuyến đầu chống dịch, cũng như vơi bớt những khó khăn, gánh nặng cho những người yếu thế trong xã hội.

Đại diện Hội LHPN thành phố Hà Nội trao quà tặng nữ lao động di cư trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: THANH HỒNG
Đại diện Hội LHPN thành phố Hà Nội trao quà tặng nữ lao động di cư trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: THANH HỒNG

Nhận được những phần quà của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội trao tặng trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều chị em lao động di cư tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm đã không giấu nổi niềm xúc động. Khi dịch bệnh bùng phát, cuộc sống những người lao động di cư vốn đã khó khăn, nay càng trở nên trắc trở hơn. 

Hơn 34 năm bươn trải với nghề đồng nát ở địa bàn Hà Nội, chị Đỗ Thị Hồng trọ ở phường Phúc Tân ngày càng thấm thía nỗi gian truân, cơ cực trong những tháng ngày dịch bệnh. Quệt vội những giọt nước mắt, chị Hồng chia sẻ: “Trước kia, thu nhập của tôi khoảng hai triệu đồng mỗi tháng vừa để chi trả tiền thuê phòng trọ, tiền sinh hoạt cũng như mua thuốc chữa bệnh. Khi tình hình dịch Covid-19 trở nên phức tạp, tôi phải ở nhà và không có thu nhập. Do đó, khi nhận được những phần quà hỗ trợ từ Hội Phụ nữ, tôi cảm thấy đây là nguồn động viên giúp chúng tôi cố gắng vượt qua khó khăn trong đại dịch”. Cũng như chị Hồng, hoàn cảnh của chị Trần Thị Thu Hà cũng gặp nhiều gian nan. Chị quê ở Thái Bình, cách đây 20 năm, chị lên Hà Nội làm nghề bán hàng rong để có thu nhập nuôi gia đình. Ròng rã suốt bao nhiêu năm qua, chị Hà dậy từ sáng sớm đến chợ lấy hoa quả đem đi bán khắp các con phố. Chồng mất, chị phải nuôi hai con ăn học, lại là lao động tự do nên khi có dịch, cách ly xã hội, chị cũng không có việc để làm.

Chị Hồng, chị Hà là hai trong số nhiều hoàn cảnh nữ lao động di cư khác đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Họ là những đối tượng dễ bị tổn thương khi vừa mất việc, song lại có thể gặp phải những nguy cơ bị bạo lực và các vấn đề về sức khỏe, tinh thần… Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Tân cho biết: “Nhằm hỗ trợ, san sẻ với những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hội đã rà soát và lập danh sách những phụ nữ lao động di cư. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương của Hội LHPN thành phố, hỗ trợ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là lao động di cư, nhập cư trên địa bàn phường”.

Là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã dành sự quan tâm tới các phụ nữ yếu thế, trong đó có nữ lao động tự do, di cư. Các cấp Hội đã rà soát các đối tượng nữ lao động nhập cư, lao động tự do không ký kết hợp đồng lao động hoặc bị chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động, phụ nữ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo gặp khó khăn trên địa bàn… để lập danh sách và có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, phối hợp địa phương, các nhà tài trợ tổ chức điều tiết, trao tặng quà nhu yếu phẩm, tiền mặt… đúng đối tượng, bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố, các tổ chức, cá nhân hảo tâm, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, hưởng ứng, quyên góp, ủng hộ, động viên, chia sẻ đến nữ lao động tự do, di cư, phụ nữ dễ bị tổn thương, trong đó chúng tôi thực hiện đợt cao điểm tổ chức các hoạt động hỗ trợ từ ngày 30/7 đến 30/8 và tiếp tục mở rộng chuỗi hoạt động này tại các địa bàn có đông lao động di cư đang gặp nhiều khó khăn đến hết tháng 12/2021”.

Những ngày qua, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, các cấp Hội Phụ nữ ở các quận, huyện... trên địa bàn thành phố đã đồng loạt triển khai hiệu quả nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, như: tuyên truyền cán bộ, hội viên, người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch; huy động nguồn lực, cấp phát miễn phí tới cộng đồng các vật dụng phòng, chống dịch, nhu yếu phẩm; hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch… Qua đó, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về sự đoàn kết, tinh thần sẻ chia của người phụ nữ Việt Nam dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Tại quận Tây Hồ, thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên quan tâm ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm để hỗ trợ các hộ gia đình cận nghèo, khó khăn, các hộ gia đình bị cách ly tại nhà. Các cơ sở hội triển khai thực hiện mô hình “Cung cấp nhu yếu phẩm theo nhu cầu” cho các hộ gia đình bị cách ly với hình thức cán bộ hội trực tiếp đi mua đồ và chuyển đến từng hộ gia đình. Đồng thời, Hội LHPN quận đã triển khai điểm phát gạo cùng nhu yếu phẩm miễn phí cho hội viên phụ nữ khó khăn và người lao động trên địa bàn.

Trong khi đó, Hội LHPN huyện Quốc Oai đã xây dựng và thực hiện mô hình “Cửa hàng 0 đồng”, nhằm cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người nghèo, các hộ gia đình trong khu vực cách ly y tế. Với ý nghĩa nhân văn, cửa hàng đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, hội viên cấp cơ sở và những tấm lòng hảo tâm trên địa bàn huyện. Rất nhiều hàng hóa, nông sản do chị em tự nuôi trồng, canh tác được chuyển đến các gian hàng để phục vụ cho bà con. Chị Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quốc Oai cho biết: “Tuy là “Cửa hàng 0 đồng” nhưng các mặt hàng nông sản phong phú, lương thực thực phẩm tươi ngon, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân, từ thịt, trứng đến rau củ quả, gạo, mì ăn liền, hoa quả… nhằm giúp người dân bớt chật vật khi phải lo bữa ăn hằng ngày”. 

Cùng với đó, hình ảnh những cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đan Phượng đã không ngại khó, ngại khổ giữa trời nắng gắt, với những bộ quần áo bảo hộ trên người, các chị kéo xe thồ đi phát thực phẩm cho các hộ dân khu vực phong tỏa, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm dịch, khiến chúng ta không thể nào quên được những nghĩa cử cao đẹp vì đồng bào. Hay Hội LHPN các huyện: Thạch Thất, Sóc Sơn, Chương Mỹ… và nhiều cấp Hội Phụ nữ khác trên toàn thành phố đã đồng loạt nấu những suất cơm nghĩa tình trao đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, cùng chung tay hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Dẫu biết rằng công tác phòng, chống dịch còn nhiều gian nan, vất vả nhưng với sự đồng lòng, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ cùng các cấp, các ngành sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh, thắp lên niềm tin chiến thắng vượt qua đại dịch Covid-19.