Học và làm theo Bác

Chăm lo cho bệnh nhân như chính bản thân mình

NDO -

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Ê-kíp trực họp, đánh giá diễn biến bệnh được kiểm tra, ghi chép cẩn thận trong hồ sơ bệnh án.
Ê-kíp trực họp, đánh giá diễn biến bệnh được kiểm tra, ghi chép cẩn thận trong hồ sơ bệnh án.

Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận Trần Trọng Danh cho biết: “Bệnh viện có 80 giường bệnh. Những năm qua, đơn vị luôn xác định nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên, trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, tạo sự thống nhất cao trong đảng viên, quần chúng”.

Bệnh viện đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; “Thi đua xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa”, đặc biệt là phong trào làm theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động đều ký cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); cam kết không nhận phong bì, nhận tiền của bệnh nhân dưới mọi hình thức; không vi phạm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Trong khuôn viên thoáng mát của bệnh viện, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Em ở KP 8, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, bộc bạch: “Tôi là bệnh nhân điều trị dài hạn tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Ninh Thuận. Trong suốt thời gian qua, tôi và người nhà được tài trợ cơm ăn, nước uống miễn phí, sự chăm sóc chu đáo, cởi mở, gần gũi thân thiện của các bác sĩ, điều dưỡng đã giúp tôi xóa tan mặc cảm của người bệnh.”

Còn bệnh nhân Katơr Ninh ở huyện Bác Ái, xúc động nói: “Khi nhập viện trong cơn nguy kịch, nhờ sự tận tình, chu đáo của các bác sĩ, điều dưỡng đã kịp thời cứu tôi vượt qua hiểm nghèo. Tiếp đó, tôi được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ở TP Hồ Chí Minh để điều trị, nay tôi đã khỏe mạnh, trở về nhà sinh hoạt bình thường. Tôi không bao giờ quên được những gương mặt thân thương như bác sĩ Hiển, cô Huệ, cô Xuân… chăm sóc tôi như chăm sóc chính bản thân mình”.

Qua các phong trào thi đua, hằng năm đơn vị có từ 4-5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Đội ngũ bác sĩ, y sĩ, nhân viên luôn động viên, nhắc nhở nhau có phong cách, thái độ ứng xử tốt, quan tâm đến người bệnh; tích cực đóng góp công lao động cải tạo lại buồng bệnh, nhà vệ sinh, xây dựng công viên tạo không gian, môi trường trong sạch… Từ đó, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân ngoại trú, nội trú hằng năm luôn đạt 99%. Xếp loại chất lượng Bệnh viện theo tiêu chí, phiên bản 2.0 của Bộ Y tế ban hành, đạt điểm trung bình là 3,25/5 điểm vào năm 2016, cuối năm 2020 đạt 281 điểm, điểm trung bình đạt 3,53/5 điểm.

Điều dưỡng trưởng Đoàn Nguyễn Bích Chiêu tâm sự: “Có nhiều bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vô gia cư, bệnh nhân không có người nhà hoặc bị người nhà bỏ mặc trong bệnh viện, họ không chỉ thiếu thốn vật chất mà còn mặc cảm rất nhiều, nên các đồng nghiệp luôn dành cho bệnh nhân sự ân cần, chu đáo và thân thiện như người thân. Bệnh nhân thoải mái về tâm lý, nhanh vượt qua bệnh tật, sớm hồi phục sức khỏe để trở về nhà”.

Chăm lo cho bệnh nhân như chính bản thân mình -0
 Các nhóm từ thiện tài trợ suất ăn cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hiển cho biết, đơn vị rất tích cực kêu gọi những nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tài trợ suất ăn cho bệnh nhân, duy trì tốt bếp ăn từ thiện, cải thiện dinh dưỡng, góp phần tăng cường chất lượng điều trị, nâng cao sự hài lòng cho người bệnh. Từ năm 2016 đến nay, được tài trợ thường xuyên của các nhà hảo tâm, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận đã hướng dẫn 198 lượt bệnh nhân khó khăn làm thủ tục xin miễn giảm viện phí hơn 220 triệu đồng. Từ năm 2019 và 2020, Bệnh viện vận động Quỹ “Chiến thắng bệnh lao” hỗ trợ cho 51 bệnh nhân nghèo hơn 100 triệu đồng; 9 lượt bệnh nhân khó khăn được hỗ trợ xe cứu thương chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh… Bếp ăn từ thiện đã hỗ trợ hơn 47.350 suất ăn miễn phí, gần 450 triệu đồng cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

Chị Nguyễn Trần Minh Loan, Trưởng nhóm của Đoàn Thiện nguyện Lá Bồ Đề ở khu phố 10, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: “Nhiều năm qua, mặc dù trời mưa hay nắng nóng, mỗi ngày chúng tôi vẫn cần mẫn hỗ trợ cho bệnh nhân từ 90-100 suất ăn. Khi thấy bệnh nhân ăn hết suất, trong lòng rất vui và càng có động lực phát tâm để giúp họ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, hết bệnh, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Giám đốc Trần Trọng Danh cho biết, để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chi bộ và lãnh đạo đơn vị luôn chỉ đạo, định hướng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cá nhân, rèn luyện đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc theo quan điểm cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, “lương y như từ mẫu”; có ý thức tổ chức kỷ luật; thực hiện đúng quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, nội quy, quy chế làm việc của ngành, đơn vị. Trong đó, đảng viên luôn đi đầu.

Qua những việc làm, phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, nhiều năm qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Sở Y tế khen thưởng chi bộ đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”… Nhiều cá nhân được tỉnh, ngành, đơn vị biểu dương có thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những thành tích đạt được, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Ninh Thuận được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.