Bình Định quan tâm kết nạp Đảng trong học sinh, sinh viên

NDO -

Phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Tuy nhiên, để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.

Đảng bộ trường Cao đẳng Bình Định tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho Đảng viên mới.
Đảng bộ trường Cao đẳng Bình Định tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho Đảng viên mới.

“Mầm” đã lên xanh

Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo (huyện Phù Cát) được coi là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh.

Ngày 10/7, hai học sinh của trường là Nguyễn Hoàng Nhi (lớp 12A1) và Phạm Ngọc Thái Bảo (lớp 12A2) vinh dự được kết nạp Đảng. Hai em có thành tích học tập xuất sắc và luôn đi đầu trong các phong trào.

Nguyễn Hoàng Nhi cho biết, em tự hào khi được trở thành đảng viên. Đây là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành người có ích, cống hiến cho xã hội, xứng đáng với sự tin yêu của các thầy, cô và những thế hệ đi trước.

Theo Bí thư Chi bộ Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Đinh Văn Hòa, ngay từ khi tuyển sinh học sinh khối 10 hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ cho Đoàn trường rà soát, lập danh sách những học sinh học giỏi, có quá trình phấn đấu trong sinh hoạt đội ở trường THCS, từ đó tập trung định hướng, bồi dưỡng cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực trong sinh hoạt đoàn và phong trào thanh niên tại trường.

Chi bộ trường THPT số 2 An Nhơn (thị xã An Nhơn) mới đây cũng đã tổ chức lễ kết nạp đảng cho sáu học sinh. Theo Bí thư Chi bộ Huỳnh Vũ Quý, để tạo nguồn đảng viên trẻ từ học sinh, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn giao việc cho cán bộ đoàn, tin tưởng định hướng các em phấn đấu ứng cử vào các vị trí quan trọng trong Ban Chấp hành Đoàn trường, đồng thời, chỉ đạo Đoàn trường hướng dẫn, bồi dưỡng cán bộ đoàn thật giỏi chuyên môn công tác Đoàn, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định, trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã kết nạp 13.542 đảng viên, trong đó có 1.354 học sinh, sinh viên. Các đảng bộ và cấp ủy các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông xác định việc phát triển đảng viên mới là xây dựng lực lượng chính trị trong nhà trường, nên đã quan tâm đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để làm tốt công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên.

Công tác tạo nguồn, tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh, sinh viên được chú trọng. Các Đoàn trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đoàn viên phấn đấu vào Đảng và thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp; đã gắn công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên với thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Định học tập và làm theo lời Bác”. Cấp ủy đảng đã phân công đảng viên là giảng viên, giáo viên bằng nhiều giải pháp tích cực giúp cho học sinh, sinh viên xác định động cơ phấn đấu, rèn luyện phấn đấu vào Đảng.

Bí thư Đảng ủy trường Quốc học Quy Nhơn Nguyễn Văn Thật đánh giá, từ 2016 - 2020, chi bộ nhà trường đã tích cực thực hiện công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Các chi bộ xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể để kết nạp đảng viên, trong đó chú trọng đến việc kết nạp học sinh, sinh viên vào Đảng.

Ông Trần Ngọc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Cao đẳng Bình Định nhìn nhận, Đảng ủy trường đã xác định công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất, chất lượng.

Bình Định quan tâm kết nạp Đảng trong học sinh, sinh viên -0
Chi bộ trường THPT Nguyễn Trân (Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tổ chức lễ kết nạp Đảng cho học sinh. 

Những khó khăn, vướng mắc

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên tại Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là số lượng đảng viên là học sinh, sinh viên được kết nạp chưa tương xứng với nguồn cảm tình đảng; một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên; tổ chức Đoàn chưa đổi mới mạnh mẽ hoạt động, tạo môi trường phù hợp để đoàn viên ưu trú phấn đấu, rèn luyện. Nhiều học sinh, sinh viên chỉ tập trung học tập, ít tham gia phong trào đoàn, hội, chưa quan tâm phấn đấu trở thành đảng viên.

Một số cấp ủy cấp trên cơ sở và cấp ủy các trường học chưa chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; thực hiện quy trình lựa chọn đoàn viên ưu tú vào danh sách cảm tình đảng còn bị động, lúng túng. Tổ chức Đoàn của nhiều trường học chưa làm tốt nhiệm vụ giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng và chưa chủ động, tích cực tham gia với cấp ủy đảng trong xem xét, kết nạp học sinh, sinh viên vào Đảng. Học sinh, sinh viên chưa thật sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; chưa có ý thức phấn đấu theo lý tưởng cách mạng của Đảng; chưa thể hiện là quần chúng ưu tú.

Học sinh, sinh viên khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải có thành tích xuất sắc trong học tập, hạnh kiểm tốt, nhiệt huyết với phong trào Đoàn và phải bảo đảm đủ thời gian thử thách, phấn đấu.

Ngoài Trường Đại học Quy Nhơn và Đại học Quang Trung có sinh viên học 4 năm (hệ đại học), thời gian học tập của học sinh, sinh viên các trường còn lại chỉ 2 - 3 năm nên rất ít thời gian để theo dõi, bồi dưỡng xét kết nạp vào Đảng. Việc xem xét kết nạp Đảng với học sinh các trường THPT còn khó khăn hơn vì Điều lệ Đảng quy định tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người được vào Đảng phải đủ 18 tuổi.

“Nhiều em nổi bật trong học tập và sinh hoạt, đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng chưa đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Một số em khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng lúc tốt nghiệp ra trường, nhà trường phải giới thiệu các em về địa phương. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của các em”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn Nguyễn Đình Sim chia sẻ.

Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên rèn luyện trưởng thành

Theo ông Hoàng Xuân Thọ, Trưởng phòng Tổ chức Đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định), các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Riêng các trường THPT chọn những học sinh ưu tú khi hoàn thành lớp 10 để xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng để đến năm học 12 thì xem xét kết nạp với những học sinh đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.

Thời gian tới, cấp ủy các trường học trên địa bàn tỉnh cần coi công tác kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên; đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện thực tế của từng đảng bộ, chi bộ trường.

Các cấp ủy cần quan tâm, thường xuyên bồi dưỡng, giác ngộ nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng, củng cố động cơ phấn đấu vào Đảng đối với học sinh, sinh viên. Định kỳ hằng tháng, rà soát danh sách cảm tình đảng là học sinh, sinh viên để xem xét, kết nạp. Lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, qua đó, tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu học sinh, sinh viên ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp đảng viên.

Xây dựng, phát triển, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ học sinh, sinh viên. Tăng cường đảng viên trẻ là giảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ học sinh, sinh viên nhằm định hướng và tuyên truyền công tác kết nạp đảng viên. Hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ đảng viên là học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường chuyển sinh hoạt đảng đến nơi mới, thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên.