Tiền đạo người Tà Ôi của U23 Việt Nam

Phải tới trận đấu cuối vòng loại bảng A bộ môn bóng đá nam SEA Games 31, Hồ Thanh Minh (trong ảnh) mới được huấn luyện viên Park Hang-seo điền tên vào đội hình thi đấu chính thức. Ngay lập tức, chàng trai Tà Ôi đã chứng tỏ năng lực của mình với pha đánh đầu mang về chiến thắng 2-0 cho U23 Việt Nam trước đối thủ Timor Leste.

Ảnh: TRẦN HẢI
Ảnh: TRẦN HẢI

Nếu để ý kỹ hơn, cuối năm 2021, Hồ Thanh Minh, cũng với một pha không chiến đẹp mắt, đã giúp Việt Nam giành vé tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Dù sở hữu chiều cao chỉ 1m68, cả hai bàn thắng quan trọng của cầu thủ sinh năm 2000 đều là những pha chọn điểm rơi chính xác để đánh đầu dũng mãnh làm tung lưới đối phương.

"Khác biệt lớn nhất của Minh nằm ở lối chơi xông xáo, di chuyển rộng và không ngại va chạm. Sau những pha bóng xâm nhập vòng cấm đối phương không thành công, người hâm mộ sẽ phải ngạc nhiên khi thấy Minh ngay lập tức lui về hỗ trợ các đồng đội. Hơn thế nữa, chàng trai người Tà Ôi còn sở hữu nền tảng thể lực vô cùng sung mãn. Điều này khiến cậu ấy càng nguy hiểm hơn trong những phút cuối hiệp hai", danh thủ Nguyễn Hồng Sơn nhận định.

Ở trận đấu mở màn SEA Games 31 gặp U23 Indonesia, Hồ Thanh Minh cũng có một pha xâm nhập vòng cấm và suýt chút nữa đã lập công, sau khi được tung vào sân ở hiệp hai. Đáng tiếc, cột dọc đã từ chối pha bay người đánh đầu ấy.

Giới chuyên môn nhận định, cầu thủ người Tà Ôi hoàn toàn có thể xem như vũ khí bí mật của thầy Park. Bởi mỗi lần được tin tưởng, anh đều biết cách khiến tất cả nhớ đến tài năng của mình. Đánh giá về cậu học trò, chiến lược gia người Hàn Quốc ấn tượng với lối tư duy nhạy bén, sự nhiệt tình, chịu khó hỗ trợ đồng đội khi tham gia phòng ngự của Minh. Sức bật và khả năng chọn vị trí của anh cũng nổi bật với minh chứng là hai bàn thắng có ý nghĩa quan trọng. Cầu thủ sinh năm 2000 có những ưu điểm và tố chất đặc biệt và nếu nỗ lực, anh hoàn toàn có thể trở thành tiền đạo giỏi của bóng đá Việt Nam.

Hành trình đến với bộ môn thể thao "vua" của chàng trai người dân tộc thiểu số duy nhất được triệu tập dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo cũng vô cùng thú vị. Sinh ra trong gia đình thuần nông ở huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Hồ Thanh Minh bắt đầu làm quen với bóng chuyền, rồi chuyển sang tập luyện điền kinh. Khi còn nhỏ, Minh thậm chí còn giành huy chương vàng cự ly chạy 100m tại Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh.

Năm 2017, Hồ Thanh Minh giấu cả nhà thi tuyển bóng đá và ngay lập tức bén duyên với nghiệp "quần đùi áo số". Anh đã thể hiện sự tiến bộ chóng mặt để rồi trở thành nhân tố không thể thiếu tại đội 1 Câu lạc bộ bóng đá Huế.

Sau những năm tháng nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi, chàng trai Tà Ôi đã lọt vào con mắt tinh tường của thầy Park. Anh liên tiếp có tên trong danh sách U22 Việt Nam và sau đó góp mặt tại đội hình U23 tham dự SEA Games 31. Bỏ qua điểm yếu về thể hình, hay việc làm quen muộn với bóng đá, câu chuyện "cổ tích" của chàng trai Tà Ôi cũng là bài học cho những cầu thủ trẻ về giá trị của sự siêng năng và nỗ lực hết mình.

Dù ghi được những bàn thắng quan trọng cho đội tuyển U23 Việt Nam, được công chúng yêu mến, chàng tiền đạo Tà Ôi vẫn giữ được sự khiêm tốn hết mực. "Bản thân em còn rất nhiều thiếu sót cần phải cải thiện, từ kỹ năng dứt điểm tới khả năng kiểm soát bóng. Em sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi khi được tin tưởng và trao cơ hội".