Tà Đùng, "viên ngọc xanh" giữa đại ngàn

Sở hữu hàng chục đảo lớn nhỏ nhấp nhô trên mặt nước rộng lớn, kỳ vĩ, hồ Tà Đùng là một trong những điểm đến ấn tượng của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông đã được UNESCO công nhận, được ví như "vịnh Hạ Long" của núi rừng Tây Nguyên.

Điểm ngắm cảnh quan hồ Tà Đùng.
Điểm ngắm cảnh quan hồ Tà Đùng.

Hồ Tà Đùng là điểm nhấn của Vườn quốc gia Tà Đùng-được xác định là địa điểm bảo tồn quan trọng thuộc khu vực bảo tồn cảnh quan lưu vực sông Đồng Nai, khu vực bảo tồn cảnh quan Nam Trường Sơn và là một phần của vùng chim đặc hữu cao nguyên Đà Lạt-một trong năm vùng chim đặc hữu của Việt Nam, theo phân tích của tổ chức Bird Life quốc tế. Vườn quốc gia Tà Đùng được đánh giá là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng cho khách du lịch, đặc biệt là những vị khách yêu thiên nhiên, với khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều nét văn hóa đặc trưng, nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ như: thác đá Granít, thác mặt trời, suối Đắk Rteng, Đắk Plao…

Vùng đệm Vườn quốc gia còn là nơi sinh sống của gần 40 dân tộc thiểu số với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng còn lưu giữ như: nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, đan lát; các nghi lễ nông nghiệp đặc trưng như cúng phát rẫy, cúng đốt rẫy, cúng lúa trổ đòng, cúng sắp gieo lúa, cúng lúa về nhà,… Cùng với lễ hội truyền thống, đồng bào nơi đây còn có các món ẩm thực đặc sản truyền thống như: canh thục, lá nhíp, lá bứa, đọt mây…

Việc ngăn dòng thủy điện đã tạo ra hồ nước trên cao có diện tích gần 6.000ha mặt nước và hình thành hơn 37 hòn đảo lớn nhỏ với những hình thù khác nhau, phân bố hoàn toàn tự nhiên nhưng lại rất đồng đều và uốn lượn mềm mại khắp mặt hồ. Tà Đùng đẹp nhất vào mùa tích nước (từ tháng 8 đến tháng 12), mực nước hồ dâng cao, trong vắt, cây cối trên các hòn đảo lớn nhỏ xanh tốt, khí hậu trong lành thu hút khách tham quan và trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, khi đứng trên cao, phóng tầm mắt ra toàn cảnh mới thấy hồ Tà Đùng đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Hồ Tà Đùng còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nước sạch cho vùng hạ lưu, nơi đây cũng là địa bàn cư trú lâu đời của người Mạ bản địa. Người Mạ trở thành những người giữ rừng và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn hệ thực vật nơi đây.

Cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo, nguyên sơ, quyến rũ của Tà Đùng-Đắk Nông đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư với những ý tưởng về các dự án lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.