Sức hút nơi địa đầu Tổ quốc

Giai đoạn 2020-2021, ngành du lịch Hà Giang chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 khiến lượng khách sụt giảm đáng kể. Kịp thời điều chỉnh để thích ứng với tình hình mới, tỉnh triển khai mạnh mẽ hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch trên các nền tảng số.

Các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Hà Giang khai thác công nghệ để quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch tới du khách.
Các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Hà Giang khai thác công nghệ để quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch tới du khách.

LÀ một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu tại Hà Giang, Công ty Du lịch và Thương mại Hà Giang trẻ đang tận dụng tối đa, đưa công nghệ số trở thành phương tiện quảng bá hình ảnh, đưa các sản phẩm du lịch, nét đặc sắc về văn hóa, danh lam thắng cảnh đến với du khách. Giám đốc công ty Nguyễn Văn Trãi chia sẻ: Hiện nay, toàn bộ hoạt động của công ty vận hành trên nền tảng số từ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý đến dịch vụ, quảng bá hình ảnh. Không nằm ngoài xu hướng tất yếu, chúng tôi đã và đang khai thác tối đa các nền tảng, kênh thông tin để quảng bá sinh động, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất về du lịch Hà Giang đến du khách trong, ngoài nước. Bên cạnh việc sử dụng các mạng xã hội phổ biến để quảng bá, giới thiệu như: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram…, Công ty còn tăng cường kết nối với các đối tác nâng cấp, mở rộng hoạt động website gắn với công tác đào tạo nhân lực. Từ đầu năm đến nay, công ty đã đón gần 2.000 lượt khách du lịch, đây là tín hiệu vui sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thông qua việc lan tỏa hình ảnh, quảng bá du lịch trên nền tảng số, hoạt động của công ty hy vọng sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc.

Giai đoạn 2020-2021, dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh, nhưng ngành du lịch của Hà Giang cũng đã tạo nên đột phá trong hoạt động kết nối, phối hợp sản xuất các video, clip, chương trình giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc, danh thắng quốc gia gắn với quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng. Năm qua, một số lễ hội như: Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VII; Tuần lễ qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… thay vì tổ chức trực tiếp đã được kết nối trực tuyến, mở các tour du lịch online trên các nền tảng số của Tập đoàn FPT, báo điện tử VnExpress, YouTube, các kênh truyền thông của tỉnh. Nhờ đó, du khách có thêm trải nghiệm mới mẻ, thú vị, ấn tượng về nền văn hóa đặc sắc, về con người nơi cực bắc Tổ quốc.

NĂM 2025, Hà Giang đề ra mục tiêu phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm. Do vậy, tỉnh đã có những hoạch định chiến lược, trong đó, tập trung thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch. Các hoạt động kết nối với các tập đoàn, công ty xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành du lịch, mở tổng đài đa kênh hỗ trợ du khách, triển khai cổng và ứng dụng du lịch thông minh… đang được tập trung triển khai. Nhiều thỏa thuận hợp tác về phát triển du lịch thông qua chuyển đổi số đã được ký kết gắn với huy động các đơn vị lữ hành cùng tham gia, tích cực ứng dụng công nghệ số vào giới thiệu trực tuyến, quảng bá hình ảnh vùng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tới du khách. Bên cạnh đó, khai thác các chương trình sản phẩm du lịch online trực tuyến trên nền tảng công nghệ số khám phá ẩm thực, làng nghề, trải nghiệm du lịch nông nghiệp nhà vườn và dược liệu. Giờ đây, bằng ứng dụng thông minh trên thiết bị di động, những rào cản về khoảng cách địa lý dường như xóa nhòa khi du khách dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu đa chiều, trải nghiệm từ xa về du lịch Hà Giang.

Phục vụ cho công tác đánh giá lại Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 năm 2022, tỉnh Hà Giang đã tăng cường tương tác với các đối tác, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông, các nhà khoa học trong và ngoài nước tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu trực tuyến. Trên nền tảng số, công viên địa chất hùng vĩ, nhiều giá trị di sản, địa chất và da dạng văn hóa các dân tộc hiện lên rất sinh động, hấp dẫn, được du khách thích thú, đánh giá cao.

Theo lãnh đạo Trung tâm Thông tin, xúc tiến Du lịch Hà Giang, việc sử dụng công nghệ số để quảng bá hình ảnh đến các công ty lữ hành, du khách là cách làm mới và rất hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí và sẽ chiếm ưu thế trong tương lai. Trung tâm thường xuyên thực hiện những clip quảng bá, xây dựng các điểm cầu giới thiệu trực tiếp, tổ chức các tour du lịch online. Qua đó, chia sẻ, lan toả thông tin về một Hà Giang giàu bản sắc, an toàn, thân thiện, đồng thời giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, lựa chọn điểm đến phù hợp.

Thời gian tới, Hà Giang tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng công nghệ, nhân lực chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong ngành du lịch cho giai đoạn tiếp theo.

Nhờ việc phục hồi thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế, quý I/2022, lượng du khách đến Hà Giang đạt hơn 500 nghìn người, tăng 47% so cùng kỳ năm trước.