Sắc xanh trong vùng đỏ

Nhiều tỉnh, thành phố đã được nới lỏng giãn cách, mùa hè cũng đã qua, thế nhưng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay với tuổi trẻ cả nước vẫn chưa kết thúc. Bóng dáng áo xanh vẫn đang miệt mài trên khắp mọi miền Tổ quốc để hoàn thành nhiệm vụ.

Tình nguyện viên sửa xe, thay nhớt miễn phí cho người dân.
Tình nguyện viên sửa xe, thay nhớt miễn phí cho người dân.

Tiền phương

"Ðã trải qua nhiều mùa hè xanh nhưng đây là mùa hè "xanh" nhất, rực rỡ nhất, đáng sống và đáng tự hào nhất trong quãng đời tuổi trẻ của em", bạn Trịnh Ngọc Tấn, sinh viên năm thứ tư ngành Bác sĩ Y học dự phòng, Trường đại học Y - Dược, Ðại học Huế tự hào chia sẻ. Chàng thanh niên là thành viên đoàn bác sĩ và sinh viên tình nguyện vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh vừa trở về Huế (Thừa Thiên Huế).

Tấn là một trong hơn 10.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch qua website: http://chongdich.doanthanhnien.vn, chỉ trong một thời gian ngắn phát động.

Thời gian đầu, sau khi được tập huấn các kỹ năng phòng, chống dịch, đội ngũ thanh niên không học tập, và làm việc trong lĩnh vực y tế, sẽ được phân công lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, hướng dẫn cho hộ dân tự test, truy vết F0,… Hay tham gia đội phản ứng nhanh của trạm Y tế phường để cấp cứu, hỗ trợ những bệnh nhân F0 cách ly tại nhà. Ðội ngũ có kinh nghiệm hơn sẽ được điều đến khu cách ly để chăm sóc, hỗ trợ điều trị và theo dõi các bệnh nhân F0... Thường công việc sẽ bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút sáng và kết thúc vào lúc 17 giờ chiều hoặc có khi muộn hơn. Nếu thuộc nhóm phản ứng nhanh của trạm y tế phường thì phải trực buổi tối tại trạm y tế và làm việc 24/24 giờ.

Tuy mệt, tuy có lúc còn ngại ngần, nhất là những khi nghe tin đồng đội của mình bị phơi nhiễm, nhưng khi được hỏi còn muốn tiếp tục không, chẳng ai từ chối.

Hậu phương

Thường ngày, người dân chung quanh khu chợ Phú Mậu (xã Phú Mậu, TP Huế) đã thuộc nằm lòng giờ mở cửa của quán tạp hóa nhỏ trước chợ của bác chủ là sau 7 giờ sáng. Thế nhưng, hơn tháng nay, cửa tiệm nhỏ lại thường "sáng đèn" sớm hơn hẳn, bởi "Tủ mì 0 đồng" của đoàn viên, thanh niên xã đoàn Phú Mậu được đặt nhờ trong khuôn viên, để tặng bánh cho người lao động nghèo, người già cả cô đơn, bệnh tật, khó khăn trong mùa dịch. Chẳng một lời phàn nàn khi phải thức dậy sớm hơn, bác chủ quán còn tự mình bỏ tiền mua tôn, lợp mái để các bạn vẫn có thể làm vào những ngày trái gió trở trời…

Bên cạnh "Tủ mì 0 đồng" xã đoàn Phú Mậu, trên khắp cả nước còn rất nhiều mô hình, sáng kiến của các bạn đoàn viên thanh niên đang được triển khai: "Trạm tiếp sức" kiểm tra, sửa chữa phương tiện, phát cơm miễn phí cho bà con trên đường về quê, tại khu vực chốt kiểm soát trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Cam Thịnh Ðông, TP Cam Ranh (Khánh Hòa), hay "Shipper áo xanh" đưa hàng thiết yếu đến cho bà con trong vùng dịch… Và cả những hoạt động như "Nối vòng tay thương" hướng đến một tương lai xa hơn, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay đồng hành chăm sóc, hỗ trợ trẻ em, học sinh mồ côi do đại dịch Covid-19 một cách lâu dài và bền vững đến năm 18 tuổi. Thông qua bốn nhóm: tinh thần, tài chính, giáo dục, sức khỏe, "Nối vòng tay thương" mong muốn giúp các em vượt qua tình cảnh khó khăn, thắp hy vọng tương lai…

Mang trên mình mầu áo xanh, tuổi trẻ cả nước đang cho thấy sức trẻ, tinh thần Việt Nam...