Con cháu Lạc Hồng

Những bờ vai trĩu nặng ân tình

TP Hồ Chí Minh đang dồn sức chống dịch Covid-19. Với mong muốn những người dân có hoàn cảnh đặc biệt, những người đang trong khu cách ly cảm thấy không bị bỏ lại phía sau, chị Đỗ Thị Ngọc Phượng, Trưởng nhóm thiện nguyện Mãn Tự và các thành viên của bếp ăn Mãn Tự đến với công việc bằng cả tấm lòng.

Nhóm thiện nguyện Mãn Tự chuyển lương thực tặng nhân dân vùng phong tỏa.
Nhóm thiện nguyện Mãn Tự chuyển lương thực tặng nhân dân vùng phong tỏa.

Chị Đỗ Thị Ngọc Phượng cũng là chủ chuỗi nhà hàng chay Mãn Tự khá có tiếng với mô hình “ăn tùy miệng, trả tùy tâm” từng rất đông khách và là địa chỉ quen thuộc của người nghèo. Từ khi thành phố bùng phát dịch bệnh, mỗi ngày, bếp ăn từ thiện Mãn Tự nấu hơn 10.000 suất ăn cho các bệnh viện dã chiến và người dân nghèo trong các khu cách ly, chuyển tặng hàng vạn phần thuốc hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm sốt, khó thở của các F0 điều trị tại nhà, cung cấp hàng nghìn bình oxy cho những người cần trợ thở. Ngoài ra, bếp ăn còn chuyển từ 15 đến 20 tấn rau, củ, quả, gạo, mì và bánh kẹo của các nhà hảo tâm cả nước đến các hộ gia đình khó khăn trong thành phố. Chị Phượng chia sẻ: “30 thành viên nhóm thiện nguyện Mãn Tự đồng hành với nhau từ những ngày đầu tiên khi dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh bùng phát. Các thành viên chia thành bốn đội phụ trách cứu trợ lương thực, cứu trợ oxy, đội chở bệnh nhân F0 và vận chuyển đồ ăn cho các chốt kiểm soát. Trong các đội cũng phân rõ các nhóm: ô-tô, xe máy, đóng gói và bốc vác… Tôi thấy mình thật may mắn khi được mọi người thương yêu, tin tưởng và gửi gắm, để có thể có được những phần quà trĩu nặng tình đồng bào gửi tới miền nam”.

Những bờ vai trĩu nặng ân tình -0
Chị Ngọc Phượng tặng nhu yếu phẩm cho người tàn tật. 

Trong gian khó, tình người càng thấm đượm, chị Phượng cùng các thành viên của nhóm sẵn sàng lên đường ngay cả giữa đêm khuya. Sau xe luôn chất đầy dụng cụ y tế, bình oxy, máy thở để đến các bệnh viện dã chiến hay các gia đình có F0 thể nặng. Họ tận tụy cõng dìu người bệnh nặng đưa đi cấp cứu. Nhiều bà con ở các khu phố nghèo trong thành phố có người thân là F0 điều trị tại nhà đã quen với giọng nói của chị Phượng. Nói quen giọng là bởi, họ chỉ thấy chị Phượng trong bộ đồ bảo hộ, khẩu trang kín mít vừa thao tác hỗ trợ người bệnh thở máy, vừa tận tình hướng dẫn các bước chăm sóc ban đầu cho người nhà bệnh nhân. 

Sau hơn hai tháng hoạt động thiện nguyện, một thành viên trong nhóm không may mắc Covid-19. Lập tức cả nhóm chủ động cách ly với mọi người chung quanh, được y tế khu vực lấy mẫu xét nghiệm và 13/30 thành viên của nhóm đã dương tính. Bản thân chị Phượng cũng nhiễm bệnh, chỉ số nồng độ virus rất cao. “Lúc này, tôi vừa tự động viên mình chiến đấu với bệnh tật vừa phải khích lệ anh em. Ai cũng nỗ lực cả về tinh thần lẫn thể lực, không cho phép mình gục ngã. Hết bệnh, các thành viên càng nỗ lực hơn để có thể tiếp tục cống hiến. Giờ mỗi ngày làm việc, chạy đi cứu người suốt 20 tiếng mà không thấy mệt” - chị Phượng cho hay.