Những bác sĩ quân y trên tuyến đầu chống dịch

Không ngần ngại vất vả, nguy hiểm, nhiều bác sĩ quân y thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam đã xung phong, khoác ba-lô, tạm biệt gia đình để lên đường tăng cường cho lực lượng chống dịch Covid-19 ở các tỉnh phía nam.

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam chuẩn bị các suất cơm cho công dân cách ly tập trung.
Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam chuẩn bị các suất cơm cho công dân cách ly tập trung.

Khi tôi liên lạc với bác sĩ Nguyễn Văn Hiển, công tác tại Bệnh xá Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam, thì được biết rằng anh đang tăng cường chống dịch ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đã có kinh nghiệm trong công tác chống dịch tại tỉnh Hà Nam cho nên anh cùng đồng đội đều không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Hiển cho biết: “Một kíp làm việc của chúng tôi gồm ba người, gồm có tôi và hai y sĩ tổ viên cùng ở Bộ Chỉ huy quân sự Hà Nam. Mỗi ngày, chúng tôi đến từng ấp, vừa tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm, vừa tư vấn, hướng dẫn người dân cách theo dõi tình trạng sức khỏe để phòng tránh dịch Covid-19”.

Còn Thiếu tá, bác sĩ quân y Nguyễn Xuân Sinh, Ban Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam, được anh em trong đơn vị đánh giá như “con dao pha” của đơn vị. Với kinh nghiệm ba lần xung phong làm nhiệm vụ trực tiếp trong khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 151, nơi cách ly cho những người từ các vùng dịch bùng phát mạnh trở về quê, thuộc nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau, trong đó có cả phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già yếu, mắc bệnh lý nền, bác sĩ quân y Nguyễn Xuân Sinh thấu hiểu tâm lý của những người đang thực hiện cách ly, anh cùng đồng nghiệp luôn nhẹ nhàng động viên, theo dõi sức khỏe chặt chẽ để có những xử trí kịp thời.

Anh chia sẻ: “Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lực lượng quân y chúng tôi có thêm nhiều nhiệm vụ mới. Vừa tham mưu giúp chỉ huy đơn vị xây dựng phương án phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh nhanh, hiệu quả, vừa phối hợp bảo đảm công tác quân y trong phòng dịch ở đơn vị cũng như các khu cách ly tập trung. Công việc căng thẳng, áp lực, nhưng xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu của mình và đồng đội cho nên anh em quân y luôn nỗ lực hoàn thành”.

“Hầu hết các bác sĩ quân y đi tăng cường chống dịch ở các tỉnh phía nam tuổi đời còn rất trẻ. Đây cũng là lần đầu tham gia một chiến dịch lớn, nhưng anh em luôn ý thức được vai trò của mình, trách nhiệm của người bác sĩ quân y, không ngại vất vả, nguy hiểm khiến chúng tôi rất tự hào và hãnh diện”, Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam bày tỏ tự hào về các đồng đội của mình đang ở nơi tuyến đầu chống dịch.