Người con của bản

NDO -

Luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, được dân quý, dân tin, đó là những lời nhận xét của người dân bản Háng Đồng C, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) dành cho Bí thư chi bộ bản Mùa A Tàng.

Anh Mùa A Tàng (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn bà con cách chăm sóc chè.
Anh Mùa A Tàng (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn bà con cách chăm sóc chè.

Trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Háng Đồng Đinh Ngọc Sơn được biết, Háng Đồng C là bản đặc biệt khó khăn với 51 hộ đồng bào H’Mông cùng sinh sống. Trước đây, đời sống của bà con vô cùng khó khăn với tập quán sản xuất còn lạc hậu, trình độ và tư duy sản xuất của người dân còn hạn chế, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện và phá rừng làm nương vẫn xảy ra... “Giờ thì bản Háng Đồng C có nhiều đổi thay lắm. Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã biết thâm canh lúa nước. Vui hơn, mới đây, các hộ dân trong bản đã được đóng điện lưới quốc gia để phục vụ sinh hoạt và sản xuất”, Bí thư Sơn cho biết.

Gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ bản, anh Mùa A Tàng luôn trăn trở cùng chính quyền địa phương tìm các giải pháp vận động bà con không tái trồng cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động bà con không phá rừng, không tiếp tay cho kẻ xấu. Thường xuyên đến các khu, nhóm hộ tuyên truyền cho các hộ về tác hại của ma túy, loại bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc hiếu, việc hỷ và hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Không những vậy, anh Tàng còn đứng ra “thực hiện xã hội hóa” được 100 triệu đồng từ doanh nghiệp, vận động bà con góp sức tham gia xây dựng nhà văn hóa khang trang cho bản. Cùng với đó, anh đến từng nhà vận động bà con góp công vận chuyển đường ống nước do Nhà nước hỗ trợ để hoàn thành hệ thống dẫn nước tưới cho hơn 50 ha lúa khai hoang của bản. Với tinh thần tiền phong của người đảng viên nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Mùa A Tàng đã sang Lào Cai mua giống cây thảo quả về trồng được gần một ha dưới tán rừng; trồng thêm một ha chè; khai hoang một ha ruộng bậc thang và nuôi thêm năm con trâu, bò… Mỗi năm, gia đình anh thu về khoảng 100 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Háng Đồng Hờ A Mang nhận định: Bản vùng cao Háng Đồng C có nhiều đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu. Kết quả đó có sự góp sức không nhỏ của Bí thư Chi bộ bản Mùa A Tàng năng động, tận tâm và luôn được nhân dân tin tưởng. Đến nay, bản Háng Đồng C đã trồng được 13 ha cây thảo quả, duy trì chăm sóc hơn sáu ha cây chè cổ thụ và sơn tra. Riêng gia đình Bí thư Chi bộ bản Mùa A Tàng đã giữ được những gốc chè cổ thụ để cung cấp hạt giống cho bà con. Những năm qua, anh còn cùng chi ủy, ban quản lý bản tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện tốt hương ước và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; vận động người dân cho con em đến lớp.