Con cháu Lạc Hồng

Lan tỏa niềm cảm hứng

Mỗi năm, Việt Nam có hơn 30 sinh viên xuất sắc được trao học bổng Erasmus Mundus. Đây là chương trình học bổng của Ủy ban châu Âu dành cho sinh viên quốc tế, nhằm đem lại cơ hội học tập tại châu Âu cho các cá nhân xuất sắc và tăng cường giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các khu vực trên thế giới. Với nhiều hoạt động, dự án và sáng kiến, Hội Sinh viên Erasmus Mundus Việt Nam đã thật sự đóng góp được nhiều điều cho cộng đồng trong khu vực và châu Âu.

Lan tỏa niềm cảm hứng -0 

Người thủ lĩnh đồng thời cũng là đại diện quốc gia của Hội Sinh viên Erasmus Mundus Việt Nam là Lương Mạnh Hà (ảnh trên). Trong thời gian theo học chương trình thạc sĩ châu Âu về di cư và quan hệ quốc tế diễn ra tại ba nước: Đức, Na Uy, và Slovenia từ năm 2018 đến năm 2020, Hà đã tích cực tham gia các hội thảo quốc tế về di cư do các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế và trường đại học tại châu Âu (CH Czech, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha...) tổ chức. Cùng đó, Hà đã thực tập hè tại trụ sở của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva, Thụy Sĩ và nhận được lời mời làm việc tư vấn ngay sau đó. Không chỉ đóng góp tiếng nói của thanh niên Việt Nam trong các hội thảo quốc tế, Lương Mạnh Hà còn trực tiếp tham vấn, đề xuất các sáng kiến cho IOM với mục đích giúp đỡ các nước thành viên thúc đẩy sự đa dạng và tăng cường sự gắn kết xã hội. Mặc dù phải cân bằng chương trình học với công việc chuyên môn, Mạnh Hà vẫn luôn là đầu tàu kết nối các sinh viên Erasmus Mundus Việt Nam, tổ chức các buổi chia sẻ về cách thức ứng tuyển học bổng cũng như đề xuất sáng kiến giúp các bạn sinh viên Việt Nam mong muốn đi du học nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các học giả đi trước.
 
Nhắc tới những gương mặt ấn tượng của Erasmus Mundus Việt Nam còn phải kể đến sự đóng góp của Nguyễn Đăng Đạo (ảnh dưới). Đạo theo học chương trình thạc sĩ về chính trị và xã hội châu Âu tại bốn nước: CH Czech, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha (năm 2019 - 2021). Với thành tích xuất sắc, Đạo đã nhận được những học bổng, cơ hội từ LHQ và các trường đại học nổi tiếng thế giới như Oxford, Pennsylvania để tham dự các buổi hội thảo và nghiên cứu về chính sách, như chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19. Tuy mới 25 tuổi, Đạo là người sáng lập sáng kiến kết nối sinh viên Á - Âu nhằm mục đích thắt chặt quan hệ và tăng cường sự hiểu biết văn hóa. Khác với những chương trình trao đổi văn hóa khác - thường trao cơ hội cho các sinh viên ưu tú, Đạo cho rằng điểm đặc biệt của sáng kiến này là ở việc thúc đẩy người trẻ lên tiếng, không phân biệt trình độ học vấn và những hướng đi mà họ theo đuổi. Tiếng nói của họ được lắng nghe và người trẻ có cơ hội đối thoại với những nhà lãnh đạo hàng đầu đất nước. Sáng kiến mới được đề xuất từ tháng 2/2021 đã thu hút khoảng 130 người trẻ tham dự qua hai sự kiện được tổ chức và nhận vận hành bởi mạng lưới 50 sinh viên các trường đại học lớn như Cambridge, Oxford (Vương quốc Anh), Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Singapore. 

Lan tỏa niềm cảm hứng -0 

Sự đóng góp của thành viên Erasmus Mundus Việt Nam còn được ghi nhận ở việc trực tiếp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xông pha tuyến đầu chống dịch Covid-19. Bác sĩ Phan Minh Phương (ảnh dưới), theo học khóa đào tạo thạc sĩ về các bệnh truyền nhiễm - chương trình thạc sĩ uy tín bậc nhất về Y khoa với sự tham gia của các trường đại học hàng đầu thế giới là Đại học Edinburgh (Vương quốc Anh), Đại học Autonoma Barcelona (Tây Ban Nha), Đại học McGill (Canada) từ năm 2017 đến năm 2019. Ngay khi dịch Covid-19 mới bùng phát tại Việt Nam, bác sĩ Minh Phương đã tham gia chống dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, bác sĩ Phương nghiên cứu về phản ứng miễn dịch trong suy tim và những tổn thương xảy ra với người bệnh tại Đại học Graz, Áo. Nghiên cứu của chị hứa hẹn đóng góp vào sự phục hồi sức khỏe ở những bệnh nhân suy tim.

Lan tỏa niềm cảm hứng -0 

Thầm lặng nghiên cứu và bận rộn với các dự án vì cộng đồng, hành động đẹp và đóng góp của những gương mặt trẻ như Lương Hà, Đăng Đạo, Minh Phương thật sự tạo niềm cảm hứng lớn cho nhiều người trẻ tiếp nối, cùng hành động để lan tỏa trí tuệ và trái tim Việt Nam.

Năm 2020, Việt Nam lọt vào top 20 (trên tổng số 142) quốc gia có sinh viên đạt được học bổng Erasmus Mundus cho bậc học thạc sĩ tại Liên hiệp châu Âu.