Hỗ trợ lao động về quê tránh dịch

Rất nhiều lao động bị ảnh hưởng, mất việc làm bởi dịch Covid-19, phải về quê. Nhiều tỉnh, thành phố đã có những biện pháp kịp thời hỗ trợ, kết nối, giới thiệu việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ lao động về quê tránh dịch

Tại tỉnh Nghệ An từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 8/2021, có hơn 72 nghìn người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương, trong đó hơn 9.000 lao động. Tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiều đại biểu kiến nghị quan tâm sinh kế của người dân. Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ có kế hoạch hỗ trợ vốn, tạo việc làm; kết nối lao động và doanh nghiệp qua các sàn giao dịch việc làm.

Còn ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã đón khoảng 6.000 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về. Để tạo điều kiện cho bà con có việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Nam đã gửi kế hoạch đến các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của các huyện, rà soát tìm hiểu nhu cầu lao động lại các địa phương. Bởi lao động về quê sẽ có người ở lại, người tiếp tục vào nam khi dịch được kiểm soát. Gần đây nhất trung tâm đã kết nối được cho 29 lao động ở TP Tam Kỳ và nhiều lao động tại huyện Nam Trà My. Trung tâm sẽ nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động theo trình độ, tạo điều kiện việc làm trước mắt và lâu dài.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 18.000 người trở về từ các tỉnh và hiện có hơn 7.200 cơ hội việc làm đang được mở ra. Nhiều doanh nghiệp như Jointwell Việt Nam, Scavi Huế, Vinatex... đã có thư mời người về từ vùng dịch tham gia tuyển dụng sau khi hoàn thành cách ly y tế. Ông Trần Văn Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Scavi Huế cho biết: “Các nhà máy đang cần tuyển thêm khoảng 1.000 lao động. Chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhà máy ở huyện Quảng Điền, và giữa năm 2022 sẽ tạo việc làm cho hơn 8.400 người”.