Gieo hạt giống thiện lành

Không phải là người giàu có, nhưng đã mấy chục năm nay, bà Maria Nguyễn Thị Gái (sinh năm 1944), giáo dân Giáo xứ Hàm Long, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội vẫn lặng lẽ làm việc thiện, dạy bảo cháu con sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Gieo hạt giống thiện lành

Bà Nguyễn Thị Gái (ảnh bên) vốn xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo. Vì phải phụ giúp kiếm tiền nuôi sống gia đình nên bà chỉ học đến lớp 6 rồi nghỉ. Sự vất vả, khổ cực đã sớm đè nặng lên đôi vai, có lẽ vì thế mà mỗi lần nhìn thấy những đứa trẻ lang thang hay những người kham khổ chật vật mưu sinh nơi đường phố, bà lại chạnh lòng. Dù bản thân có khó khăn đến mấy, nhưng biết được ai cần giúp đỡ thì bà đều tìm tới động viên và sẻ chia. Của ít lòng nhiều, khi thì bà góp cho ít gạo, lúc lại mớ rau, miếng thịt hay một chút tiền mặt. Việc làm ấy được bà duy trì từ thuở đôi mươi cho đến tận bây giờ.

“Tôi lớn lên trong tuổi thơ nghèo khổ, cơ cực, nhưng mỗi ngày trôi đi tôi lại thấy còn có nhiều người khổ hơn tôi. Có những gia đình cơm không đủ ăn, lũ trẻ không đủ quần áo để mặc, cũng chẳng có sách vở để học. Tôi thấy thương họ lắm” - bà Gái nói.

Giờ đây, khi đã ở tuổi xế chiều, sức khỏe chẳng còn được như xưa, nhưng bà Gái vẫn hăng say làm việc thiện, giúp đỡ mọi người chung quanh. Bà bảo, lương hưu công nhân Nhà máy Thuốc lá Thăng Long của bà, chi tiêu vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cũng chẳng còn để ra được bao nhiêu. Với số dư ít ỏi, cộng thêm tiền có được từ việc làm thêm, bà cứ tích cóp dần rồi đi làm từ thiện.

Từ năm 2015 đến nay, đều đặn vào thứ năm hằng tuần (trừ thời gian gần đây phải thực hiện giãn cách do dịch Covid-19), bà lại cùng các chị em trong hội phụ nữ khu phố duy trì việc nấu hàng trăm suất cháo từ thiện cho những cháu bị bệnh nặng, đến từ những vùng khó khăn, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngoài ra, bà còn thường xuyên giúp đỡ một số hoàn cảnh khó khăn ở khu phố. Không chỉ vậy, bà còn kêu gọi mọi người cùng ủng hộ chăn màn, quần áo, sách vở để hỗ trợ người dân vùng lũ, miền núi hẻo lánh. Ở khu phố, bà luôn gương mẫu, tham gia tích cực các hoạt động vệ sinh môi trường, phong trào văn hóa, văn nghệ của hội, phường.

Nhiều người được bà Gái giúp đỡ ví bà như một bà tiên giữa đời thường, đã giúp họ trong lúc cơ cực nhất để họ thấy được an ủi, được sẻ chia trong cuộc sống. Với tấm lòng bao dung, bà đã lan tỏa và mang đến tình yêu thương cho biết bao con người. Có lẽ cũng bởi vậy mà những người con của bà tiếp nối, hằng tháng trích ra số tiền nhỏ để cùng bà làm từ thiện.

Bà Gái có thêm niềm tự hào khi cô con gái út cũng đã cùng tham gia một số chương trình từ thiện với bà. Còn mấy đứa cháu của bà đã sớm biết lan tỏa yêu thương. Bà luôn nói với con cháu, nếu giúp được ai, hãy giúp, bởi cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương!