Đưa điện về với bản H’Mông

Tết Độc lập năm nay thật đặc biệt với 140 hộ dân ở hai bản Tìa Khí và Phi Én, thuộc xã Tủa Sín Chải (huyện Sìn Hồ). Điện lưới quốc gia về với bản, em thơ được học trong ánh sáng, người lớn có thể tính đến những dự định xóa đói, giảm nghèo…

Đưa điện về với bản H’Mông

Thiếu điện, đời sống sinh hoạt, học tập của các hộ dân và con em đồng bào H’Mông ở Lai Châu gặp nhiều khó khăn, kinh tế địa phương chậm phát triển. Không ít bản người H’Mông tỷ lệ hộ nghèo hiện nay vẫn còn 60-70%, bởi thế mà việc được sử dụng ánh sáng điện, thiết bị điện luôn là niềm mong mỏi của người dân nơi đây.

Để kịp đưa điện về trước ngày 2/9, hàng chục cán bộ, nhân viên của Công ty Điện lực Lai Châu đã được huy động làm việc với cường độ cao. Có mặt tại lễ đóng điện, ông Tráng A Bẩy, Trưởng bản Tìa Khí, xã Tủa Sín Chải vui mừng chia sẻ: “Đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với bà con chúng tôi. Có điện, hy vọng đời sống của bà con sẽ bớt đi những khó khăn, mua máy móc, nông cụ tiên tiến để phát triển sản xuất, làm ăn, con em được học hành dưới ánh sáng điện”.

Để đưa điện lưới quốc gia đến với 140 hộ dân hai bản Tìa Khí và Phi Én, công tác triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Địa điểm thi công có địa hình phức tạp, giao thông đi lại rất khó khăn, thậm chí nhiều khu vực thi công chưa có đường giao thông; đặc biệt là dịch Covid-19. “Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đưa điện lưới quốc gia tới thôn bản, Công ty Điện lực Lai Châu và các đơn vị nhà thầu xây lắp đã huy động mọi nguồn lực thi công ngày, đêm để sớm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Dự kiến đến hết năm 2021, dự án sẽ hoàn thành đầu tư cho xã Tủa Sín Chải 23,6 km đường dây 35 kV; 16,7 km đường dây 0,4 kV, sáu trạm biến áp để cấp điện cho 522 hộ dân thuộc 10 bản còn lại”, ông Bùi Xuân Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết.

Việc đưa điện lưới quốc gia đến với các thôn, bản được kỳ vọng sẽ góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn miền núi, tạo thuận lợi trong đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế của bà con dân bản.

Đây là hạng mục nằm trong Dự án cấp điện lưới quốc gia cho các thôn, bản chưa có điện của tỉnh Lai Châu với tổng số đối tượng được thụ hưởng toàn dự án là hơn 7.700 hộ dân.