Con số & sự kiện

2.324 mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ có hiệu quả, quy mô phù hợp điều kiện sinh thái được xây dựng cho 34 tỉnh, thành phố vùng dân tộc thiểu số và miền núi, là thành quả của Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020.

* Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) vừa ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương. Nội dung chi tiết quy định: Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương là nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng ban hành cơ chế, chính sách có liên quan để thực hiện hiệu quả Chương trình và các nhiệm vụ, giải pháp khác của Đề án; giúp Thủ tướng điều phối hoạt động giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Ban Chỉ đạo Trung ương chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện. Văn phòng điều phối đặt tại Ủy ban Dân tộc là cơ quan tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương trong tổ chức thực hiện các giải pháp cụ thể của Chương trình và các nội dung có liên quan.

* Ủy ban Dân tộc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2021. Nửa đầu năm 2021, Ủy ban đã chỉ đạo các vụ, đơn vị triển khai thực hiện 351 nhiệm vụ, trong đó có tám Đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Công tác xây dựng các đề án, chính sách dân tộc; chương trình hành động; công tác phòng, chống dịch Covid-19... được triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả. Trong sáu tháng cuối năm, các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra: Phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số - miền núi giai đoạn 2021-2030; xây dựng và hoàn thiện các đề án, chính sách dân tộc trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng năm 2021; tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn.

* Đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đổi mới phương thức quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang được Ban quản lý Làng xây dựng và trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xác định tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2021 của Làng, vừa diễn ra giữa tháng 7. Tại hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đã đề nghị Làng thực hiện hiệu quả công tác duy tu, bảo dưỡng, nhất là các công trình nhà dân tộc, hạ tầng cảnh quan, công trình phục vụ hoạt động du lịch.

* Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 157/2007 của Thủ tướng về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, Bộ Tài chính vừa đề xuất nâng mức vay cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng mỗi tháng. Đề xuất này dựa trên kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Chính sách xã hội. Mục tiêu của chương trình là sử dụng nguồn lực của Nhà nước để cung cấp tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, thực hiện công bằng xã hội, bảo đảm không để cá nhân nào phải bỏ học vì khó khăn về kinh tế.

Con số & sự kiện -0